Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao Sony, Sharp cố giữ mảng smartphone bất chấp sự kìm kẹp của iPhone?

Số hóa

17/05/2024 09:05

Ngay cả tại một thị trường Nhật Bản do iPhone thống trị với triển vọng tăng trưởng mờ nhạt, các nhà sản xuất điện tử nội địa như Sony Group và Sharp vẫn tìm ra lý do để tiếp tục đổ nguồn lực vào điện thoại thông minh mới.

Khi Sony công bố điện thoại thông minh Xperia 1 VI mới của mình thông qua YouTube vào ngày 15/5, nền tảng mạng xã hội X đã tràn ngập rất nhiều ý kiến. Một số người bình luận khen ngợi hiệu suất của chiếc camera này, trong khi những người khác than thở về mức giá gần 200.000 yên (1.290 USD) của nó.

Mẫu camera mới này có ống kính phức tạp hơn, giúp chụp được hình ảnh rõ ràng về những chú chim bay xa và chụp cận cảnh những bông hoa một cách chi tiết. Sony đã sử dụng công nghệ tiên tiến và thiết kế sáng tạo để nâng cao chất lượng âm thanh trung thực hơn và cải thiện thời lượng pin.

Có một số lý do khiến các công ty như Sony gặp khó khăn trong việc thu hồi vốn đầu tư vào các mẫu máy mới.

Đầu tiên là iPhone, với việc Apple chiếm hơn một nửa thị trường điện thoại thông minh Nhật Bản tính theo số lượng xuất xưởng. Sony đứng ở vị trí thứ 5 với khoảng 6%, xếp sau Apple, Sharp, Google và Samsung Electronics.

Vì sao Sony, Sharp cố giữ mảng smartphone bất chấp sự kìm kẹp của iPhone?- Ảnh 1.

Điện thoại thông minh Xperia 1 VI mới của Sony tự hào có ống kính camera tiên tiến và các tính năng nâng cao khác. Ảnh: Sony

Xét trên bình diện toàn cầu, ngay cả Apple cũng đang gặp khó khăn khi thị trường trưởng thành. Doanh thu ròng của hãng giảm 4% trong năm xuống còn 90,8 tỷ USD trong ba tháng kết thúc vào ngày 30/3. 

Lợi nhuận ròng giảm 2% xuống 23,6 tỷ USD, đánh dấu mức giảm đầu tiên trong bốn quý. Điều này chủ yếu là do doanh thu thuần toàn cầu từ phân khúc iPhone giảm 10%, chiếm khoảng một nửa tổng doanh thu thuần của công ty.

Tại Nhật Bản, người tiêu dùng cũng đang bị đẩy lùi bởi giá cả tăng vọt.

Theo Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản, hơn một nửa số điện thoại thông minh được bán bởi bốn nhà mạng di động chính trong nước trong quý 10 đến tháng 12/2023 có giá trên 80.000 yên, trong đó các thiết bị vượt quá 100.000 yên không phải là hiếm.

Điều này là do các chính sách ngăn chặn việc chuyển chi phí điện thoại sang giá gói cước di động, cũng như điện thoại thông minh ngày càng tiên tiến. Kết quả là, người tiêu dùng đang dần rời xa những mẫu máy mới cao cấp và có xu hướng mua những sản phẩm tầm trung và sử dụng lâu dài.

Theo Viện nghiên cứu MM, số lượng điện thoại thông minh đã qua sử dụng được bán tại Nhật Bản trong năm tài chính 2022 đạt 2,34 triệu chiếc, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng 10% cũng được dự đoán cho năm tài chính 2023.

Bất chấp những cơn gió ngược này, Sony vẫn tiếp tục tung ra các mẫu máy mới vì điện thoại thông minh đóng vai trò là nơi giới thiệu các công nghệ mới nhất của hãng. Mẫu máy năm 2023 là mẫu máy đầu tiên trên thế giới được trang bị cảm biến mới do bộ phận bán dẫn của Sony phát triển, theo hãng, có khả năng chụp ảnh trong môi trường tối tốt gấp đôi so với các mẫu trước đó.

Tập đoàn Sony từng phát triển nhờ hoạt động kinh doanh điện tử, bao gồm thiết bị âm thanh và tivi. Giờ đây, nó đã biến giải trí trở thành trụ cột của tăng trưởng, với trò chơi điện tử, phim ảnh, hoạt hình và âm nhạc hiện tạo ra hơn một nửa lợi nhuận hoạt động hợp nhất. 

Dòng Xperia hỗ trợ sự phát triển của hoạt động kinh doanh này bằng cách sử dụng chất lượng hình ảnh và âm thanh để tạo ra môi trường xem nội dung tốt hơn. Nó cũng đóng một vai trò trong chiến lược thương hiệu.

Với nội dung, trọng tâm có xu hướng tập trung vào bản thân các tác phẩm và cá nhân người sáng tạo, chẳng hạn như đạo diễn và nghệ sĩ, khiến tên tuổi của Sony với tư cách là một hãng thu âm, hãng phim hoặc hãng trò chơi trở nên nhỏ bé. Đối với thiết bị điện tử, nhiều người tiêu dùng coi trọng thương hiệu, đó là lúc cái tên Xperia mang lại sức mạnh cho Sony.

Trong khi đó, Sharp, đứng thứ hai trên thị trường điện thoại thông minh Nhật Bản, đã công bố tái cơ cấu lớn hoạt động kinh doanh màn hình LCD vào ngày 14/5.

Họ sẽ rút khỏi hoạt động sản xuất màn hình TV và đóng cửa một nhà máy lớn trong nước vào mùa thu này để ngăn chặn sự suy giảm thu nhập. Công ty cũng sẽ cắt giảm sản xuất màn hình điện thoại thông minh tại một số địa điểm.

Điện thoại thông minh Aquos R9 mới của hãng được công bố vào tuần trước có thể được coi là khúc dạo đầu cho những nỗ lực cải cách này. Màn hình có thể dễ dàng xem ngay cả dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp, sử dụng công nghệ điốt phát sáng hữu cơ (OLED), trái ngược với LCD.

Sharp chưa tiết lộ họ mua tấm nền từ đâu nhưng có vẻ như đây là sự kết hợp giữa cả sản phẩm nội bộ và bên ngoài. Cơ sở sản xuất OLED duy nhất của công ty nằm ở nhà máy sẽ ngừng hoạt động trong quá trình tái cơ cấu, Sharp sẽ phải phụ thuộc hoàn toàn vào việc mua sắm từ các công ty khác trong tương lai.

Thương hiệu Aquos bắt đầu với TV LCD trước khi mở rộng sang điện thoại di động và điện thoại thông minh. Để duy trì sự nhận diện thương hiệu, Sharp sẽ phải tập trung ít hơn vào sản xuất và tập trung nhiều hơn vào công nghệ đằng sau màn hình của mình.

Sharp còn được biết đến trong nước và quốc tế với các thiết bị tiêu dùng như máy giặt, tủ lạnh và điều hòa. Công ty mẹ Đài Loan Hon Hai Precision Industry, hay Foxconn, dường như đã nhận ra giá trị của cái tên Sharp.

Cho rằng thương hiệu Aquos có những người hâm mộ đã tiếp tục mua sản phẩm của họ qua nhiều thế hệ mẫu mã, việc tiếp tục sản xuất điện thoại Aquos bất chấp điều kiện thị trường giúp Sharp tiếp tục có điểm tiếp xúc với người tiêu dùng.

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement