Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao Vingroup thoái vốn khỏi Vincom Retail?

Doanh nghiệp

18/03/2024 15:46

Vincom Retail (HoSE: VRE) sẽ không còn là công ty con của Vingroup (HoSE: VIC). Tuy nhiên Vingroup vẫn sẽ thay mặt Vincom Retail quản lý hoạt động của các TTTM, quyền lợi của các khách thuê, chủ gian hàng tại các TTTM vẫn được đảm bảo như đã cam kết theo các hợp đồng đã ký.

Ngày 17/3, Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup ban hành nghị quyết số 3/2024 quyết định việc tập đoàn và các công ty con sẽ bán phần vốn góp lên tới 100% vốn điều lệ trong Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thương mại SDI.

SDI là công ty đang sở hữu trên 99% vốn điều lệ của CTCP Kinh doanh Thương mại Sado, cổ đông lớn của Vincom Retail. Giao dịch dự kiến sẽ thực hiện từ tháng 3/2024 đến quý 3/2024.

Sau khi giao dịch này hoàn tất, SDI, Sado và Vincom Retail không còn là công ty con của Tập đoàn Vingroup. Được biết, Sado đang là cổ đông lớn nhất của Vincom Retail khi sở hữu 41,5% vốn điều lệ.

Doanh nghiệp này bắt đầu sở hữu cổ phiếu VRE kể từ tháng 2/2021 sau khi sáp nhập công ty TNHH Kinh doanh và Phát triển Đô thị Nam Hà Nội. Kể từ tháng 4/2021, Sado đã chính thức trở thành cổ đông lớn nhất của của Vincom Retail khi nhận chuyển nhượng tiếp 751 triệu cổ phiếu VRE nữa. 

Sado hoạt động chính trong lĩnh vực tư vấn quản lý (không bao gồm tư vấn phát luật, tài chính, kế toán, kiểm toán, thuế và chứng khoán). Ngoài ra, doanh nghiệp còn đăng ký nhiều ngành khác như đại lý, môi giới, đấu giá hàng hóa, dịch vụ hành chính văn phòng tổng hợp, xúc tiến thương mại, hoạt động sáng tác, nghệ thuật và giải trí…

Vì sao Vingroup thoái vốn khỏi Vincom Retail?- Ảnh 1.

Vingroup thoái vốn Vincom Retail, sẽ không còn là công ty mẹ nắm quyền kiểm soát.

"Đây là thời điểm cần tập trung mọi nguồn lực để phát triển mạnh mẽ Vingroup và các thương hiệu trọng điểm, có tiềm năng tăng trưởng cao", ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vingroup lý giải về việc tập đoàn này ký thỏa thuận chuyển nhượng, thoái một phần vốn tại Vincom Retail.

Ông Quang cũng khẳng định không có chuyện phía sau "sứ mệnh nói trên" là động thái thâu tóm "đất vàng" của các trung tâm thương mại để biến thành dự án nhà ở như một số ý kiến. "Đây là sự suy diễn vô căn cứ và thiếu thực tế", ông nói.

"Các trung tâm thương mại đều được xây dựng theo đúng quy hoạch với mục đích sử dụng rõ ràng là đất thương mại dịch vụ. Không ai có thể tùy tiện đập đi xây nhà, phá vỡ quy hoạch của cả khu đất xây trung tâm thương mại lẫn tổng thể dự án. Việc này là hoàn toàn bất khả thi về mặt pháp lý lẫn thực tế", CEO Vingroup cho hay.

Đại diện Vingroup cũng cho biết, sau giao dịch Vincom Retail sẽ không thay đổi gì trong mô hình tổ chức, quản lý, vận hành, bởi tập đoàn mẹ sẽ ký hợp đồng quản lý với Vincom Retail. 

Theo đó Vingroup sẽ thay mặt Vincom Retail quản lý hoạt động của các trung tâm thương mại, quyền lợi của các khách thuê, chủ gian hàng tại các trung tâm thương mại vẫn được đảm bảo như đã cam kết theo các hợp đồng đã ký.

Giao dịch trên cổ phiếu này cũng rất sôi động với khối lượng khớp lệnh tính đến đầu phiên chiều đã lên đến gần 25,4 triệu đơn vị "sang tay", cao hơn gấp đôi phiên trước đó và cũng là mức thanh khoản kỷ lục của VRE.

Trong khi một loạt trụ cứng quay đầu giảm sốc khiến VN-Index "rơi" hơn 30 điểm, cổ phiếu VRE của Vincom Retail lại bất ngờ toả sáng và trở thành trụ đỡ lớn nhất cho thị trường chung. Chốt phiên 18/3, VRE bứt phá  gần 7% để leo lên mức 27.550 đồng/cổ phiếu. 

Vì sao Vingroup thoái vốn khỏi Vincom Retail?- Ảnh 2.

Bản thân Vingroup cũng đang sở hữu 18,8% vốn điều lệ của Vincom Retail.

Năm 2023, Vincom Retail ghi nhận doanh thu thuần 9.791 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 4.409 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 33% và 58,8% so với cùng kỳ.

Vincom Retail hiện sở hữu 83 TTTM tọa lạc tại các vị trí trung tâm trên khắp 44 tỉnh thành của Việt Nam. Năm qua, công ty đã đưa 11 thương hiệu quốc tế lớn lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam như Lush, ADLV, Wulao... và 10 cửa hàng flagship với các mô hình khác biệt, độc đáo tại các TTTM Vincom như Nike Live, Pizza 4P's Premium, Aldo, Swarovski.

Năm 2024, Vincom Retail dự kiến sẽ khai trương thêm 6 TTTM với tổng diện tích mặt sàn bán lẻ khoảng 160.000 m2, giữ vững vị thế là nhà phát triển bất động sản bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam và khu vực.

THANH TRÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement