Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xăng sinh học E10 mở bán từ hôm nay 1/8: Những điều cần biết

Tiêu dùng thông minh

01/08/2025 09:37

Xăng E10 giúp các phương tiện giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính so với xăng khoáng truyền thống, song không phải mọi loại xe đều có thể sử dụng xăng E10.

Bộ Công Thương đang tham mưu để trình Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10 nhằm giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện cam kết cân bằng phát thải ròng vào năm 2050, dự kiến thực hiện từ ngày 1/1/2026.

Trước khi triển khai trên phạm vi cả nước, xăng E10 sẽ được thí điểm tại Hà Nội, TP.HCM và Hải Phòng từ ngày 1/8.

Tuy nhiên, TP.HCM đã bắt đầu bán xăng E10 cho người dân có nhu cầu từ ngày 29 và 30/7.

Xăng sinh học E10 là gì?

E10 là loại nhiên liệu sinh học bao gồm 90% xăng không chì thông thường và 10% ethanol, một loại cồn sinh học được chiết xuất từ nguồn nguyên liệu tái tạo như mía, sắn, bắp...

Lợi ích của xăng E10

Nhờ hàm lượng oxy cao, ethanol giúp hỗn hợp nhiên liệu cháy triệt để hơn trong buồng đốt, qua đó giúp giảm lượng khí thải độc hại như CO và HC tới 20% so với xăng khoáng. Đây được xem là một cải tiến quan trọng trong bối cảnh ô nhiễm không khíbiến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng.

Bên cạnh lợi ích về môi trường, xăng E10 còn được đánh giá cao về mặt kỹ thuật. Việc pha trộn ethanol có chỉ số Octan cao, giúp tăng trị số Octan của xăng, từ đó làm quá trình cháy trong động cơ ổn định hơn, nâng cao hiệu suất vận hành, đồng thời giảm thiểu tình trạng kích nổ.

Xăng sinh học E10 mở bán từ hôm nay 1/8: Những điều cần biết- Ảnh 1.

Xăng E10 giúp giúp giảm lượng khí thải độc hại ra môi trường. (Ảnh: Cartimes)

Bên cạnh đó, xăng E10 còn có khả năng hòa tan cặn bẩn, góp phần làm sạch muội than tích tụ trong buồng đốt và ống dẫn nhiên liệu, từ đó giúp kéo dài tuổi thọ động cơ.

Hơn nữa, do sử dụng ethanol sinh học rẻ hơn so với xăng khoáng, giá bán lẻ xăng E10 thường thấp hơn một số loại xăng cao cấp như A95 hoặc A98.

Trong kỳ điều chỉnh giá xăng dầu ngày 31/7, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) công bố xăng E10-RON 95 ở vùng 1 là 19.600 đồng/lít và ở vùng 2 là 19.990 đồng/lít, thấp hơn xăng khoáng RON95-III. Tập đoàn này đang thí điểm bán xăng sinh học E10 tại TP.HCM (cũ).

Xăng E10 phù hợp với loại xe nào?

Các nghiên cứu trong nước và quốc tế cho thấy, phần lớn xe ô tô đời mới và xe máy sản xuất sau năm 2010 (đặc biệt là xe có phun xăng điện tử) đều tương thích với xăng E10. Những xe đã dùng xăng E5 ổn định cũng có thể yên tâm với xăng E10.

Trong khi đó, những xe đời cũ sản xuất trước năm 2000 hoặc không có hệ thống phun xăng điện tử sẽ không hoàn toàn tương thích với xăng E10, có thể gặp một số rủi ro như ăn mòn gioăng cao su, ống dẫn xăng và oxy hóa các chi tiết kim loại. Ethanol cũng có thể gây bong tróc các cặn bẩn tích tụ lâu ngày trong bình xăng và hệ thống nhiên liệu, dẫn đến tắc kim phun, bơm xăng.

Để kiểm tra xe có sử dụng được xăng E10 hay không, người dùng cần tìm hiểu thông tin nhiên liệu trong sách hướng dẫn sử dụng xe, trên nắp bình xăng, hoặc liên hệ với hãng xe. Các hãng xe đều ghi rõ thông tin loại nhiên liệu có thể sử dụng cho xe. Nếu ghi "E10 compatible", đồng nghĩa với việc xe dùng được xăng E10.

Thế giới dùng xăng E10 thế nào?

Brazil là nước đi đầu về pha xăng pha ethanol từ năm 1975, sử dụng ethanol sản xuất từ mía để pha vào xăng với tỷ lệ 20%, thậm chí có thể lên đến 85% dùng trong ngành vận tải.

Mỹ bắt đầu thử nghiệm sử dụng xăng pha cồn từ những năm 1976 sau đợt khủng hoảng năng lượng năm 1973. Từ năm 1978, Mỹ đã có chính sách ưu tiên ethanol trong nhiên liệu và dùng biện pháp giảm thuế đối với xăng pha ethanol nhằm khuyến khích phát triển thị trường nhiên liệu sinh học.

Hiện nay, xăng tiêu thụ trên toàn nước Mỹ đều có chứa đến 10% ethanol, các tỷ lệ pha ethanol 15, 20, 30% được khuyến khích sử dụng.

Ở nhiều nước châu Âu, châu Mỹ, xăng sinh học đã được sử dụng trong nhiều năm qua và hiện nay tỷ lệ ethanol pha vào xăng bắt buộc tối thiểu là 10%.

Tại khu vực Đông Nam Á, Thái Lan và Philippines là hai nước tiên phong trong sử dụng xăng pha ethanol với tỷ lệ phổ biến là 10 - 15%.

Hiện nay, ở Thái Lan chỉ tồn tại xăng sinh học có pha ethanol. Người tiêu dùng bắt buộc phải lựa chọn giữa các loại xăng pha ethanol với các tỷ lệ khác nhau, do đó lượng tiêu thụ xăng sinh học tăng lên 93%.

Philippines quy định bắt buộc dùng xăng sinh học E5 từ năm 2009 và E10 từ năm 2011.

BẰNG LĂNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement