Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vụ tranh chấp bất động sản lớn nhất miền trung: 300 khách hàng được đảm bảo quyền lợi

Tòa xác định chủ đầu tư dự án đã huy động vốn khi dự án chưa được giao đất, pháp lý chưa đầy đủ, hạ tầng chưa hoàn thiện...

Ngày 28/11, TAND TP. Đà Nẵng đã mở phiên tòa xét xử vụ án tranh chấp hợp đồng bất động sản lớn nhất ở khu vực miền trung giữa nguyên đơn là Công ty CP Bách Đạt An - chủ đầu tư (trụ sở thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) và bị đơn Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam - đơn vị môi giới (trụ sở tại Đà Nẵng). Tham dự phiên tòa còn có gần 300 khách hàng là những người đã có hợp đồng đặt cọc mua bán đất nền tại dự án 7B mở rộng tại thị xã Điện Bàn (Quảng Nam).

Hàng trăm khách hàng mua đất dự án 7B đã đến tham dự phiên tòa.
Hàng trăm khách hàng mua đất dự án 7B đã đến tham dự phiên tòa.

Tại phiên tòa, ông Lê Kim Hùng – người đại diện cho Công ty CP Bách Đạt An cho rằng, năm 2017, Công ty này được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt chức năng chủ đầu tư sử dụng quỹ đất để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật khu đô thị 7B mở rộng có diện tích 19,534 ha thuộc khu đô thị mới Điện Nam Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn).

Nhằm kêu gọi góp vốn đầu tư để triển khai dự án và chia lợi nhuận trong tương lai, Công ty Bách Đạt An đã ký hợp đồng với Công ty Hoàng Nhất Nam nhằm mục đích khai thác dự án khu đô thị 7B mở rộng sau khi đầu tư và chia làm 5 đợt nộp tiền từ ngày triển khai đến khi hoàn thành cấp sổ dự án. Trong quá trình thực hiện hợp đồng, chủ đầu tư cho rằng đã phát hiện Công ty Hoàng Nhất Nam gây ra nhiều sai phạm.

Do đó, phía chủ đầu tư yêu cầu tòa giải quyết, chấm dứt hợp đồng và các phụ lục đính kèm với đơn vị môi giới. Buộc Hoàng Nhất Nam bồi thường 10% giá trị hợp đồng do các vi phạm. Số tiền yêu cầu bồi thường là hơn 10,6 tỉ đồng.

Đại diện phía bị đơn không chấp nhận đơn khởi kiện của Công ty CP Bách Đạt An và đã có đơn phản tố, yêu cầu Công ty Bách An Đạt tiếp tục thực hiện hợp đồng, nhằm đảm bảo quyền lợi cho gần 300 khách hàng có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Sau khi nghe các bên liên quan tranh luận và quan điểm của VKS, HĐXX xét thấy, căn cứ vào điều khoản các hợp đồng vốn, Công ty Hoàng Nhất Nam không cần thiết phải được sự đồng ý của Công ty Bách Đạt An mới được rao bán. 

Bên cạnh đó, phía môi giới cũng đã chuyển cho chủ đầu tư số tiền tương ứng với 93% tổng giá trị hợp đồng, do đó Công ty Bách Đạt An cho rằng phía Công ty Hoàng Nhất Nam vi phạm vốn là không có cở sở. Đặc biệt, trong quá trình điều động vốn, phía Công ty Bách Đạt An đã không thực hiện các điều khoản đã thỏa thuận trên hợp đồng.

Về phía Công ty Hoàng Nhất Nam cũng có những sai sót nhất định, đó là không xem xét tính pháp lý, tiến độ của dự án được giao. Và Công ty Hoàng Nhất Nam có vi phạm các điều khoản trong hợp đồng nhưng phía Công ty Bách Đạt An không có động thái gì và vẫn nhận tiền thanh toán từ phía nhà môi giới.

Do đó, HĐXX tuyên xử không chấp nhận việc chấm dứt hợp đồng và các phụ lục đính kèm giữa Công ty Bách Đạt An và Công ty Hoàng Nhất Nam. Đồng thời đình chỉ phản tố của phía Công ty Hoàng Nhất Nam yêu cầu Công ty Bách Đạt An bồi thường số tiền hơn 99,047 tỷ đồng. Buộc Công ty Bách Đạt An tiếp tục hợp đồng số 14/2017/HĐĐC/BĐA-CN ngày 14/7/2017 giữa Công ty Bách Đạt An và Công ty Hoàng Nhất Nam.

Công ty Bách Đạt An có trách nhiệm phối hợp với UBND thị xã Điện Bàn, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam, Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam thực hiện giao đất, lập các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho những người liên quan. Sau khi Tòa tuyên án, những khách hàng tham dự phiên tòa đã vỗ tay hưởng ứng.

Theo phán quyết này thì những quyền lợi của họ sẽ được đảm bảo.

AN PHONG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement