Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Với thiết kế đặc biệt, cầu Thủ Thiêm 4 sẽ hoạt động như thế nào?

Chính sách - Hạ tầng

05/12/2023 16:10

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa trình UBND TP.HCM kết quả nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Cầu Thủ Thiêm 4, do Sở Giao thông Vận tải quản lý, được xây dựng để vượt qua sông Sài Gòn, kết nối quận 7 và Thành phố Thủ Đức. Điểm bắt đầu của cầu liên kết với đường Nguyễn Văn Linh, tại khu vực nối với đường dẫn cầu Tân Thuận 2 thuộc quận 7. 

Điểm kết thúc của cầu liên kết với đường Nguyễn Cơ Thạch tại nút giao đường R4, thuộc TP Thủ Đức. Dự án được thiết kế với quy mô 6 làn xe, trong đó có 4 làn dành cho xe cơ giới và 2 làn cho xe hỗn hợp. 

Phần cầu có chiều dài vượt quá 1,6 km, tạo ra một cấu trúc đồ sộ để đáp ứng nhu cầu giao thông và tạo sự thuận tiện cho việc nâng hạ nhằm đảm bảo lưu thông của các tàu lớn trên sông Sài Gòn.

Với thiết kế đặc biệt, cầu Thủ Thiêm 4 sẽ hoạt động như thế nào?- Ảnh 1.

Thiết kế đặc biệt của cầu Thủ Thiêm 4.

Cầu Thủ Thiêm 4 được thiết kế với đặc điểm độc đáo, có khả năng nâng hạ nhịp chính tối đa 45 m, tạo điều kiện thuận lợi cho các tàu lớn như tàu khách quốc tế lưu thông trên sông Sài Gòn để tiếp cận trung tâm thành phố. Trong tình trạng tĩnh, chiều cao của cầu là 15 m. Khi có tàu lớn đi qua, phần dầm cầu dài 80 m có thể được nâng lên đến 45 m.

Với kiến trúc độc đáo và hài hòa, cùng với cấu trúc phù hợp, cầu Thủ Thiêm 4 không chỉ là một công trình giao thông quan trọng mà còn là điểm nhấn thu hút du lịch. Điều này mở ra cơ hội khai thác bến tàu khách quốc tế trên sông Sài Gòn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch của thành phố.

Dự án cầu Thủ Thiêm 4 có diện tích tổng cộng là 16,7 ha, trong đó diện tích đất thu hồi khoảng 2,5 ha và diện tích xây dựng nhà, công trình kiến trúc là khoảng 3,1 ha. Dự kiến, việc xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 sẽ ảnh hưởng đến 134 trường hợp, bao gồm 12 tổ chức và 114 hộ dân. Ngân sách nhà nước dự kiến chi trả khoản bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là khoảng 1.387 tỷ đồng.

Dự án sẽ được thực hiện theo hình thức đối tác công tư, thông qua hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao). Tổng mức đầu tư dự kiến là khoảng 6.030 tỷ đồng, trong đó có khoản lãi vay trong thời gian xây dựng là 320 tỷ đồng. 

Cơ cấu tổng mức đầu tư bao gồm khoản ngân sách thành phố là khoảng 2.826 tỷ đồng và nguồn vốn từ nhà đầu tư là khoảng 2.883 tỷ đồng. Trong tổng mức đầu tư, chi phí xây lắp dự án ước lượng khoảng 4.322 tỷ đồng.

Dự kiến vào năm 2025, dự án sẽ được tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư, thiết kế và thi công trong vòng 3 năm. Dự án sẽ bắt đầu vận hành và thu phí từ năm 2028. Mức phí sẽ được phân chia thành 5 nhóm, với mức thấp nhất là 15.000 đồng/lượt đối với nhóm 1 và mức cao nhất là 80.000 đồng/lượt đối với nhóm 5.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 đã được thành phố xác định là một dự án trọng điểm, cấp bách, đòi hỏi ưu tiên đầu tư để từng bước đồng bộ hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt. 

Việc xây dựng cầu này dự kiến sẽ giảm áp lực giao thông cho nhiều tuyến đường quan trọng như Tôn Đức Thắng, Nguyễn Tất Thành, cầu Khánh Hội, nút giao thông Huỳnh Tấn Phát - đường Lưu Trọng Lư - đường Bến Nghé, nút giao thông Huỳnh Tấn Phát - Nguyễn Văn Linh, và khu công nghiệp Tân Thuận, giúp cải thiện lưu thông và giảm tắc nghẽn giao thông tại các điểm kết nối quan trọng.

HÀ MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement