Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Warren Buffet làm shipper, Michael Dell rửa bát thuê trước khi trở thành tỷ phú: Đừng xem thường những công việc tay chân

Quản trị

24/11/2019 15:02

Nhân viên giao hàng, nhân viên bán kem hay nhân viên rửa bát thuê là những công việc mà một số tỷ phú từng phải làm.

Tất cả chúng ta ai cũng muốn có một bản lý lịch ấn tượng để có nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn và nhiều tiền hơn trong ngân hàng. Về cơ bản, mục tiêu cuối cùng vẫn là sống một cuộc sống thành công.

Thế nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hầu hết người trẻ tuổi hiện nay đều thiếu các kỹ năng quan trọng để thành công. Hơn nữa, chúng lại không liên quan nhiều đến sự am hiểu công nghệ. Những kỹ năng mềm như giao tiếp, quản lý thời gian, sáng tạo, trí tuệ cảm xúc và khả năng thích ứng thường bị bỏ qua nhiều nhất.

Trong cuốn sách "Quitterproof: The 5 Beliefs of Highly Successful People", tác giả cho biết một số cá nhân có định hướng tốt và trở nên giàu có là nhờ phát triển kỹ năng mềm thiết yếu để thành công bằng cách làm những công việc không thực sự có triển vọng nghề nghiệp.

Dưới đây là 5 công việc nghe có vẻ nhàm chán nhưng lại có thể dạy cho bạn nhiều kỹ năng quý giá và giúp bạn khác biệt với đối thủ của mình.

Giao hàng 

Huyền thoại đầu tư Warren Buffett
Huyền thoại đầu tư Warren Buffett

Một trong những công việc đầu tiên của huyền thoại đầu tư Warren Buffett khi còn là một thiếu niên là giao báo. Ông thường thức dậy lúc 4h30 để giao báo Washington Post đến từng nhà.

CEO của Tập đoàn Berkshire Hathaway đã tìm cách làm việc nhanh và hiệu quả hơn qua việc tạo ra một hệ thống theo dõi khi những gia đình dọc tuyến đường giao báo của ông hết hạn đăng ký nhận báo. Lúc đó, ông sẽ bán đăng ký mới cho họ kèm theo một cuốn lịch.

Trong một cuộc phỏng vấn với Globalist, vị tỷ phú chia sẻ: "Giao báo giúp bạn hiểu được giá trị của lao động và tầm quan trọng của trách nhiệm. Bạn sẽ học được rất nhiều điều về bản chất của con người khi làm công việc này".

Trở thành shipper giao đồ ăn cũng là một việc khá ổn, đặc biệt là trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển và dịch vụ vận chuyển đồ ăn đang bùng nổ như hiện nay. Thậm chí một số công ty còn cho phép shipper thiết lập lịch trình của riêng mình để thuận tiện và linh hoạt về thời gian hơn.

Trợ lý 

Tỷ phú Jeff Bezos.
Tỷ phú Jeff Bezos.

Ý tưởng trở thành người pha cà phê hay sắp xếp tài liệu cho người khác có thể nghe không hấp dẫn lắm khi bạn có ước mơ lớn là trở thành tỷ phú như Jeff Bezos.

Tuy nhiên, trợ lý có thể được coi là nghề học việc được trả lương. Đây là cơ hội tốt để quan sát và học hỏi bí quyết làm ăn thành công của sếp bạn, những điều không ai dạy bạn ở trường học. Làm việc với vai trò trợ lý cũng giúp bạn tham gia vào một mạng lưới các mối quan hệ có chất lượng.

Nhân viên bán hàng 

Cựu Tổng thống Obama.
Cựu Tổng thống Obama.

Trong một số trường hợp, sau khi tốt nghiệp, bạn có thể bỏ qua kỳ thực tập không lương và đi làm thêm để kiếm tiền. Một trong những công việc được chọn nhiều nhất là nhân viên bán hàng tại quán ăn hoặc trong cửa hàng ở trung tâm mua sắm.

Jenny Anderson, một cây bút trong lĩnh vực khoa học cho biết các nhà tuyển dụng có khả năng bị ấn tượng bởi kinh nghiệm làm việc tại một quầy bán xúc xích hơn là trại huấn luyện mã hóa. Không phải ai cũng biết công việc đầu tiên của cựu CEO ngân hàng đầu tư Goldman Sachs là bán hot-dog tại sân vận động Yankee.

Barack Obama cũng từng làm việc tại một cửa hàng kem Baskin-Robbins ở Honolulu trước khi trở thành Tổng thống Mỹ. Múc kem cả ngày có vẻ là một công việc tay chân không cần dùng đầu óc nhưng theo cựu CEO của Baskin-Robbins, việc đó có thể dạy cho nhân viên nhiều kỹ năng quan trọng mà một tổng thống nên có để thành công như bình tĩnh dưới áp lực, ứng xử khôn ngoan và làm việc hiệu quả.

Dạy học 

Triết gia La Mã, Seneca từng nói: "Truyền đạt kiến thức đồng nghĩa với việc chúng ta đang học".

Giảng dạy có lẽ là một trong những công việc khó khăn nhất. Không chỉ xử lý các tình huống với học sinh, giáo viên còn phải "đối phó" với các bậc phụ huynh. Mặc dù vậy, việc góp phần tạo ra khác biệt tích cực ở những người trẻ tuổi là một kinh nghiệm đáng quý.

Làm được như vậy đòi hỏi sự kiên nhẫn và đồng cảm, điều giúp mài giũa trí tuệ cảm xúc của bạn. Quan trọng hơn, việc dạy học sẽ củng cố khả năng giải thích những điều phức tạp theo cách dễ hiểu và kỹ năng đó có thể được áp dụng với nhiều công việc khác nhau. Giáo viên cũng là những người khá sáng tạo. Nhiều tác giả nổi tiếng thế giới như J.K Rowling hay Stephen King trước khi nổi tiếng đều từng có thời gian giảng dạy.

Ngoài ra, bạn vẫn có thể dạy kèm nếu có kiến thức và chuyên môn sâu trong một chủ đề nhất định chứ không nhất thiết phải có bằng cấp sư phạm.

Nhân viên rửa bát thuê

Sinh năm 1965 tại Houston, Texas, Michael Dell trở thành tỷ phú trẻ nhất nước Mỹ vào năm 1999. Ông là nhà đồng sáng lập và CEO của một trong những công ty sản xuất máy tính cá nhân phổ biến nhất thế giới – Dell Computer. Mặc dù được sinh ra trong 1 gia đình Do Thái cao cấp, nhưng ít ai biết rằng, Micheal Dell khởi nghiệp với nghề… rửa bát thuê cho một nhà hàng Trung Quốc khi mới 12 tuổi.

Michael Dell từ người rửa bát thuê thành tỷ phú.
Michael Dell từ người rửa bát thuê thành tỷ phú.

Một thời gian sau ông chuyển sang 1 nhà hàng khác và được giao nhiệm vụ chở nước. Ông được bổ nhiệm vị trí trợ lý cho chủ nhà hàng này trước khi ông ấy rời đến một nhà hàng của Mexico. Sau đó, ông bắt đầu bán báo dài hạn cho tạp chí Post ở Houston qua điện thoại. Đây cũng là cơ sở để Michael Dell bắt đầu xây dựng sự nghiệp kinh doanh của mình.

Để tăng số báo bán, Michael lập danh sách những người mua báo dài hạn vừa lập gia đình cho vào máy tính lưu trữ. Sau đó, Michael gửi "quà cưới" đến nhà các đôi uyên ương đó bằng cách tặng báo nhiều tuần liên tiếp. Kết quả là hầu hết các khách hàng đều vui vẻ đặt mua báo dài hạn, và Michael bỏ túi khoảng 18.000 USD cho thương vụ này.

Đồng thời, ông cũng mua máy tính cũ, sửa chữa bán lại và dần dần mở một công ty cho riêng mình, để bây giờ nó trở thành một thương hiệu “không thể thay thế” trong thế giới máy tính – Dell.

Nhân viên thời vụ

Steve Jobs.
Steve Jobs.

Nhắc đến Steve Jobs, người ta sẽ nghĩ ngay đến một thiên tài không bằng cấp, người đã thành công trên 3 lĩnh vực hoàn toàn khác nhau: máy tính, âm nhạc và phim hoạt hình. Ông là chủ tịch hội đồng quản trị của hãng máy tính Apple, một trong những công ty máy tính lớn nhất toàn cầu, cha đẻ của một loạt các sản phẩm điện tử thời thượng.

Thuở hàn vi, Jobs đã có 1 công việc thời vụ vào mùa hè đầu tiên tại hãng sản xuất máy tính tiên phong Hewlett-Packard (HP) ở thung lũng Silicon khi đang học trung học. Đó chính là nơi ông có cơ hội gặp gỡ với nhà đồng sáng lập Apple - Steve Wozniak. Không những thế, Jobs còn bắt đầu kinh doanh bằng việc cho mọi người thuê điện thoại để gọi đường dài.

Ông đã sớm thực hiện cuộc cách mạng hóa thế giới bằng các sản phẩm iPhone, iPad của mình và nổi tiếng trên toàn thế giới với doanh thu khổng lồ. Hơn nữa, Jobs cũng đã bán công ty đồ họa kỹ thuật số của mình cho Walt Disney và kiếm thu được lợi nhuận lớn từ thương vụ này.

Trông xe

Michael Bloomberg.
Michael Bloomberg.

Sinh ra trong một gia đình nghèo, cha là 1 nhân viên kế toán “quèn”, nhưng Michael Bloomberg đã rất thành công khi sáng lập nên hãng dịch vụ tài chính lớn nhất nước Mỹ và 3 lần đắc cử chức thị trưởng thành phố. Công việc đầu tiên của ông là nhân viên trông xe cho các bãi đậu xe của đại học Havard và đại học John Hopkins, để có thể trả được tiền học phí tại đại học Johns Hopkins. Ông cũng đã phải làm nhiều công việc khác nhau trước khi bắt đầu kinh doanh Bloomberg LP – dịch vụ được cho là đã tạo ra cuộc cách mạng trong hệ thống bảo mật dữ liệu trên toàn thế giới.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement