Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Warren Buffett: Đại dịch đã có tác động ‘cực kỳ không đồng đều’ và vẫn chưa kết thúc

Quản trị

30/06/2021 11:05

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett cho biết hậu quả kinh tế của đại dịch đang giảm xuống một cách không cân xứng đối với các doanh nghiệp nhỏ và sự khó đoán của COVID-19 còn lâu mới kết thúc.

Trong một cuộc phỏng vấn trên kênh CNBC trong chương trình đặc biệt “Buffett & Munger: A Wealth of Wisdom” được phát sóng vào 29/6, Giám đốc điều hành Berkshire Hathaway cho biết: “Tác động kinh tế là cực kỳ không đồng đều, khi hàng trăm nghìn hoặc hàng triệu doanh nghiệp nhỏ đã bị tổn hại một cách khủng khiếp, nhưng hầu hết các công ty lớn đã làm rất tốt."

Hồi tháng 3/2020, đại dịch đã khởi đầu một làn sóng chết chóc trên khắp nước Mỹ, dẫn đến việc đóng cửa nền kinh tế trị giá 20.000 tỷ USD trong thời gian ngắn.

Hàng nghìn doanh nghiệp nhỏ đã buộc phải đóng cửa trong khi các nhà bán lẻ lớn và thương mại điện tử khổng lồ đã chiếm gọn những khách hàng của các doanh nghiệp đó.

106877021-1619899681477buffetside-jpg.jpg
Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett tại cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway ở Los Angeles California vào ngày 1/5/2021. Ảnh: CNBC

Tổng sản phẩm quốc nội trong quý đầu tiên của năm ngoái đã giảm 31,4%, mức chưa từng có ở Mỹ thời kỳ hậu Đại suy thoái. “Mọi chuyện vẫn chưa kết thúc”, nhà đầu tư 90 tuổi nói. “Ý tôi là, về tính bất định ... thì rất khó đoán trước, nhưng mọi chuyện đã diễn ra tốt hơn những gì mọi người dự đoán đối với hầu hết mọi người và hầu hết các doanh nghiệp”.

COVID-19 đã tạo ra “thành công tuyệt vời”

Charlie Munger, Phó chủ tịch Berkshire cho biết, đối với một số doanh nghiệp như đại lý ô tô, đại dịch thậm chí còn mang lại lợi nhuận khủng.

“Đại dịch không chỉ tạo ra sự trở lại bình thường. Các đại lý ô tô đang kiếm được số tiền mà họ sẽ không có chỉ khi có đại dịch”, ông cho biết.

Do các nhà máy ngừng hoạt động và tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn cầu, các nhà sản xuất và đại lý ô tô đã có mức lợi nhuận lớn hơn, nếu không muốn nói là cao kỷ lục và thậm chí ô tô đã được bán trước khi chúng đến đại lý.

Berkshire Hathaway Automotive là một trong những tập đoàn đại lý ô tô lớn nhất ở Mỹ, với hơn 78 đại lý hoạt động độc lập. Tập đoàn này cũng sở hữu BNSF Railway và NetJets, một công ty quản lý máy bay và thuê máy bay kinh doanh tư nhân.

Buffett cho biết: “Tất cả các đại lý mà chúng tôi có cổ phần, họ thật sự cảm thấy rằng họ sẽ gặp một vấn đề khó khăn trong tháng 3 và tháng 4”. “Một số có thể muốn đệ đơn nhận trợ cấp từ chính phủ, nhưng chúng tôi đã không cho phép họ, bởi vì họ có những ông chủ giàu có… chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra với NetJets về vấn đề nhu cầu.”

Bài học lớn nhất

Buffett cho biết, bài học lớn nhất mà ông học được từ đại dịch chưa từng có này là cách thế giới có thể không chuẩn bị cho những tình huống khẩn cấp sắp xảy ra.

Ông nói: “Tôi học được rằng mọi người không biết nhiều như họ nghĩ. Nhưng điều lớn nhất bạn học được là đại dịch chắc chắn sẽ xảy ra và đây không phải là điều tồi tệ nhất có thể tưởng tượng được. Xã hội có một thời gian khủng khiếp để chuẩn bị cho những điều xa vời nhưng có thể xảy ra và sẽ xảy ra sớm hay muộn.”

Hơn 600.000 người đã chết vì COVID-19 ở Mỹ và các quốc gia đang vật lộn với các biến thể mới trong khi triển khai vaccine.

Biến thể delta hiện đã xuất hiện ở ít nhất 92 quốc gia và dự kiến ​​sẽ trở thành biến thể trội của COVID-19 trên toàn thế giới.

“Sẽ có một đại dịch khác, chúng tôi biết điều đó. Chúng tôi biết có một mối đe dọa hạt nhân, hóa học, sinh học và bây giờ là không gian mạng. Mỗi đe dọa trong số đó đều có những khả năng khủng khiếp. Và chúng tôi làm một số điều liên quan đến phòng tránh những yếu tố đó, nhưng nó không phải là thứ mà xã hội dường như đặc biệt có khả năng hoàn toàn nắm bắt được”, Buffett cho biết.

Sự gia tăng liên tục các cuộc tấn công mạng trong năm nay đã ảnh hưởng trực tiếp đến người Mỹ và cản trở hoạt động hậu cần và dịch vụ ở Mỹ.

Trong tháng 5, một cuộc tấn công vào hệ thống đường ống dài 5,500 dặm (8.900 km) đã gây ra tình trạng gián đoạn chưa từng có, khi việc vận chuyển hàng triệu thùng xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay từ Bờ Đông đến bờ biển vùng Vịnh đã bị ngừng trệ.

“Charlie và tôi đã gặp may mắn về nhiều mặt. Nhưng điều may mắn nhất là có mặt ở thời điểm này với những điều kiện hiện tại”, Buffett nói. "Làm thế nào để chúng ta có thể giúp nhân loại trong 50, 100 và 200 năm nữa, tận hưởng cuộc sống tốt hơn một cách đáng kinh ngạc trong khi không làm hỏng mọi thứ?"

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement