Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vitamin và sức khỏe tình dục

Sức khỏe

22/02/2020 18:38

Để đảm bảo cho sức khỏe nói chung và sức khỏe tình dục nói riêng của bạn được sung mãn, bên cạnh việc ăn uống và sinh hoạt điều độ, việc bổ sung các vitamin là điều hết sức cần thiết.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đến công dụng tuyệt vời của các vitamin trong “chuyện nhạy cảm”. Sẽ là tốt nhất nếu bạn hiểu rõ vai trò của từng loại vitamin đối với sức khỏe tình dục .

Vitamin C – không thể thiếu!

Theo một phát hiện mới đây của các nhà khoa học Mỹ, vitamin C rất cần thiết đối với cánh mày râu trong việc “sản xuất” em bé. Nghiên cứu chỉ ra rằng, trong tinh hoàn của người đàn ông có chứa lượng vitamin C nhiều gấp 50 lần so với các tế bào khác.

Sự thiếu hụt vitamin C sẽ dẫn đến việc các tinh trùng bị kết dính. Vitamin C còn có tác dụng bảo vệ và ngăn chặn hiện tượng ôxy hóa các gen DNA di truyền có trong các tế bào tinh trùng. Nam giới cần ít nhất 1.000mg vitamin C mỗi ngày để duy trì sức đề kháng, khả năng chống lại các tia bức xạ tự do trong môi trường.

Vitamin C là vitamin tan trong nước, chủ yếu có trong thực vật (vitamin C có nhiều trong các loại rau xanh, rau hẹ, rau bina, ớt tươi, táo, cam, quýt…), có ít trong động vật, hiện đã tổng hợp được, hấp thu dễ dàng qua niêm mạc ruột non.

Đối với vitamin C tổng hợp, khả năng hấp thu phụ thuộc vào liều lượng đưa vào, khả năng hấp thu đạt 100% với liều 30 - 60mg, nhưng khả năng hấp thu giảm dần với liều cao hơn. Những người có bệnh đường tiêu hóa, đái tháo đường... khả năng hấp thu sẽ giảm.

Vitamin và sức khỏe tình dục

Vitamin B12

Được xem là loại vitamin tốt nhất cho sức khỏe tinh trùng, vitamin B12 giúp tăng chất lượng cũng như số lượng tinh binh. B12 còn là loại hormon giúp tăng cường khả năng trong chuyện vợ chồng và giúp ngăn chứng mất trí nhớ khi về già.

Vitamin B12 có tác dụng chống lại việc tiêu hao năng lượng của cơ thể khi sinh hoạt tình dục. Ngoài ra, vitamin B12 còn đóng vai trò quan trọng trong việc sản sinh cũng như nâng cao “chất lượng” tinh trùng. Vitamin B12 có chủ yếu trong động vật như thịt, cá, trứng, gan... Ngoài ra, trong cơ thể người được tổng hợp một lượng nhỏ nhờ một số vi khuẩn ở ruột. Do đó, nên ăn nhiều thịt lợn, trứng, sữa, pho mát… để bổ sung vitamin B12 cho cơ thể.

Vitamin E

Vitamin E có khả năng chống ôxy hóa cao, giúp bảo vệ các tế bào sinh sản của nam giới, làm tăng chất lượng và số lượng tinh trùng khỏe mạnh. Vitamin E không thể thiếu trong việc điều tiết hoạt động của các tuyến sinh dục cũng như kéo dài tuổi thọ của các tế bào tinh trùng và trứng. Việc kết hợp cung cấp đầy đủ vitamin E và A còn có tác dụng cải thiện tuần hoàn máu trong các cơ quan sinh dục và thúc đẩy nhanh quá trình sản sinh và phát triển của tinh trùng.

Vitamin và sức khỏe tình dục

Dầu thực vật, vừng, lạc, hạnh đào, thịt nạc, sữa và các chế phẩm từ sữa, đậu tương, trứng gà… là các loại thực phẩm giàu vitamin E.

Vitamin A

Vitamin A đóng một vai trò rất quan trọng trong sự tổng hợp progesteron - một hormon đóng vai trò quan trọng trong đời sống tình dục ở nữ giới. Bên cạnh đó, vitamin A cũng giúp giữ cho lớp lót bên trong của âm đạo và tử cung của người phụ nữ khỏe mạnh và tránh các tổn thương.

Ở nam giới, thiếu vitamin A có thể gây teo tinh hoàn và tổng thể lượng hormon giới tính bị sản xuất ít đi. Ngoài ra, với nam giới, beta-caroten có vai trò đặc biệt quan trọng khi nó có khả năng làm chậm sự hình thành và phát triển tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Vitamin A có nhiều trong cà rốt, rau xanh, quả mơ, dưa chuột, dưa hấu...

Vitamin B2

Thiếu loại vitamin này dẫn tới những tổn thương nghiêm trọng cho lớp niêm mạc của các cơ quan trong cơ thể, trong đó có các cơ quan sinh dục. Ở nam giới thường xuất hiện hiện tượng khó xuất tinh, đau rát khi giao hợp, còn ở nữ giới là các triệu chứng như: khô rát âm đạo, xuất huyết, viêm nhiễm vùng kín… Vitamin B2 có nhiều trong gan động vật, cá tươi, rau cần, đậu tương, cà rốt, sữa…

Vitamin và sức khỏe tình dục

Vitamin B6

Vitamin B6 có nhiều trong thịt, gan, thận, men bia, mầm ngũ cốc; trong rau quả cũng có nhưng ít hơn. Nhu cầu về vitamin B6 tăng khi ăn nhiều protid. Vitamin B6 dễ hấp thu qua đường tiêu hóa, chuyển hóa ở gan tạo chất chuyển hóa không còn hoạt tính, thải trừ chủ yếu qua nước tiểu; Giúp duy trì năng lượng cơ thể, tăng sản sinh tế bào bạch cầu chống lại các chứng nhiễm khuẩn. Ngoài ra, vitamin B6 còn giúp chống lại các bệnh liên quan đến sự bất thường của tuyến tiền liệt cũng như giúp phái mạnh duy trì tâm.

ThS. NGUYỄN THỊ HIỀN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement