Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao clip nhạy cảm của Văn Mai Hương bị lộ, mục đích của HackerPTG là gì?

Nóng trong ngày

29/12/2019 12:28

Ngay sau khi loạt clip nhạy cảm của Văn Mai Hương xuất hiện, cư dân mạng đã lên án mạnh mẽ hành vi xâm phạm đời tư, truy tìm danh tính kẻ đứng sau vụ việc.

Đến giờ, vụ việc ca sĩ Văn Mai Hương bị lộ 5 clip nhạy cảm vẫn đang nhận được sự quan tâm từ cộng đồng mạng. Ai ai cũng đặt ra câu hỏi vì sao những clip từ camera an ninh trong nhà của nữ ca sĩ từ năm 2015 bất ngờ xuất hiện.

Điều đáng lên án là các clip này ghi lại cả những hình ảnh riêng tư nhất của Văn Mai Hương như cảnh cô không mảnh vải che thân đi lại trong nhà hoặc đang thay quần áo.

Theo tìm hiểu, có hai chiếc camera trong nhà của nữ ca sĩ: một chiếc ở phòng thay đồ, một chiếc lắp trong phòng khách. Và tất cả là video từ hồi tháng 9-10/2015. Thời điểm ấy, Văn Mai Hương mới 21 tuổi.

 Các clip bị phát tán ghi lại hình ảnh Văn Mai Hương đang thay quần áo.
 Các clip bị phát tán ghi lại hình ảnh Văn Mai Hương đang thay quần áo.

Ngay sau khi loạt clip nhạy cảm xuất hiện, nhiều người đã lên tiếng bênh vực và bảo vệ nữ ca sĩ, đồng thời kêu gọi tẩy chay – ngừng chia sẻ link. Một số người đã lên án mạnh mẽ hành vi xâm phạm đời tư, truy tìm danh tính kẻ đứng sau vụ việc.

Được biết, 3 trong 5 clip đóng tên HackerPTG. Tài khoản này có kênh riêng trên web đen đình đám và thường xuyên chia sẻ những clip nhạy cảm được trích xuất từ camera an ninh của nhà riêng.

Thậm chí, Hacker PTG còn thông báo sẽ biến các clip của Văn Mai Hương thành một seri: "Chào các bác, em up xong seri Văn Mai Hương - mỗi ngày tiếp theo sẽ tự ra 2 clip. Đến ngày thứ 5 sẽ rất hấp dẫn. Chào các bác em đi đây. Thân chào và hẹn gặp lại nhưng chưa biết khi nào".

Anh T.V (đề nghị giấu danh tính) – một hacker khá nổi tiếng trong giới cho biết, thường những hacker web đen rất ít khi để lộ danh tính. Họ thường dùng biệt danh ngẫu nhiên để không bị lộ thông tin. Vì thế, rất khó điều tra về danh tính thực sự của kẻ đã tung 3 trong 5 clip nhạy cảm của ca sĩ Văn Mai Hương lên mạng xã hội.

"Tôi chưa rõ lý do vì sao HackerPTG lại tung clip từ 4 năm trước của Văn Mai Hương. Không biết đằng sau có mục đích hay thù oán gì hay không? Cách tốt nhất bây giờ mà cộng đồng mạng có thể làm đó chính là không chia sẻ các clip đó nữa", anh T.V nói trên Khám phá.

Đặc biệt, giới nghệ sĩ gay gắt lên án hành động hack camera, tung loạt video nhạy cảm của hacker và cả những tài khoản mạng xã hội chia sẻ, bàn tán các hình ảnh, video.

Trấn Thành, Dương Triệu Vũ, Jun Phạm, Á hậu Phương Nga,… lên tiếng bảo vệ đồng nghiệp. Họ kêu gọi cộng đồng tôn trọng quyền riêng tư của mỗi cá nhân.

Trên trang cá nhân, Trung Quân Idol viết: “Thương Hương của anh. Mong pháp luật vào cuộc, làm thành án điểm, đưa những kẻ đê tiện biến thái ra ánh sáng, xử phạt thích đáng. Mình mong chờ công lý sẽ được thực thi. Chúng tôi luôn ở bên em”.

Á hậu Thúy Vân bày tỏ: “‘Làm nghệ sĩ thì phải chịu’ , ‘Ai bảo làm nghệ sĩ làm chi’... và còn rất nhiều điều quy chụp và tin đồn mọi người dành cho nghệ sĩ mà mọi người nghĩ là có quyền. Nhưng mọi người ơi, công việc của nghệ sĩ là cống hiến những sản phẩm nghệ thuật giá trị và chất lượng đến cho mọi người, chứ đâu phải mang đời tư, chuyện cá nhân ra làm vui đâu ạ”.

“Hy vọng mọi người sẽ cùng nhau lên án để bảo vệ Văn Mai Hương, cũng như các nghệ sĩ nữ khác. Đã đến lúc chúng ta cần bảo vệ nhân quyền và quyền riêng tư của mọi người”, á hậu tiếp tục.

Hoàng Thùy có cùng quan điểm với nhiều đồng nghiệp. Cô lo lắng trước tình trạng hack camera và xâm phạm quyền riêng tư ngày càng phổ biến.

“Gắn camera an ninh trong nhà để bảo vệ mình, rồi cũng bị hack xem trộm nữa thì thật đáng sợ. Chúng ta cần lên tiếng để pháp luật có hình phạt nặng cho những kẻ xâm phạm đời tư của công dân. Cùng bảo vệ ca sĩ Văn Mai Hương, để cô ấy đủ mạnh mẽ vượt qua hoàn cảnh này”, cô kêu gọi.

Ngày 28/12, mạng xã hội xôn xao thông tin Văn Mai Hương bị lộ hình ảnh thay trang phục tại nhà riêng. Theo đó, 5 video được cho là trích xuất từ camera ở nhà riêng của nữ ca sĩ bị tung lên mạng.

Clip bị lộ bằng cách nào?

Camera IP được lắp ở nhà Văn Mai Hương là thiết bị ghi hình độc lập. Thiết bị này chỉ cần mạng Wi-Fi là có thể sử dụng. Dữ liệu từ camera sẽ được truyền và lưu trữ lên máy chủ của hãng camera, theo Zing.vn.

Chính vì vậy, trường hợp video riêng tư của Văn Mai Hương bị lộ có thể do thông tin truy cập vào camera đã bị hacker tấn công. Tuy nhiên, không loại trừ trường hợp người lắp camera cho gia đình nữ ca sĩ đã làm việc này.

Những video nhạy cảm được cho là của Văn Mai Hương có từ 4 năm trước.
Những video nhạy cảm được cho là của Văn Mai Hương có từ 4 năm trước.

"Vấn đề ở đây nằm ở đạo đức nghề nghiệp chứ không phải bảo mật camera. Việc giữ thông tin đăng nhập bản thân tôi cũng thường làm", anh Nguyễn Sỹ Hoàng Long, kinh doanh dịch vụ camera an ninh tại Đồng Nai cho biết trên Zing.vn.

Theo anh Long, lưu trữ mật khẩu camera giúp bên cung cấp dịch vụ dễ dàng bảo trì từ xa nếu khách cần gấp. Thêm nữa, người làm dịch vụ có thể đề phòng rủi ro quên mật khẩu của khách hàng. "Mật khẩu này chỉ có hãng mới lưu trữ, nếu quên phải mất rất nhiều thời gian và thủ tục mới có thể khôi phục được", anh Long nói thêm.

Có hai trường hợp khiến khách hàng để lộ thông tin đăng nhập. Trường hợp đầu tiên, người dùng giữ nguyên mật khẩu mặc định từ nhà sản xuất. "Một số thợ mới vào nghề chưa am hiểu, chỉ ráp camera mà không biết cách thay đổi mật khẩu. Đôi khi thợ quá tắc trách, lười thay đổi thông tin đăng nhập", anh Long nói về việc khách hàng thường để mật khẩu mặc định.

"Cả hai trường hợp đều có thể dẫn tới việc dữ liệu video của chủ nhà bị lộ. Tuy nhiên mối nguy hiểm từ trường hợp một cao hơn và thường đến từ hacker, bằng cách quét thiết bị theo tên hãng, IP và mật khẩu mặc định", anh Long chia sẻ.

Theo anh Long, người dùng nên tự bảo vệ mình bằng cách yêu cầu người lắp đặt hướng dẫn cách tự thay đổi thông tin đăng nhập. "Mật khẩu cần kết hợp chữ, số, ký tự đặc biệt. Tuy nhiên để tránh rắc rối khi quên mật khẩu, người dùng nên lưu trữ chuỗi đăng nhập ở nơi an toàn. Nếu có vấn đề bảo hành từ xa thì cung cấp thông tin. Xong việc đổi lại ngay", anh Long chia sẻ cách tự bảo vệ thiết bị an ninh của gia đình.

Ngoài khả năng lộ thông tin đăng nhập trong quá trình lắp đặt, camera nhà Văn Mai Hương có thể đã bị tấn công có chủ đích bởi hacker. 

Người tung clip của Văn Mai Hương sẽ bị xử lý thế nào?

Trao đổi với Zing.vn, luật sư Nguyễn Tri Đức (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là một trong những quyền nhân thân được Hiến pháp ghi nhận và pháp luật bảo vệ theo luật hiện hành. Mọi hành vi đi ngược lại với điều này là vi phạm pháp luật.          

Theo nội dung vụ việc, luật sư Tri Đức nhận định hành vi của các cá nhân phát tán clip của Văn Mai Hương bị cấm theo Điều 5 Nghị định 72/2013 NĐ-CP. Những kẻ này phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật về các thông tin mà mình lưu trữ, truyền đưa, cung cấp hoặc phát tán trên mạng.

Căn cứ vào điểm g khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP, cá nhân có hành vi phát tán clip riêng tư này có thể bị phạt tiền 10-20 triệu đồng.

Bên cạnh biện pháp chế tài hành chính nêu trên, việc đưa clip nhạy cảm lên mạng còn có thể bị truy tố về tội Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo Điều 288 Bộ luật Hình sự 2015.

Ngoài ra, nếu việc đưa phát tán clip gây những hậu quả thiệt hại khác cho nạn nhân còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Làm nhục người khác theo Điều 155 Bộ luật Hình sự hiện hành.

Luật sư Nguyễn Ngọc Việt (Đoàn Luật sư TP.HCM) đồng tình và cho biết thêm với góc độ an ninh mạng, người vi phạm có thể bị truy tố tội Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác tại Điều 289 Bộ luật Hình sự. Trong trường hợp này, người phạm tội đã truy cập trái phép vào mạng máy tính và đánh cắp dữ liệu trái phép từ camera nhà riêng của nữ ca sĩ.

Hình phạt trong các tội danh liên quan đến việc phát tán hình ảnh riêng tư, nhạy cảm có thể lên tới 15 năm tù giam.

Ngoài ra, theo luật sư Việt, từ việc truy cập trái phép này mà người phạm tội sử dụng dữ liệu chiếm đoạt đó để thực hiện các hành vi phạm tội khác thì sẽ bị xử lý theo hành vi phạm tội đó.

P.V (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement