Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Được phép đi trên vỉa hè, robot giao hàng ở Hàn Quốc đã sẵn sàng nhận đơn

Số hóa

16/01/2024 08:28

Với việc robot giao hàng hiện được phép sử dụng vỉa hè ở Hàn Quốc, các công ty đang chạy đua giải quyết các vấn đề liên quan đến khâu giao hàng cuối cùng để đưa hàng đến tận nhà khách hàng.

Trước đó, robot giao hàng được phân loại là phương tiện không được di chuyển trên vỉa hè. Những thay đổi về mặt lập pháp nhằm dỡ bỏ lệnh cấm có hiệu lực vào tháng 11, cho phép robot được chứng nhận an toàn hoạt động trên vỉa hè.

Điều này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy việc thương mại hóa robot giao hàng vì robot không còn cần phải được thiết kế để di chuyển nhanh như ô tô nữa.

Robot giao hàng được định nghĩa là nặng từ 500 kg trở xuống, có chiều rộng từ 80 cm trở xuống và di chuyển với tốc độ 15 km/h hoặc chậm hơn. Chúng được phép đi trên vỉa hè nếu cơ quan chứng nhận phê duyệt sau khi đánh giá các đầy đủ các mục như kiểm soát tốc độ, khả năng vận hành từ xa và khả năng nhận tín hiệu giao thông hay không.

Các dịch vụ giao đồ ăn và cửa hàng tiện lợi đang chạy thử nghiệm trong khu vực bãi bỏ quy định đặc biệt.

Được phép đi trên vỉa hè, robot giao hàng ở Hàn Quốc đã sẵn sàng nhận đơn- Ảnh 1.

Công ty giao đồ ăn Hàn Quốc Woowa Brothers thử nghiệm robot giao hàng tự động tại một khu chung cư ở ngoại ô Seoul. Ảnh: Nikkei

Woowa Brothers, nhà điều hành ứng dụng giao đồ ăn lớn nhất đất nước, đã triển khai chương trình thí điểm sử dụng robot giao hàng tại một khu chung cư lớn vào năm 2021. Khi các nhà hàng tham gia trong khu phức hợp nhận được đơn đặt hàng từ ứng dụng của Woowa, họ sẽ tải đơn đặt hàng lên robot Dilly Drive, sau đó thực hiện giao hàng tự động.

Dilly Drive sử dụng máy ảnh, radar và GPS để di chuyển với tốc độ 5 km/h hoặc 6 km/h trong khi tránh người đi bộ. 

Nó có thể băng qua đường dành cho người đi bộ bằng cách nhận biết tín hiệu đèn có màu xanh hay đỏ. Robot có thể giao tiếp với hệ thống quản lý của tòa nhà, cho phép nó đi thang máy và mang thức ăn, đồ uống đến căn hộ của khách hàng.

Mặc dù robot giao hàng cũng đang được phát triển ở Mỹ, Nhật Bản và các nơi khác, khả năng sử dụng thang máy để giao hàng đến tận nhà khách hàng là rất hiếm.

Korea Seven - nhà điều hành cửa hàng tiện lợi 7-Eleven ở Hàn Quốc cũng đang chạy thử nghiệm sử dụng robot giao hàng trong một khu chung cư, sử dụng robot Neubie để tiến hành giao hàng.

Tùy từng khu vực, chi phí giao hàng bằng robot sẽ ở mức 1.000 won (0,78 USD) với một số địa điểm yêu cầu 3.000 won cho đơn hàng tối thiểu 10.000 won. 

Với sự hỗ trợ của hệ thống tự lái và cảm biến tiên tiến, robot Neubie có thể đi qua các khu vực đô thị, tránh chướng ngại vật một cách hiệu quả. Robot này cũng được thiết kế để giao hàng ngay cả trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, chẳng hạn như trời mưa và tuyết rơi.

Vì việc giao hàng tự động sẽ giúp giảm chi phí trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả lĩnh vực bán lẻ và giao hàng, robot giao hàng được coi là một giải pháp đầy hứa hẹn trong bối cảnh chi phí lao động ngày càng tăng.

(Nguồn: Nikkei)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement