Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Viện kiểm sát TP. Biên Hòa phải bồi thường hơn 500 triệu đồng trong vụ tai nạn cầu Ghềnh

Chính sách - Hạ tầng

29/08/2017 11:56

Dù lái tàu không vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt nhưng VKSND TP. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) vẫn truy tố và ra quyết định bắt tạm giam nên đã bị thua kiện và phải bồi thường cho người dân hơn 500 triệu đồng.

Sau nhiều ngày xét xử và nghị án kéo dài, chiều 29/8, TAND TP.HCM đã chấp nhận một phần kháng cáo của ông Nguyễn Xuân Phú, buộc VKSND TP. Biên Hòa phải bồi thường hơn 500 triệu đồng cho ông Phú.

Theo hồ sơ, ngày 6/2/2011, ông Phú được phân công làm phụlái, ông Nguyễn Vân Túy là lái chính tàu SE2 từ ga Sài Gòn về ga Mương Mán (tỉnh Bình Thuận).

Khi tàu cách cầu Ghềnh (TP. Biên Hòa) 1 km, ông Túy thấy tín hiệu đèn xanh nên cho tàu chạy như bình thường. Gần đến cầu Ghềnh, ông Túy thấy có nhiều xe ô tô trên cầu nên đã thắng gấp nhưng tai nạn vẫn xảy ra làm 2 người chết và 22 người bị thương.

Tháng 9/2012, VKSND TP. Biên Hòa đã truy tố ông Nguyễn Xuân Phú, Nguyễn Văn Túy và 6 bị can liên quan khác về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt”. Riêng ông phú bị viện này phê chuẩn lệnh tạm giam tổng cộng 278 ngày (từ ngày 6/2– 11/11/2011).

Ông Phú cho rằng, mình không phạm tội mà vẫn bị tạm giam là vô lý, sau khi hết thời hạn tạm giam, ông làm đơn kêu oan. Tháng 4/2016, VKSND TP. Biên Hòa đã có quyết định tạm đình chỉ vụ án này với lý do ông Phú và ông Túykhông có hành vi phạm tội.

Sau đó, ông Phú và ông Túy đã khởi kiện ra tòa, yêu cầu VKSND TP. Biên Hòa phải xin lỗi và bồi thường thiệt hại do truy tố saivới mức bồi thường tổng cộng hơn 4 tỷ đồng.

Trong đó, ông Phú đã kiện VKSND TP. Biên Hòa ra TAND quận 9 để yêu cầu cơ quan này xin lỗi, bồi thường cho hơn 9 tháng bị giam oan và hơn 5 năm bị khởi tố oan là hơn 1,7 tỷ đồng. Còn ông Túy nộp đơn kiện ra TAND tỉnh Bình Dương đòi hơn 2,4 tỷ đồng.

TAND tỉnh Bình Dương đã chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Túy, buộc Viện KSND TP. Biên Hòabồi thường cho ông Tuý 322 triệu đồng. TAND quận 9 cũng đã chấp nhận đơn kiện của ông Phú và yêu cầu VKSND TP. Biên Hòa phải bồi thường cho ông 349 triệu đồng.

Không đồng ý với mức bồi thường tòa tuyên, ông Phú kháng cáo yêu cầu tăng mức bồi thường. Tại tòa, ông cho rằng, việc truy tố và lệnh tạm giam sai của VKSND TP. Biên Hòa đãảnh hưởng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của ông.

Không những thế, nó còn ảnh hưởng đến kinh tế, người thân của ông, vậy mà ông chỉ được bồi thường 349 triệu đồng là quá thấp. Mức bồi thường đó, không đủ chi phí đi lại, tiền xăng xe trong suốt thời gian ông đi khởi kiện.

Tòa phúc thẩm nhận định rằng, việc truy tố và quyết định bắt tạm giam của VKSND TP. Biên Hòa là sai đã vi phạm vào luật tố tụng và quy trình điều tra. Việc ông Phú bị tạm giam và phải nhận lệnh truy tố đã ảnh hưởng đến uy tín, danh dự cũng như nhân phẩm của ông.

Theo đó, tòa căn cứ vào tài liệu của vụ án và các quy định của luật bồi thường nhà nước, chấp nhận một phần yêu cầu kháng cáo của ông Phú bao gồm chi phí đi lại khiếu nại trong quá trình điều tra, truy tố, chi phí gia đình thăm nuôi quá trình ông Phú bị tạm giam.

Cụ thể, gia đình đã đi thăm nuôi 16 lần khoảng 167 triệu đồng, thiệt hại tổn thất tinh thần 149 triệu đồng, thiệt hại thu nhập gần 187 triệu đồng. Qua đó, tòa yêu cầu VKSND TP. Biên Hòa phải bồi thường thêm cho ông Phú là gần 154 triệu đồng, tổng số tiền bồi thường là hơn 500 triệu đồng.

NGỌC PHAN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement