Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ủy ban Hạ viện Mỹ bất ngờ ngưng bỏ phiếu luận tội Tổng thống Donald Trump

Vĩ mô

13/12/2019 16:36

Sau khi cuộc tranh luận của lưỡng đảng kéo dài hơn 13 tiếng vẫn chưa có hồi kết, Ủy ban Hạ viện Mỹ đã dời bỏ phiếu luận tội Trump sang 13/12.

Dự kiến trong ngày 13/12, các nghị sỹ Mỹ sẽ tiến hành bỏ phiếu liệu có tiến hành luận tội Tổng thống Donald Trump hay không, sau khi Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ Jerrold Nadler bất ngờ chấm dứt phiên điều trần tối 12/12 mà không bỏ phiếu về 2 bản luận tội nhằm vào ông Trump.

Vào gần nửa đêm 12/12, Chủ tịch Nadler đã quyết định dừng phiên điều trần được truyền hình trực tiếp trong 14 giờ, đồng thời thông báo sẽ triệu tập lại các nghị sỹ lúc 10h theo giờ địa phương (tức 23 giờ giờ Việt Nam) ngày 13/12.

Theo đài CNN, nghị sĩ đảng Cộng hòa thuộc thành viên Ủy ban Tư pháp Hạ viện Doug Collins chỉ trích chủ tịch ủy ban này, ông Jerry Nadler, vì đột ngột kết thúc phiên điều trần.

  Cuộc tranh luận diễn ra hơn 13 tiếng và phải tạm hoãn. Ảnh: AP.

Cuộc tranh luận diễn ra hơn 13 tiếng và phải tạm hoãn. Ảnh: AP.

Ông Collins nói bản thân hoàn toàn bất ngờ trước quyết định này và cáo buộc đảng Dân chủ muốn đưa cuộc bỏ phiếu lên truyền hình.

Trong khi đó, thành viên đảng Dân chủ Jamie Raskin lý giải quyết định hoãn bỏ phiếu: "Chúng tôi muốn làm điều đó vào ban ngày. Điều đầu tiên vào buổi sáng để mọi người có thể thấy chính xác những gì đang diễn ra". 

Việc sửa lại lịch trình không liên quan đến bản chất của cuộc luận tội cũng như không phải là dấu hiệu cho thấy đảng Dân chủ thiếu số phiếu cần thiết. Nhưng nó đã làm phẫn nộ các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa, nhiều người cho biết họ đã lên lịch để quay về nhà vào 13/12, nhưng giờ sẽ phải đặt lại lịch trình.

Trong cuộc tranh luận hôm 12/12, bất đồng về việc tiến hành cuộc điều tra luận tội ông Trump bùng phát trở lại khi phe Dân chủ cho rằng có bằng chứng mạnh mẽ về những hành động sai trái của tổng thống trong khi đảng Cộng hòa phủ nhận.

Đảng Dân chủ cáo buộc ông Trump lạm dụng quyền lực vì lợi ích chính trị của mình và gây tổn hại cho an ninh quốc gia Mỹ thông qua điều kiện viện trợ quân sự, đề nghị Ukraine điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden và đưa ra thuyết âm mưu rằng Ukraine đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm 2016 chứ không phải Nga.

Trong cuộc tranh cãi, ngay sau khi đại diện phe Dân chủ Eric Swalwell yêu cầu đưa thông tin bài báo của tờ Los Angeles Times về các tác động gây chết người của việc hoãn viện trợ Ukraine vào hồ sơ luận tội, nghị sĩ đảng Cộng hòa trong Ủy ban Tư pháp Hạ viện Doug Collins đã rời khỏi ghế, phản đối gay gắt rằng bài báo đó "thiên vị" chống lại ông Trump và cáo buộc đảng Dân chủ tìm cách gây tổn hại tổng thống.

Trump phủ nhận mọi hành vi sai trái và lên án cuộc điều tra luận tội là không công bằng. Các đồng minh Cộng hòa của ông tại Quốc hội cho rằng không có bằng chứng trực tiếp về hành vi sai trái và đảng Dân chủ đã tiến hành một quy trình không đúng đắn, không cho tổng thống cơ hội tự bảo vệ mình.

Ngày 10/12 vừa qua, các Hạ nghị sỹ đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ đã đưa ra 2 bản luận tội nhằm vào Tổng thống Trump, trong đó buộc tội nhà lãnh đạo này lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội. 

Nhiều khả năng, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ, trong đó các nghị sỹ đảng Dân chủ chiếm đa số, sẽ thông qua 2 bản luận tội. Sau đó, các văn kiện này dự kiến sẽ được chuyển đến Thượng viện để bỏ phiếu lần cuối vào ngày 18/12 tới.

Theo đài CNN, nghị sĩ đảng Cộng hòa thuộc thành viên Ủy ban Tư pháp Hạ viện Doug Collins chỉ trích chủ tịch ủy ban này, ông Jerry Nadler, vì đột ngột kết thúc phiên điều trần vào khoảng 23 giờ đêm 12-12, đồng thời chuyển cuộc bỏ phiếu hai điều khoản luận tội ông Trump sang sáng 13-12 (giờ địa phương).

Ông Collins nói bản thân hoàn toàn bất ngờ trước quyết định này và cáo buộc đảng Dân chủ muốn đưa cuộc bỏ phiếu lên truyền hình.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement