Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Apple 'bật đèn vàng' với nhà máy lắp ráp iPhone của Foxconn tại Ấn Độ

Doanh nghiệp

30/12/2021 06:58

Apple đang đặt nhà máy lắp ráp iPhone của Foxconn tại Ấn Độ ở chế độ thử thách sau khi phát hiện ra một số ký túc xá dành cho nhân viên nhà máy nằm quá xa và nhà ăn không đáp ứng tiêu chuẩn.

Việc sản xuất iPhone ở Ấn Độ một lần nữa bị gián đoạn do khiếu nại của công nhân. Năm ngoái, công việc lắp ráp đã bị đình chỉ tại nhà máy Wistron sau một cuộc bạo động về việc trả lương thấp và việc sản xuất hiện đã bị tạm dừng tại nhà máy Foxconn sau khi Apple phản đối khiếu nại về chỗ ở của công nhân.

Ở cả Ấn Độ và Trung Quốc, những người làm iPhone theo mùa được tuyển dụng từ những khoảng cách khá xa, và sống trong ký túc xá do công ty cung cấp trong suốt thời gian hợp đồng là điều phổ biến ở cả Ấn Độ và Trung Quốc…

Tập đoàn công nghệ Apple cho biết họ đang đặt nhà máy lắp ráp iPhone của công ty Foxconn tại miền Nam Ấn Độ ở chế độ thử thách và yêu cầu nhà cung cấp phải đưa ra các điều kiện theo tiêu chuẩn yêu cầu trước khi tiếp tục sản xuất.

Apple không nêu chi tiết về “chế độ thử thách.” Hồi năm ngoái, khi đặt một nhà máy khác cũng ở miền Nam Ấn Độ của công ty Wistron Corp, vào chế độ thử thách sau tình trạng bất ổn, Apple cho biết tập đoàn này sẽ không cung cấp cho công ty của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) này các đơn hàng mới cho đến khi họ giải quyết được các vấn đề trong cách đối xử với người lao động.

foxconnindiaplant.jpg
Công nhân tại nhà máy của Foxconn tại Ấn Độ. Nguồn: techstory.in

Động thái mới nhất của Apple diễn ra sau cuộc biểu tình xảy ra hồi đầu tháng 12 của công nhân nhà máy Foxconn tại Ấn Độ, khi hơn 250 phụ nữ làm việc tại nhà máy này ở thị trấn Sriperumbudur, gần thành phố Chennai, bị ngộ độc thực phẩm tại nhà ăn thuộc ký túc xá.

Người phát ngôn của Apple cho biết: “Sau những lo ngại gần đây về điều kiện ăn ở và an toàn thực phẩm tại Foxconn Sriperumbudur, chúng tôi đã cử các chuyên gia đánh giá độc lập. “Chúng tôi nhận thấy rằng một số chỗ ở trong ký túc xá xa và phòng ăn đang được sử dụng cho nhân viên không đáp ứng yêu cầu và chúng tôi đang làm việc với nhà cung cấp để đảm bảo một loạt các hành động khắc phục được thực hiện nhanh chóng.”

Nhà máy của Foxconn sử dụng khoảng 17.000 lao động, đã đóng cửa vào ngày 18/12 do vụ việc trên. Apple và Foxconn chưa cho biết khi nào họ dự kiến mở cửa trở lại.

Người phát ngôn của Foxconn ngày 29/12 cho biết họ đang cơ cấu lại đội ngũ quản lý địa phương, thực hiện các bước tức thời để cải thiện cơ sở vật chất và nói thêm rằng tất cả nhân viên sẽ tiếp tục được trả lương trong khi họ thực hiện các bước cải tổ cần thiết để khởi động lại hoạt động.

46275-90150-000-lead-foxconn-xl.jpg

Đầu tuần này, Foxconn cùng với 11 nhà thầu của công ty này, bao gồm cả những nhà cung cấp thực phẩm và cơ sở sinh hoạt, đã được triệu tập để họp với chính quyền bang Tamil Nadu và các quan chức bang này đã yêu cầu Foxconn xem xét các dịch vụ cung cấp cho người lao động, bao gồm nguồn điện dự phòng tại ký túc xá, thức ăn và nước uống.

Một nguồn tin của Phone Arena cho biết nhà máy Foxconn tại Ấn Độ đang sản xuất điện thoại thông minh iPhone 12. Apple đã tiến hành thử nghiệm lắp ráp iPhone 13 tại cơ sở này nhưng hiện tại đã bị dừng lại.

Các nhà phân tích cho biết, tác động đối với Apple từ việc đóng cửa nhà máy của Foxconn tại Sriperumbudur dự kiến sẽ rất ít.

Nhưng nhà máy này có ý nghĩa chiến lược trong dài hạn khi Apple cố gắng cắt giảm sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng của Trung Quốc, trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng gia tăng.

Đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện biểu tình của các công nhân sản xuất iPhone tại Ấn Độ. Trước đó, vào tháng 12/2020, một cuộc bạo động đã diễn ra tại nhà máy Wistron và gây thiệt hại hơn 60 triệu USD.

Có khoảng 2.000 công nhân cho biết họ đã nhận mức tiền lương thấp hơn so với những gì công ty thỏa thuận trước đó.

Ấn Độ được xem là thị trường sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai trên thế giới sau Trung Quốc. Ba nhà sản xuất thiết bị cho Apple hàng đầu hiện nay là Foxconn, Wistron và Pegatron đã chi 900 triệu USD trong 5 năm để xây dựng nhà máy sản xuất iPhone tại nước này.

(Nguồn: TTXVN/Bloomberg)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement