04/11/2018 06:07
Vì sao các CEO và tập đoàn lớn lại có thể thu hút nhân tài tốt nhất?
Lương, phúc lợi xã hội và sự cân bằng giữa công việc với đời sống là những yếu tố hàng đầu thu hút nhân tài tìm đến công ty.
Bất kể bạn đang ở trong ngành gì hay công ty lớn đến mức độ nào, nhân tài sẽ đóng một vai trò quan trọng trong thành công hay thất bại của công ty. Theo tập đoàn Worldcomm, năm 2018 có đến 43% CEO và các vị lãnh đạo trong các họat động kinh doanh của họ ưu tiên phát triển tài năng.
Tại Mỹ, số lượng người thất nghiệp trong 3 tháng liên tiếp ngày càng tăng nên sự cạnh tranh nhân lực của ngành công nghiệp hàng đầu trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết.
Nhân tài là yếu tố quan trọng hàng đầu của một công ty. |
Vì vậy, như một nhà lãnh đạo, làm thế nào bạn có thể đảm bảo rằng bạn đang làm tất cả những gì có thể để thu hút và thuê những ứng cử viên giỏi nhất? Thực hiện theo những mẹo tuyển dụng từng bước này để xây dựng một quy trình tuyển dụng hiệu quả hơn cho công ty của bạn ngay hôm nay:
Hãy đính kèm tiền lương và các phúc lợi khác trong bảng đăng tin tuyển dụng
Theo thống kê của bảng đăng tin việc làm được thực hiện bởi Stack Overflow, các mục tuyển dụng nhân sự có đề cập đến mức lương và các phúc lợi khác dành cho nhân viên sẽ có ít nhất 75% người theo dõi. Một số công ty tin rằng giữ lại thông tin này sẽ cho họ quyền thương lượng tốt hơn trong giai đoạn đàm phán.
Tạp chí Forbes khuyến nghị rằng: "Điều tốt nhất cho cả người tìm việc và người quản lý tuyển dụng là nên có phạm vi tiền lương trong mọi mô tả công việc. Như vậy, những người không chấp nhận mức lương đó sẽ tránh bị lãng phí thời gian và tranh thủ tìm việc mới phù hợp hơn."
Tính minh bạch sẽ giúp công ty tiết kiệm thời gian, cung cấp nhiều ứng dụng chất lượng cao hơn và thiết lập liên kết lành mạnh cho mối quan hệ tương lai của CEO với nhân viên.
Hãy chân thực: Tránh sử dụng ẩn dụ, thiếu chi tiết
Mô tả công việc là ấn tượng lần đầu tiên của nhà tuyển dụng. Đây là cơ hội để thu hút cảm tình của nhân tài. Bảng mô tả phải chi tiết, đơn giản và súc tích. Không gì tệ hơn và làm giảm sự thích thú của người tìm việc với công ty, doanh nghiệp khi đăng tuyển bởi nội dung thiếu ngôn từ, nhiều ẩn dụ và dễ gây hiểu nhầm vì lỗi chính tả.
Mô tả công việc cũng có thể dẫn đến việc phân biệt giới tính, tầng lớp xã hội, theo Tạp chí Nhân cách và Tâm lý Xã hội. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng bất kỳ thứ gì từ ngôn ngữ mạnh mẽ hay lố bịch đến các chức danh công việc khác lạ đều có thể rơi vào rủi ro xấu. Chúng ngăn cản các hứng thú từ nữ giới và chỉ số ít người quan tâm.
May mắn thay, có rất nhiều công cụ hữu ích theo ý của nhà tuyển dụng để bắt đầu thực hiện bài đăng tuyển chỉnh chu. Các ứng dụng có thể giúp quét văn bản, đánh giá phong cách viết và cung cấp thông tin chi tiết hữu ích. Chúng như một giới thiệu toàn diện cho công ty và vai trò của nhân viên. Bảng mô tả công việc hoàn toàn xứng đáng để bạn đầu tư thời gian và công sức.
Ưu tiên sự linh hoạt lịch làm việc và sức khỏe của nhân viên
Cân bằng công việc với cuộc sống và sức khỏe đã trở thành chủ đề nóng được quan tâm cao ở cả người sử dụng lao động và người tìm việc. Theo một nghiên cứu gần đây của Mercer, 51% nhân viên được khảo sát cho biết họ muốn công ty lên lịch làm việc linh hoạt hơn và mong muốn tập trung nhiều hơn vào sức khỏe thể chất và tâm lý tại nơi làm việc.
LinkedIn đã báo cáo rằng gần một nửa số công nhân Mỹ được khảo sát sẽ từ bỏ mức lương cao hơn cho một thời gian biểu làm việc linh hoạt hơn.
Giám đốc điều hành TorchLight và nhà sáng lập Heidi Parsont chia sẻ trên tờ Washington Post rằng: “Yêu cầu có sự linh hoạt hoặc cân bằng giữa công việc và cuộc sống là điều quan trọng số một chúng ta luôn nghe từ các ứng cử viên. Đó là lý do phần lớn người tài hay thay đổi công việc. Chúng tôi chắc chắn rất nhiều ứng cử viên yêu cầu như thế. Nhưng các công ty vẫn thấy nó như là một ngoại lệ. Nó vẫn không phải là tiêu chuẩn."
Cũng nói về vấn đề thời gian làm việc, sức khỏe của nhân viên, nhà báo Alan Kohll trao đổi với tạp chí Forbes: “Sự căng thẳng mãn tính là một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến nhất tại nơi làm việc. Nó có thể dẫn đến những hậu quả như cao huyết áp, những rắc rối về tiêu hóa, đau nhức mãn tính và vấn đề về tim... Quá nhiều căng thẳng trong một thời gian dài dẫn đến sự kiệt sức nơi làm việc.”
Cách tiếp cận của công ty đối với các chủ đề này có thể có ảnh hưởng lớn đến mức lương và số khác được thảo luận trong cuộc đàm phán tuyển dụng. "Ông chủ" càng linh hoạt hơn với lịch trình hàng ngày, thời gian trả lương, chính sách ốm đau, làm việc tại nhà, v.v., càng tốt.
Đầu tư vào nhân sự và mua thêm cơ sở vật chất để phát triển tài năng
Cuối cùng, nếu tài năng là quan trọng với bạn (và nó xứng đáng để được đánh giá cao nhất), thì hãy đầu tư.
Giám đốc nhân sự Brian Binke khẳng định: "Bất kể ngành công nghiệp nào, đầu tư vào nhân viên nên luôn luôn là một ưu tiên hàng đầu. Một sai lầm phổ biến của một số công ty xây dựng là họ xem nhân viên như chi phí kinh doanh. Giữ lại nhân viên có trình độ là đầu tư tốt nhất công ty nên làm. Nó cho thấy bạn quan tâm đến họ và sẵn sàng giúp họ tạo ra sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống mà mọi người đều tìm kiếm”.
Khi đã có nhân tài, một vấn đề quan trọng không kém đi kèm là hỗ trợ họ trang thiết bị tốt nhất để bạn có sản phẩm hoàn hảo cho công ty. Bạn hãy để nhân sự của mình có bộ máy tính, phần mềm và công cụ phù hợp để họ phát triển tài năng một cách tốt nhất. Những cá nhân tốt cần được xem trọng, tăng lương và có nhiều lợi ích hơn. Đây là quyết định quan trọng của người lãnh đạo, vị CEO, nó rất đơn giản nhưng không phải ai cũng làm được.
Thu hút tài năng hàng đầu không phải là công cụ giúp công ty phát triển nhanh chóng như mong muốn. Nó đòi hỏi hàng tháng hoặc thậm chí nhiều năm làm việc vất vả để đưa công ty tiến lên vị trí hấp dẫn hơn với những ứng cử viên xuất sắc thực sự. Tuy nhiên, nếu bạn thấy mức độ tương tác thấp giữa đôi bên trong thời gian vừa qua, bạn nên ra soát lại nhân sự một lần nữa, xem mình đã thiếu sót gì và cần làm thêm gì để nhân viên thõa lòng mà cống hiến hết sức?
Hơn nữa, CEO và nhà sáng lập có thể sáng tạo! Hãy là một đại sứ cho thương hiệu của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội, như Giám đốc điều hành LinkedIn Jeff Weiner hoặc Giám đốc điều hành T-Mobile John Legere. Làm bất cứ điều gì bạn có thể để đảm bảo phẩm chất tốt nhất của công ty được truyền đạt đến những người tìm việc năng động cũng như những ai hướng nội có thể quan tâm đến từng dòng mô tả về vị trí tốt trong công ty bạn, theo chia sẻ của entrepreneur.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp