Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao nên mua bảo hiểm cho ô tô?

Tư vấn

15/08/2019 07:26

Bảo hiểm ô tô có tác dụng giống như bảo hiểm dành cho người, giúp trả chi phí thiết hai của xe khi tai nạn, va chạm.

Bảo hiểm ô tô có tác dụng giống như các loại bảo hiểm dành cho người, giúp trả chi phí thiết hai của xe khi không may gặp các vấn đề như tai nạn, va chạm. Giữa người mua bảo hiểm ô tô và công ty bảo hiểm sẽ liên kết với nhau bằng hợp đồng bảo hiểm và sẽ nhận bồi thường theo các điều khoản 2 bên đã cam kết. Tùy vào mức độ thiệt hại tài chính mà bảo hiểm sẽ có mức chi trả phù hợp cho chủ xe.

Vì sao nên mua bảo hiểm cho ô tô và cân nhắc thương hiệu bảo hiểm tốt nhất?
Vì sao nên mua bảo hiểm cho ô tô và cân nhắc thương hiệu bảo hiểm tốt nhất?

Việc mua bảo hiểm ô tô là khá quan trọng trong thời đại ngày nay, bởi lẽ sẽ không ai có thể tránh khỏi việc va chạm khi tham gia giao thông. Vì thế, chọn một gói bảo hiểm phù hợp cho xe của mình là việc khá cần thiết.

Tuy nhiên, không phải cứ dùng ô tô là sẽ mua bảo hiểm cho xe của mình. Người mua nên cân nhắc kĩ về ô tô của mình mà chọn gói bảo hiểm sao cho phù hợp. Có rất nhiều thương hiệu bảo hiểm lớn tại Việt Nam có bảo hiểm ô tô, trong quá trình làm hợp đồng, cần đọc hết các chế độ bồi thường cũng như các điều khoản bảo hiểm.

Chọn loại bảo hiểm theo nhu cầu

Ở Việt Nam, bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho chủ phương tiện là loại bắt buộc mà chủ xe phải mua theo quy định của Nhà nước, các loại bảo hiểm khác đều là tự nguyện. Trong đó, có một số loại bảo hiểm như bảo hiểm vật chất xe có ảnh hưởng lớn nhất đến quyền lợi của chủ xe.

Ví dụ như trong các trường hợp tai nạn, đâm xe, hỏa hoạn... thì bảo hiểm sẽ bồi thường cho chủ xe một phần hoặc toàn bộ chi phí sửa chữa. Nhưng chủ xe cũng phải cân nhắc mua đúng loại bảo hiểm phù hợp với bản thân, không nên mua quá nhiều loại, cũng không nên tiết kiệm tới mức không mua bất cứ loại nào.

Vì sao nên mua bảo hiểm cho ô tô?

Lời khuyên từ những tài xế có kinh nghiệm lái xe lâu năm:

- Với xe ô tô đã sử dụng từ 4-5 năm thì nên cân nhắc có thể không mua bảo hiểm ô tô tự nguyện.

- Với xe ô tô có giá trị dưới 1 tỷ đồng thì không nên mua bảo hiểm mất cắp bộ phận. Xe càng đắt tiền càng cần thiết mua bảo hiểm mất cắp.

- Xe có giá tầm trung cũng vẫn nên mua bảo hiểm vật chất và thủy kích.

Trong hợp đồng bảo hiểm, cần đặc biệt quan tâm đến các điều khoản đã ký, trong đó đặc biệt là các dòng như: thay thế bộ phận mới so với cũ không khấu hao (khi gặp vấn đề, xe của bạn sẽ được thay thế bộ phận cũ hay mới), thủy kích và cơ sở sửa chữa (khi xe hỏng hóc, gặp tai nạn thì sẽ được sửa chữa ở Garage nào).

Nên mua bảo hiểm 2 chiều

Bảo hiểm 2 chiều có nghĩa là bảo hiểm cho cả bạn và người va chạm với bạn. Nếu bạn có tay lái yếu thì có thể hỏi thăm để tìm mua gói bảo hiểm này, tránh các trường hợp xấu nhất.

Một khi tai nạn xảy ra thì chi phí sửa chữa chắc chắn không hề nhỏ, trong khi phí bảo hiểm một năm cũng không quá cao. Vậy nên đôi khi việc sử dụng bảo hiểm 2 chiều lại là cách tốt nhất để giải quyết mâu thuẫn.

Cần chú ý đến bảo hiểm thủy kích

Việt Nam là đất nước có khí hậu gió mùa thường xuyên ngập lụt, đặc biệt là ở các thành phố  như Hà Nội hay TP.HCM. Việc mua bảo hiểm thủy kích là rất quan trọng. Tuy nhiên, không phải hãng bảo hiểm nào cũng cung cấp loại bảo hiểm này.

Thực tế, nếu so với chi phí mua bảo hiểm và chi phí sửa chữa tổn thất do thủy kích thì gần như là không thể đặt cạnh nhau, đặc biệt là với các dòng xe đắt tiền. Một lần thủy kích có thể khiến bạn tổn hại hàng trăm triệu đồng cho đến hàng tỷ. Vậy nên, xe có giá càng cao hoặc thường xuyên di chuyển ở đô thị thì càng nên mua bảo hiểm thủy kích.

Tự chọn Garage sửa chữa có thể khiến bạn mất thêm tiền

Việc chọn Garage sửa chữa là một trong những điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm, tuy nhiên tùy theo thương hiệu mà nó có thể miễn phí hoặc mất thêm tiền. Thông thường, việc sửa chữa xe ở các cơ sở chính hãng sẽ khiến bạn phải đóng thêm 15-20% chi phí. Vậy nên, tốt nhất là bạn nên tìm hiểu trước các garage chính hãng mà bảo hiểm lựa chọn cho bạn.

Khấu hao có thể thay đổi theo từng năm

Đối với xe sử dụng hơn 1 năm kể từ ngày sản xuất, bảo hiểm cũng có thể đưa ra một số khấu hao bồi thường hoặc thay thế linh kiện trong bảng giá. Có nhiều hãng bảo hiểm sẽ trả thêm 1 phần tiền để thay cho phụ tùng.

Ví dụ như xe có giá thị trường giảm còn 80% thì hãng sẽ trả thêm 20% phí. Ngoài ra có một số hãng bảo hiểm lại chọn thay thế 100% phụ tùng mới không khấu hao.

Vì sao nên mua bảo hiểm cho ô tô?

Thị trường bảo hiểm xe hơi ở Việt Nam khá phong phú với cả những công ty bảo hiểm trong nước cũng như quốc tế.

Tùy theo từng hãng sẽ có mức giá và các gói bảo hiểm khác nhau nhưng hầu hết các hãng bảo hiểm đều cung cấp từ cơ bản đến cao cấp (từ bảo hiểm bồi thường thân vỏ cho đến bảo hiểm có tùy chọn thay thế phụ tùng chính hãng, bảo hành xe ở Garage chính hãng, bồi thường 75-100% giá trị xe mới).

Các hãng bảo hiểm ô tô thương hiệu Việt được khá nhiều người tin dùng như Bảo Việt, Bảo Minh hay BIDV. Ngoài ra còn có các hãng bảo hiểm nước ngoài có mặt tại Việt Nam như Liberty Mutual Insurance, PVI (Petrovietnam Insuarance), PTI.

Các thương hiệu bảo hiểm ô tô tại Việt Nam.
Các thương hiệu bảo hiểm ô tô tại Việt Nam.

Phạm vi bảo hiểm của các hãng này khá rộng, cũng phong phú với nhiều hạng mục và các gói bảo hiểm khác nhau. Nhiều thương hiệu bảo hiểm còn có hệ thống cứu hộ và Garage rộng khắp trên cả nước.

THUẬN TIỆN (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement