02/06/2022 16:47
Vì sao Foxconn chọn Malaysia để mở rộng sản xuất chip cho xe điện?
Hãng sản xuất khổng lồ Đài Loan Foxconn có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Malaysia, một trung tâm bán dẫn ít được biết đến, để sản xuất chip cho lĩnh vực xe điện đang ngày càng mở rộng.
Đối tác Malaysia của Foxconn, Dagang NeXchange, cho biết trong một hồ sơ gửi lên sàn giao dịch chứng khoán Bursa Malaysia rằng họ đã ký một biên bản ghi nhớ với Big Innovation Holdings, một công ty con của nhà lắp ráp iPhone, để thành lập một liên doanh tại quốc gia Đông Nam Á. Theo Forbes, Foxconn và Dagang NeXchange đang xây dựng một nhà máy sản xuất chất bán dẫn cho xe điện.
Liên doanh sẽ xây dựng một nhà máy chế tạo chuyên về các công nghệ hoàn thiện của các nút quy trình 28 nanomet và 40 nanomet, có khả năng sản xuất tới 40.000 tấm wafer mỗi tháng.
"Tôi tin rằng Foxconn đã tiến hành phân tích lợi ích chi phí của mình trước khi đưa ra quyết định như vậy", Darson Chiu, một nhà nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Kinh tế Đài Loan ở Đài Bắc cho biết. Ông nói, hàng hóa sản xuất tại Malaysia có thể bán ở Trung Quốc, Mỹ và Đông Nam Á mà không bị ràng buộc về chính trị.
Ông Chiu cho biết thêm: "Sản xuất ở Đông Nam Á sẽ không chỉ làm giảm chi phí mà còn đi ngược lại sự cạnh tranh và xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc".
Ông Chiu cho biết Malaysia có "khả năng CNTT tiên tiến nhất Đông Nam Á và điều này rất quan trọng, bởi vì sau đó Foxconn có thể tuyển dụng và đào tạo các kỹ thuật viên địa phương để bắt đầu sản xuất".
Quốc gia Đông Nam Á đại diện cho một trung tâm công nghệ mới nổi được che chở khỏi tranh chấp thương mại Trung-Mỹ. Tranh chấp kéo dài 4 năm đã áp đặt thuế quan đối với hàng trăm tỷ USD sản phẩm của mỗi quốc gia.
Rajiv Biswas, giám đốc điều hành và nhà kinh tế trưởng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại S&P Global Market Intelligence, cho biết khoảng 37% hàng hóa xuất khẩu của Malaysia bao gồm các sản phẩm điện và điện tử. Ông cho biết Malaysia chiếm khoảng 13% tổng công suất lắp ráp, kiểm tra và đóng gói chất bán dẫn toàn cầu.
Biswas nói: "Quyết định của Foxconn về việc xây dựng một cơ sở bán dẫn lớn ở Malaysia phản ánh ưu tiên cao của các công ty điện tử trong việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ đối với các linh kiện điện tử quan trọng.
Foxconn, do tỷ phú Terry Gou đứng đầu, đã thể hiện ý định trong những năm gần đây thông qua một loạt liên doanh để mở rộng sang lĩnh vực xe điện, một ngành dự kiến đạt 957 tỷ USD trên toàn thế giới vào năm 2030 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 24,5% so với năm nay.
Công ty chính thức được gọi là Hon Hai Precision đã đạt được các thỏa thuận với công ty khởi nghiệp EV có trụ sở tại Hoa Kỳ Fisker và nhà sản xuất ô tô Geely của Trung Quốc, trong số những người khác. Một liên doanh với Stellantis đã cho phép Foxconn phát triển phần mềm buồng lái ô tô và một phần mềm khác, với Gigasolar Materials, cung cấp cho hãng chuyên môn về pin EV.
Nhà lắp ráp Đài Loan với doanh thu hàng năm 214,6 tỷ USD cũng vận hành nền tảng sản xuất xe điện của riêng mình.
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement