Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vốn hóa Alibaba 'bốc hơi' một nửa kể từ khi IPO Ant bị tạm hoãn

Doanh nghiệp

30/11/2021 07:59

Ít người có thể nghĩ đến hậu quả nặng nề như vậy với Alibaba sau khi Jack Ma công khai chỉ trích hệ thống tài chính Trung Quốc tháng 10 năm ngoái. Hậu quả, giá trị vốn hóa thị trường của Alibaba giảm một nửa sau một năm kể từ khi IPO Ant bị tạm hoãn

Alibaba Group Holding đã mất hơn một nửa giá trị thị trường trong năm kể từ khi ngân hàng trung ương Trung Quốc đã tạm dừng niêm yết công khai của Ant Group và ra lệnh cho gã khổng lồ fintech “đại tu hoạt động” kinh doanh của mình.

Đây có thể được coi là chặng đường chông gai nhất mà Ant Group phải trải qua kể từ khi thành lập vào năm 2014.

Giá trị vốn hóa thị trường của Alibaba đứng đầu ở mức 6,6 nghìn tỷ đô la Hồng Kông (846 tỷ USD theo tỷ giá hiện tại) vào cuối tháng 10/2020, nhưng kể từ đó đã giảm xuống còn khoảng 2,8 nghìn tỷ đô la Hồng Kông, tương đương 358 tỷ USD. Công ty cũng được niêm yết trên Thị trường Chứng khoán New York.

Theo một ước tính, giá trị của Ant Group đã giảm xuống dưới 200 tỷ USD so với hơn 300 tỷ USD một năm trước.

Một cuộc gọi thu nhập trong tháng này cho thấy xu hướng giảm giá. CEO Daniel Zhang và các CEO khác đã phải đối mặt với những câu hỏi hóc búa từ các nhà phân tích về kết quả mờ nhạt của quý trước.

a.png

Khi được hỏi khi nào các hoạt động mới có khả năng tạo ra lợi nhuận và liệu lợi nhuận của nhóm yếu do các yếu tố kinh tế vĩ mô, ban lãnh đạo đã đưa ra một số câu trả lời rõ ràng.

Giám đốc tài chính Maggie Wu có lẽ đã đưa ra bất ngờ lớn nhất khi cho biết tăng trưởng doanh thu dự kiến sẽ chậm lại còn 11% -16% trong nửa cuối năm tài chính này, giảm so với mức 41% của cả năm tài chính trước đó. Việc "bốc hơi" sẽ khiến tăng trưởng doanh thu tổng thể trong năm hiện tại ở mức thấp kỷ lục 20% -23%.

Alibaba hiếm khi đưa ra dự báo doanh thu. Tiết lộ bất thường dường như có ý định gây thiệt hại thêm cho giá cổ phiếu của Alibaba sau một năm vốn đã khó khăn.

Khoảng thời gian này vào năm 2020, kỳ vọng của thị trường đối với công ty cao hơn bao giờ hết nhờ dự đoán về đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng sắp tới của Ant Group, cũng như việc người tiêu dùng hợp tác thúc đẩy nhu cầu mua sắm trực tuyến.

Một năm sau, ngôi sao của công ty đã tàn lụi. Gần đây, Alibaba đã quảng cáo kết quả kỷ lục của mình cho Ngày Độc thân, sự kiện mua sắm lớn nhất trong năm ở Trung Quốc, báo cáo tổng khối lượng hàng hóa là 540,3 tỷ nhân dân tệ (84,5 tỷ USD) cho sự kiện kết thúc vào ngày 11/11. Nhưng thực tế đạt được nhiều hơn. rằng việc bán hàng diễn ra trong năm nay thời gian kéo dài nhiều hơn so với năm 2020.

Lợi nhuận hoạt động kinh doanh mảng thương mại của Alibaba giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái cho thấy sự yếu kém trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử cốt lõi của tập đoàn này.

Vị thế dẫn đầu của công ty trong ngành đã đặt doanh nghiệp này vào tầm ngắm của các nhà quản lý, tạo cơ hội cho các đối thủ cạnh tranh khai thác.

ali.png
Alibaba chào hàng kết quả kỷ lục cho lễ hội mua sắm Ngày Độc thân năm nay. Ảnh: Reuters

Công ty thương mại điện tử đứng thứ 2 Trung Quốc JD.com đã báo cáo lợi nhuận hoạt động tăng 18% cho mảng bán lẻ của mình trong quý trước. Vào tháng 4, các nhà chức trách Trung Quốc đã phát hiện ra rằng Alibaba đã vi phạm luật chống độc quyền bằng cách gây áp lực buộc các thương gia trên nền tảng của mình không được kinh doanh với các đối thủ, một cú vấp ngã mà JD.com đã tận dụng để đưa nhiều nhà sản xuất hơn vào quỹ đạo của mình.

Vận may khác nhau của hai công ty được phản ánh trong giá cổ phiếu của họ vào ngày sau khi cả hai công bố doanh thu. Trong khi Alibaba giảm hơn 10% tại Hồng Kông vào ngày 19/11, thì JD.com tăng hơn 9%. JD.com cũng được liệt kê ở New York.

Một vần đề khác cũng đang diễn ra đối với Alibaba đó là thương mại điện tử. Pinduoduo hiện là nhà bán lẻ trực tuyến số 3 Trung Quốc và chủ sở hữu TikTok ByteDance đều đang nhảy vào dịch vụ thanh toán di động, thách thức sự độc quyền của Alibaba-Tencent Holdings và gây rủi ro cho một trong những nguồn lợi nhuận chính của Alibaba.

Một cạm bẫy tiềm ẩn khác liên quan đến việc phát trực tiếp những người có ảnh hưởng quảng bá sản phẩm từ thị trường trực tuyến của Alibaba.

Không lâu sau Ngày Độc thân, nơi những người phát trực tiếp đóng một vai trò lớn, hai người có ảnh hưởng lớn trên nền tảng của Alibaba đã bị cáo buộc trốn thuế vào tuần trước. Cặp đôi này tự hào có tổng cộng 25 triệu người theo dõi trên Weibo, cùng nhau đối mặt với khoản tiền phạt hơn 14 triệu USD.

Một trong hai người - Zhu Chenhui, người mua bán trực tuyến Xueli Cherie đã bán được gần 4 tỷ nhân dân tệ các sản phẩm trên nền tảng của Alibaba vào năm ngoái. Zhu đã đưa ra lời xin lỗi và nói rằng cô ấy sẽ tạm ngừng phát trực tuyến. Vụ bê bối có thể phá hủy triển vọng của cô ấy trong một lĩnh vực mà sự nổi tiếng là rất quan trọng.

Phát trực tiếp là cách sinh lợi cho cả những người có ảnh hưởng và Alibaba. Nhưng các hoạt động liên quan đến thuế trong ngành đang thu hút sự giám sát của các cơ quan quản lý.

Một nguồn thạo tin cho biết: "Có thể có nhiều cáo buộc trốn thuế hơn trong tương lai."

Sự thúc đẩy "thịnh vượng chung" của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể tạo ra một môi trường pháp lý thậm chí còn khó khăn hơn cho Alibaba, vốn đang bị chỉ trích vì những gì các nhà phê bình coi là lợi nhuận quá mức.

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement