Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Uber Eats lần đầu giao hàng bằng robot tại Nhật Bản

Số hóa

06/03/2024 18:31

Ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến Uber Eats của Mỹ vừa triển khai giao hàng bằng robot ở một số khu vực tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản.

"Cẩn thận, robot!" chiếc xe giao hàng tự lái màu xanh lá cây kêu vang khi nó lăn bánh trên đường tới một nhà hàng thịt heo ở Tokyo để nhận bữa ăn được đặt trên Uber Eats.

Bắt đầu từ hôm nay (6/3), ứng dụng thực phẩm có trụ sở tại Mỹ sẽ cung cấp dịch vụ giao hàng bằng robot tại một khu vực nhỏ trong thành phố với hy vọng cuối cùng sẽ triển khai dịch vụ này rộng rãi hơn ở Nhật Bản.

Đất nước này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động ngày càng tăng, đã thay đổi luật giao thông vào năm ngoái để cho phép robot giao hàng trên đường phố công cộng và các công ty khác bao gồm Panasonic cũng đang thử nghiệm những chiếc máy mới dễ thương để vận chuyển hàng hóa.

Robot giao hàng của Uber Eats có hình hộp, với đôi mắt chính là những chiếc đèn pha hình vuông và 3 bánh xe ở mỗi bên để điều hướng khi di chuyển. 

Chúng di chuyển với tốc độ tối đa 5,4 km/h, có đèn nhấp nháy xung quanh nắp và luôn có kỹ sư giám sát để có thể can thiệp trong trường hợp xảy ra sự cố. Những robot này cũng được tích hợp cảm biến để có thể tránh người đi bộ và các chướng ngại vật khác.

Giám đốc điều hành Uber Eats Alvin Oo cho biết, giống như các dịch vụ giao hàng tự lái được công ty triển khai ở Bắc Mỹ, ban đầu, robot ở Tokyo sẽ bị giới hạn về phạm vi. Người dùng ứng dụng phải đợi bên ngoài để robot đến, nhưng một ngày nào đó nó có thể đến trước cửa nhà họ.

Oo cho biết: "Việc đi đến tận tầng văn phòng, đến đúng căn hộ có thể hữu ích ở những nơi như tòa nhà cao tầng ở Tokyo. Nhưng một ngày nào đó dịch vụ này cũng có thể đến các vùng nông thôn, nơi có nhiều cư dân là người già và khan hiếm tài xế". 

Uber Eats lần đầu giao hàng bằng robot tại Nhật Bản- Ảnh 1.

Người đi bộ đi dọc theo một robot không người lái khi nó di chuyển trên đường ngày 5/3 ở trung tâm thành phố Tokyo. Ảnh: CNN

Oo cho biết, các tài xế hiện tại "không cần phải lo lắng" vì "ngay cả trong 5, 10 năm nữa, sẽ luôn có việc làm cho các đối tác giao hàng là con người trên nền tảng này. 

Uber Eats và các ứng dụng tương tự đã phải đối mặt với các cuộc đình công vào tháng trước, và gã khổng lồ chia sẻ xe Uber từ lâu đã bị chỉ trích vì trốn tránh các quy định về lương tối thiểu và trả lương trong kỳ nghỉ. 

Các robot Uber Eats được phát triển bởi Mitsubishi Electric và công ty khởi nghiệp Cartken của Mỹ, ban đầu sẽ giao đồ ăn từ một số nhà hàng ở quận Nihonbashi sầm uất.

Người dùng không thể chọn giao hàng bằng robot và nếu nó được chọn để giao hàng, khách hàng có thể chấp nhận hoặc từ chối ưu đãi.

Tại cuộc buổi diễn hôm thứ Ba, robot suýt va chạm với một người đi bộ nhưng cũng thu hút rất nhiều sự chú ý. "Nó trông thật dễ thương và bắt mắt. Tôi tưởng nó có thể va vào chân người khác nhưng người ta đã nhường đường cho nó", một người qua đường nói.

Để đối phó tình trạng thiếu lao động ngày càng gia tăng, Chính phủ Nhật Bản hồi năm ngoái đã sửa đổi luật giao thông, theo đó cho phép robot được giao hàng trên đường phố. 

Giới chuyên gia cho rằng dịch vụ giao hàng bằng robot tự động sẽ trở nên cần thiết hơn trong trung và dài hạn, nhằm tăng cường các lựa chọn về phương thức giao hàng trong bối cảnh lo ngại về tình trạng thiếu lao động. Việc vận chuyển bằng robot được coi là biện pháp hiệu quả với cuộc khủng hoảng logistics trong tương lai.

(Nguồn: CNA)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement