Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao chưa thể nối lại đường bay quốc tế hôm nay?

Quản trị

15/09/2020 14:17

Các Bộ, ngành, địa phương vẫn chưa thống nhất được phương án đảm bảo phòng dịch COVID-19.

Theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, hôm nay, 15/9, là ngày mở lại một số đường bay đến các nước Châu Á có tương đồng với Việt Nam và công tác phòng chống dịch COVID-19 an toàn. Tuy nhiên, việc nối lại các đường bay quốc tế vẫn chưa thể thực hiện được, do các bộ ngành, địa phương chưa thống nhất được các phương án đảm bảo phòng dịch.

Cụ thể, hiện các cơ quan y tế chưa hoàn thiện phương án, quy trình xét nghiệm, cách ly y tế đối với các nhóm đối tượng được phép nhập cảnh.

Chưa thể mở cửa lại đường bay quốc tế trong ngày 15/9 vì các địa phương cần thêm phương án phòng chống dịch. Ảnh minh họa: NLĐ
Chưa thể mở cửa lại đường bay quốc tế trong ngày 15/9 vì các địa phương cần thêm phương án phòng chống dịch. Ảnh minh họa: NLĐ

Theo các Bộ, địa phương, các điều kiện để được nhập cảnh vào Việt Nam như y tế, cách ly, chi phí xét nghiệm, chi phí cách ly.... đối với từng đối tượng được nhập cảnh, gồm ngoại giao, chuyên gia, nhà đầu tư và công dân Việt Nam ở nước ngoài có nhu cầu về nước, cần được thống nhất để thông báo rộng rãi tới các nước liên quan, những người có nhu cầu nhập cảnh.

Bộ Giao thông - Vận tải cũng cho biết, lịch bay cụ thể do Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam xem xét, quyết định. Thủ tướng yêu cầu Bộ phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế theo dõi lịch trình, kiểm soát tốt dịch bệnh các chuyến bay, không để sơ xuất xảy ra.

Tại cuộc họp thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch COVID-19 cuối tuần trước, những vấn đề quan trọng khi mở lại đường bay, là lựa chọn các nhóm đối tượng ưu tiên nhập cảnh, lựa chọn cảng hàng không tiếp nhận chuyến bay thương mại quốc tế, phương án giải tỏa tại các cảng hàng không, phương án quản lý các trường hợp nhập cảnh, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, cách ly y tế và các hướng dẫn khác, đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch, đã được Thủ tướng đặt vấn đề và yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y tế cùng các Bộ, địa phương xem xét, thực hiện chặt chẽ.

Theo Tiền Phong, tại cuộc họp chiều 14/9 giữa Bộ Giao thông Vận tải với Hà Nội và một số bộ ngành về khôi phục lại một số đường bay thương mại quốc tế, các bên thống nhất tiếp tục chuẩn bị thêm để đáp ứng tốt công tác phòng dịch, an toàn khi mở lại đường bay quốc tế.

Vietnam Airlines đã xây dựng kế hoạch khôi phục đường bay quốc tế với các chuyến bay chiều Hà Nội và TP.HCM sang Nhật từ 18/9. Ảnh: VNA
Vietnam Airlines đã xây dựng kế hoạch khôi phục đường bay quốc tế với các chuyến bay chiều Hà Nội và TP.HCM sang Nhật từ 18/9. Ảnh: VNA

Cơ quan y tế sẽ tiếp tục xây dựng và hoàn thiện phương án, quy trình xét nghiệm, cách ly với khách nhập cảnh; các điều kiện và đối tượng khách được nhập cảnh Việt Nam.

Hà Nội và TPHCM cũng cần thêm thời gian để xác định các khu cách ly, điều kiện về giám sát, chi phí liên quan...

Theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải về việc mở lại các đường bay quốc tế, ngày 15/9 mở lại đường bay quốc tế với Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan;  ngày 22/9 dự kiến mở lại đường bay tới Lào, Campuchia.

Theo đó, đường bay Hà Nội-Tokyo sẽ khai thác với tần suất một chuyến/tuần/chiều cho Hà Nội và Tokyo. Đường bay TP.HCM -Tokyo cũng sẽ khai thác với tần suất một chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên.

Vietnam Airlines/Pacific Airlines được chỉ định phối hợp khai thác linh hoạt đường bay Hà Nội-Tokyo bằng tàu bay Boeing B787 (343 ghế) vào ngày thứ Ba hàng tuần.

 Vietjet Air được chỉ định khai thác đường bay TP.HCM-Tokyo bằng tàu bay Airbus A321 (240 ghế) vào ngày thứ Ba hàng tuần.

Với đường bay đến Hàn Quốc, Bộ Giao thông Vận tải chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác đường bay Hà Nội-Seoul, với với tần suất một chuyến/tuần bằng tàu bay Boeing B787.

Vietjet sẽ khai thác đường bay TP.HCM-Seoul bằng tàu bay Airbus A321.

Đối với đường bay đến Trung Quốc, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất mở lại đường bay TP.HCM -Quảng Châu với tần suất một chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. Phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác linh hoạt bằng tàu Boeing B787 (343 ghế).

Đường bay đến Đài Bắc (Đài Loan) sẽ do Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác tại đầu TP.HCM bằng tàu bay Boeing B787, còn Vietjet sẽ khai thác đầu Hà Nội bằng tàu bay Airbus A320.

Các chuyến bay Việt Nam - Nhật Bản Vietnam Airlines sẽ khai thác bằng máy bay thân rộng Boeing 787. Ảnh: VNA 
Các chuyến bay Việt Nam - Nhật Bản Vietnam Airlines sẽ khai thác bằng máy bay thân rộng Boeing 787. Ảnh: VNA 

Từ 22/9, đường bay đến Lào và Campuchia được đề xuất nối lại với tần suất một tuần/chuyến. Đường bay này sẽ do Vietnam Airlines khai thác bằng máy bay A321.

Trong khi đó, Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airline cuối tuần qua đã xây dựng phương án, lịch bay và thông báo bán vé cho đường bay Việt Nam – Nhật Bản bắt đầu bay ngày 18/9.

Trên đường bay này, trong giai đoạn đầu hãng thực hiện những chuyến bay một chiều từ TP.HCM và Hà Nội đi Nhật Bản.

Cụ thể, trong tháng 9, các chuyến bay của Vietnam Airline từ Hà Nội đi sân bay Narita (Tokyo) sẽ có lịch khởi hành lúc 23h45 phút các ngày 18/9, 25/9 và 30/9.

Từ TP.HCM đi Narita sẽ có chuyến bay khởi hành lúc 00h00 ngày 30/9.

Các chuyến bay được khai thác bằng máy bay thân rộng Boeing 787, một trong những dòng máy bay hiện đại nhất của Vietnam Airlines hiện nay. Các chuyến bay này sẽ phục vụ nhu cầu của khách từ Việt Nam đến Nhật lao động, học tập và sinh sống.

Chiều từ Nhật Bản về Việt Nam chưa thực hiện chở khách cho đến khi có quyết định chính thức của cơ quan chức năng.

Hãng cũng thông tin giá vé cho đường bay đến Nhật là gần 10,2 triệu đồng/chiều được niêm yết gồm thuế, phí, và có thể thay đổi tại thời điểm mua, tùy theo tình trạng chỗ trên chuyến bay và biến động tỉ giá.

Vietnam Airlines cũng cho biết đang xây dựng phương án khôi phục các đường bay đến Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Lào, Campuchia, để sẵn sàng bay khi được cấp phép.

Pacific Airlines, Vietjet Air cũng khẳng định đã chuẩn bị sẵn sàng để khai thác đường bay quốc tế thường lệ. 

Riêng Bamboo Airlines chưa được chỉ định khai thác một số đường bay thương mại quốc tế thường lệ, nhưn hang cũng đã chuẩn bị để có thể khai thác trong giai đoạn tiếp theo.

H.LINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement