Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vĩnh Phúc kêu gọi 192 người rời khỏi xã Sơn Lôi quay lại địa phương để theo dõi

Chính sách - Hạ tầng

16/02/2020 22:33

Vĩnh Phúc đang xác định vị trí của 192 người đã rời khỏi xã Sơn Lôi và kêu gọi họ quay lại địa phương.

Liên quan đến sự việc gần 200 người rời khỏi xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc trước ngày cách ly, trao đổi với Zing.vn tối 16/2, ông Lê Duy Thành, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, cho biết đến nay địa phương đã lên danh sách và kêu gọi 192 người này trở về.

Theo thông tin ban đầu, 192 người dân nêu trên đã rời khỏi xã Sơn Lôi trước khi khu vực này có lệnh cách ly chính thức vào ngày 13/2 vừa qua. Những người này chủ yếu đi làm xa, không có trường hợp bỏ trốn. Theo quy định về mặt pháp lý cũng như khuyến cáo của Bộ Y tế, không thể bắt những người này quay về để cách ly.

“Sau khi xác định 192 người dân Sơn Lôi đang ở đâu, chúng tôi sẽ phối hợp với cơ quan sở tại trước tiên là bảo đảm sức khoẻ cho họ. Trong trường hợp xấu nhất là những người này có mầm bệnh thì sẽ có hướng xử lý kịp thời, bảo vệ cộng đồng”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc nói.

Đến nay, Vĩnh Phúc ghi nhận tổng số 11 bệnh nhân nhiễm dịch Covid-19 và 3 bệnh nhân đã được xuất viện.

Gần 200 người tự ý rời khỏi Sơn Lôi trước ngày cách ly bởi dịch Covid-19
Gần 200 người tự ý rời khỏi Sơn Lôi trước ngày cách ly bởi dịch Covid-19

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc, cơ quan này đã nắm bắt được thông tin nhiều người rời khỏi xã Sơn Lôi trước khi nơi này bị cách ly. "Các trường hợp này không thuộc diện nghi ngờ hoặc đã tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính Covid-19. Họ thuộc diện cách ly bình thường theo thời hạn 20 ngày", ông Hải cho hay.

Việt Nam hiện có 16 trường hợp mắc Covid-19. Trong đó, chỉ riêng tỉnh Vĩnh Phúc có 11 trường hợp, với 9 ca bệnh ở huyện Bình Xuyên (xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên là 5 trường hợp). Cả nước ghi nhận 7 ca đã được chữa khỏi.

Trong đó, huyện Bình Xuyên hiện có bệnh nhân dương tính với virus corona tại 4 xã là Quất Lưu, Sơn Lôi, Gia Khánh, Thiện Kế. Trong đó Sơn Lôi có nhiều bệnh nhân nhất với 6 người.

Xã Sơn Lôi gồm 6 thôn với gần 11.000 dân. Trong thời gian cách ly, trung bình sẽ có 2 cán bộ y tế theo dõi sức khoẻ 20-30 hộ. Mỗi ngày các cán bộ đến 2 lần, cập nhật tình hình sức khoẻ, đo nhiệt độ. Ngoài ra, có 90 chuyên gia từ các bệnh viện tuyến Trung ương và 5 chuyên gia từ Bộ Y tế cắm chốt tại địa bàn để kịp thời hướng dẫn nhân viên y tế tuyến cơ sở.

“Từng người dân sẽ có biểu đồ theo dõi sức khoẻ hàng ngày, dữ liệu này sẽ được nhân viên y tế sau đó báo lên chính quyền liên tục”, ông Trung nói.

Bên cạnh việc cách ly toàn bộ xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên cũng đang thực hiện cách ly tập trung 102 người tại trường quân sự tỉnh, trong đó xã Sơn Lôi có 30 người; cách ly tại hộ gia đình gần 200 người, cách ly tại phòng khám đa khoa Quang Hà 41 người.

Theo lãnh đạo UBND huyện Bình Xuyên, sau 3 ngày cách ly, cơ bản người xã Sơn Lôi không bị đảo lộn về sinh hoạt. Người dân có thể yên tâm, dịch bệnh trên địa bàn vẫn đang trong tầm kiểm soát và hy vọng sớm có thể khoanh vùng, tiến tới chấm dứt dịch bệnh.

Vĩnh Phúc kêu gọi 192 người rời khỏi xã Sơn Lôi quay lại địa phương để theo dõi

Trước đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ra Quyết định số 269/QĐ-UBND ngày 12/2/2020 về việc triển khai khẩn cấp các nhiệm vụ tại Quyết định số 173/QĐ-TTg ngày 1/2/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc công bố dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Vĩnh Phúc sẽ áp dụng các biện pháp khẩn cấp về phòng chống dịch theo quy định của luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 và các văn bản liên quan.

Theo đó, kể từ ngày 13/2, phải triển khai khẩn cấp nhiệm vụ khoanh vùng, cách ly khu vực có dịch tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên. Thời gian khoanh vùng, cách ly là 20 ngày.

Lực lượng chức năng huy động gần 400 cán bộ, chiến sĩ thiết lập 12 chốt kiểm soát, cách ly hoàn toàn xã Sơn Lôi. Trong thời gian cách ly, tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ người dân cách ly tại nhà ở khu vực có dịch 40.000 đồng/người/ngày; 60.000 đồng/người/ngày đối với người cách ly ở cơ sở y tế cấp huyện. 

PV (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement