Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vải thiều Việt Nam bán tại Mỹ, giá hơn 10 USD/kg

Cơ hội giao thương

28/07/2022 00:00

Lô vải thiều đầu tiên đi bằng đường biển, từ Bắc Giang và Hải Dương, đã được bày bán tại hệ thống siêu thị Safeway và Albersons tại các tiểu bang Washington, Oregon và California (Mỹ) từ ngày 26/7.

Theo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương, số vải thiều được công ty Dragonberry Produce phân phối. Safeway và Albersons là hai chuỗi siêu thị có mạng lưới lớn nhất bờ Tây của Hoa Kỳ, trong đó Safeway có 773 cửa hàng, Albersons có trên 340 cửa hàng.

Có thể coi đây là bước tiến lớn trong việc thúc đẩy tiêu thụ trái cây của Việt Nam nói chung và trái vải nói riêng tại thị trường Hoa Kỳ, do tới gần đây phần lớn trái cây của nước ta xuất khẩu sang Hoa Kỳ mới chỉ tiếp cận được hệ thống chợ, siêu thị nhỏ phục vụ người tiêu dùng gốc Á.

Theo Dragonberry Produce, hiện nay còn 2 container đi bằng đường biển khác cũng đang trên đường cập cảng Hoa Kỳ và tiếp tục được tiêu thụ tại các chuỗi siêu thị nói trên, với giá bán là 4,99 USD/túi 430 grams.

Vải thiều Việt Nam có giá hơn 10 USD/kg tại Mỹ - Ảnh 1.

Vải thiều Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ bằng đường biển tiết kiệm được khá nhiều cước phí khiến giá bán thấp hơn các thị trường khác. Ảnh minh họa

Doanh nghiệp này cũng đã triển khai tiếp thị thử nghiệm lần đầu tiên vào tháng 5/2022, nhân dịp Hội nghị Xúc tiến Thương mại – Đầu tư – Du lịch tại thành phố San Francisco với sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Tiếp đó, Dragonberry đều đặn nhập khẩu trái vải qua đường hàng không để phân phối trong các siêu thị tại khu vực Los Angeles.

Việc vận chuyển bằng đường hàng không có ưu điểm là nhanh chóng, thuận tiện, giữ được chất lượng quả vải. Tuy nhiên, với giá cước quá cao thì việc xuất khẩu dựa vào hình thức vận chuyển này là không bền vững, thiếu sức cạnh tranh so với trái vải tươi của các nước khác.

Đây cũng là một trong các lý do vì sao trái vải tươi của Việt Nam mặc dù đã được Hoa Kỳ cho phép nhập khẩu từ năm 2014 và đã đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật về vệ sinh, an toàn thực phẩm, nhưng kim ngạch vẫn còn rất hạn chế.

Đặc biệt, trong năm 2020 và 2021, do cước phí vận tải hàng không quá cao và khó khăn trong việc đặt chỗ vận chuyển qua đường hàng không do ảnh hưởng của COVID-19 nên trái vải Việt Nam gần như vắng bóng trên thị trường Hoa Kỳ. 

Năm 2022, ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch đã dần lắng xuống đã tạo điều kiện thuận lợi hơn nối lại việc tiêu thụ trái vải vào thị trường Hoa Kỳ, đặc biệt là các bang bờ Tây của nước này. Việc Dragonberry thành công trong triển khai phương án vận chuyển bằng đường biển là giải pháp quan trọng, mang tính chất quyết định để  thúc đẩy mạnh mẽ việc xuất khẩu trái vải vào thị trưởng Hoa Kỳ trong thời gian tới.

Đ. KHẢI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement