Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vietnam Airlines nỗ lực để cổ phiếu tiếp tục được niêm yết

Chứng khoán

15/09/2022 10:32

Trong buổi họp 14/9, Vietnam Airlines cho biết đã đưa ra phương án kinh doanh năm nay với mục đích chính là giúp cổ phiếu tiếp tục được niêm yết trên sàn chứng khoán.

Đại diện hãng bay này cho biết từ đầu năm đến nay thị trường hàng không nội địa đã khởi sắc, nhưng thị trường hàng không quốc tế chưa phục hồi, đội bay chỉ khai thác 75% cộng thêm lỗ lũy kế các năm trước khiến hãng này chưa thể thoát lỗ.

Vietnam Airlines nỗ lực để cổ phiếu tiếp tục được niêm yết - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Vị này cho biết hiện Chính phủ đã mở cửa hàng không quốc tế sớm hơn so với nhiều nước. Tuy nhiên, trong 8 tháng đầu năm, khách quốc tế đi máy bay đến Việt Nam chỉ đạt 18% so với năm 2019. Trong đó, số liệu riêng tháng 8 mới đạt 38% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo đó, hoạt động hàng không quốc tế chưa phục hồi vì nhiều thị trường lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hong Kong vẫn chưa dỡ bỏ hoàn toàn rào cản chống dịch.

Thị trường hàng không nội địa từ tháng 4 năm nay mới ghi nhận lượng khách bắt đầu tăng hơn so với cùng kỳ năm 2019. Đến tháng 7, lượng khách tăng hơn 40% so với năm 2019, nhưng đến tháng 8 chỉ cao hơn 35%, theo Zing.

Đại diện Vietnam Airlines cũng cho biết lượng khách chỉ phục hồi nhanh ở 2 nhóm đường bay du lịch và một số đường bay địa phương. Trong đó, đường bay Hà Nội - TP.HCM khách chỉ gần bằng năm 2019, riêng đường bay TP.HCM - Đà Nẵng chỉ đạt 80% lượt khách so với năm trước dịch.

Trả lời câu hỏi tại sao Vietnam Airlines lỗ trong khi vẫn có hãng hàng không đã báo lãi, đại diện Vietnam Airlines cho rằng nhìn vào báo cáo tài chính thì không có hãng nào có lãi nếu chỉ tính riêng kinh doanh vận tải hàng không đơn thuần.

"Hãng hàng không khác lợi nhuận phụ thuộc nhiều vào kết quả từ các hoạt động sản xuất kinh doanh khác bổ trợ cho hoạt động vận tải hàng không và phương thức hạch toán được doanh nghiệp đó áp dụng. Trong khi đó, Vietnam Airlines cơ bản không có hoạt động sản xuất kinh doanh ngoài vận tải hàng không. Cổ đông lớn nhất là Nhà nước thì cũng không có giải pháp gì ngoài hỗ trợ vay ưu đãi và phát hành thêm cổ phiếu", vị này lý giải thêm.

Theo kế hoạch, mức lỗ cả năm 2022 của Vietnam Airlines có thể lên tới 9.335 tỷ đồng. Hãng coi con số này là mức trần nhưng chắc chắn sẽ giảm tốt hơn so với dự kiến đưa ra.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng chịu tác động lớn từ biến động tỷ giá khi đồng USD tăng giá khiến chi phí tăng do cấu trúc chi phí của các hãng có 70% bằng USD. Đồng yen Nhật và euro mất giá mạnh khiến doanh thu trên các đường bay tới Nhật Bản và châu Âu giảm.

Phía Vietnam Airlines cũng chỉ ra các rủi ro thách thức đến việc phục hồi của ngành hàng không trong thời gian tới gồm xung đột Nga - Ukraine; giá nhiên liệu cao từ tháng Năm đến nay và dự kiến duy trì mức cao, như giá dầu Jet A1 là 130 USD/thùng so với mức bình quân 74 USD/thùng năm 2019. Đáng lưu ý, giá 1 USD nhiên liệu tăng thì Vietnam Airlines sẽ gánh thêm tổng chi phí 140-150 tỷ đồng/năm, theo TTXVN.

Cũng trong buổi họp, Vietnam Airlines đã đưa ra phương án kinh doanh năm nay với mục đích chính là giúp cổ phiếu tiếp tục được niêm yết trên sàn chứng khoán.

Về giải pháp khắc phục, giảm lỗ, đại diện hãng cho hay trong nửa đầu năm nay, số lỗ đã giảm đáng kể so với kế hoạch đặt ra (giảm lỗ được 1.440 tỷ đồng). Hãng cũng đẩy mạnh tái cơ cấu tài sản (trọng tâm là bán máy bay cũ, bán và thuê lại một số máy bay), danh mục đầu tư để có thêm nguồn tiền; từng bước triển khai tái cơ cấu tổng thể khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đặc biệt là phương án phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn.

"Vietnam Airlines kỳ vọng nếu không có các yếu tố bất thường xảy ra, hãng sẽ bắt đầu có lãi từ năm 2023", đại diện hãng nói.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement