Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao giá xe ô tô cao ngất ngưởng?

Thị trường

21/08/2021 06:30

Quý này vốn được kỳ vọng là nguồn cung chip máy tính và sản xuất ô tô sẽ trở lại bình thường. Thế nhưng thay vào đó, sự gia tăng các trường hợp nhiễm COVID-19, đặc biệt là ở khu vực Đông Nam Á.

Điều này đang gây ra một đợt thiếu phụ tùng mới và đóng cửa các nhà máy ô tô trên toàn cầu có thể khiến giá xe hơi cao ngất ngưởng.

Theo CNN, hôm 19/8, Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh số bán xe, thông báo ngừng hoạt động tại 14 nhà máy Nhật Bản vào tháng 9 do tác động của COVID-19 đối với các nhà cung cấp.

Điều đó sẽ cắt giảm sản lượng ở đó khoảng 40%. Toyota cũng đang đóng cửa các nhà máy ở những nơi khác trên toàn cầu, với sản lượng ở Bắc Mỹ có thể sẽ giảm từ 40% đến 60%.

Trong khi đó, nhà sản xuất ô tô số 2 Volkswagen cho biết họ có thể sớm bị buộc phải cắt giảm sản lượng tương tự.

Volkswagen cho biết: “Các đợt bùng phát mới của COVID-19 ở châu Á như ở Malaysia đang dẫn đến việc đóng cửa mới các cơ sở sản xuất chất bán dẫn chính”.

"Khi mọi thứ vẫn tiếp diễn, do đó, chúng tôi kỳ vọng rằng nguồn cung chip sẽ vẫn rất biến động và căng thẳng trong quý III/2021. Không thể loại trừ những điều chỉnh sâu hơn đối với sản xuất."

Malaysia là nhà cung cấp chip máy tính lớn được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô.

hypatia-h_2ea2fead90ac3a122f456516ae0d1a91-h_829dc8668d91645fa410ca098c2473f6-300.jpg
Ảnh: Getty Images

Tuyên bố của Toyota và Volkswagen theo sau các thông báo tương tự của các nhà sản xuất ô tô khác, bao gồm General Motors , Ford và Stellantis, nhà sản xuất ô tô được thành lập vào đầu năm nay bởi sự hợp nhất của Fiat Chrysler và PSA Group.

Tesla và các công ty mới nổi như Nikola cũng cho rằng, tình trạng thiếu phụ tùng sẽ ảnh hưởng đến việc chế tạo những chiếc xe tải điện đầu tiên của mình vào cuối năm nay.

Kristin Dziczek, Phó Chủ tịch cấp cao của bộ phận nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Ô tô, cho biết: “Tình trạng thiếu chip là rất ảnh hưởng, nhưng thực tế còn quá nhiều sự gián đoạn khác trong chuỗi cung ứng. Đó là sự thiếu hụt các bộ phận khác, hoặc các bộ phận chất đống ở các cảng chưa được chuyển đi. Có rất nhiều vấn đề khiến việc quay trở lại sản xuất bình thường trở nên khó khăn."

Nhìn chung, sản xuất ô tô trên toàn cầu và trong toàn ngành đã chững lại trong quý II do tình trạng thiếu chip. Nhưng các nhà sản xuất ô tô đã dự đoán tình trạng thiếu chip sẽ giảm trong nửa cuối năm nay, cho phép họ bắt kịp sản xuất.

Sau đó, biến thể Delta đã xảy ra. Tỷ lệ tiêm chủng vẫn còn thấp ở Đông Nam Á, làm phức tạp thêm vấn đề cho các nhà cung cấp.

Theo CNN, sự thiếu hụt chip đã đeo bám ngành công nghiệp này vào cuối năm 2020 và phần lớn năm 2021 là kết quả của một sai lầm trong việc lập kế hoạch hơn là một vấn đề trực tiếp gây ra đại dịch.

Khi việc ngừng hoạt động và các đơn đặt hàng gây ra tình trạng mất việc làm lớn vào đầu năm 2020, doanh số bán ô tô ban đầu sụt giảm.

Các nhà sản xuất ô tô đã phản ứng bằng cách cắt giảm đơn đặt hàng đối với các bộ phận, bao gồm cả chip máy tính, với dự đoán rằng suy thoái kinh tế sâu sắc sẽ làm suy giảm nhu cầu đối với ô tô mới trong nhiều tháng nếu không phải là nhiều năm tới.

Tuy nhiên, nhu cầu về ô tô nhanh chóng tăng trở lại, khiến các nhà sản xuất ô tô không có nguồn cung cấp chip mà họ cần. Các nhà cung cấp của họ đã bán phân bổ bình thường của họ cho các công ty sản xuất máy tính, bảng điều khiển trò chơi điện tử và các thiết bị điện tử khác. Nhu cầu về những thiết bị này đã tăng lên trong thời kỳ đại dịch.

Đối với người tiêu dùng đối mặt với nguồn cung xe hạn chế trên các lô xe của các đại lý và mức giá cao kỷ lục đối với cả xe mới và xe cũ , việc tiếp tục gián đoạn sản xuất sẽ chỉ giúp giữ giá ở mức kỷ lục.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement