Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Uber bị cấm ở Luân Đôn, startup chia sẻ xe đua nhau phát triển

Vĩ mô

27/11/2019 18:35

Trong khi Uber đang đối mặt với lệnh cấm ở Luân Đôn, một số đối thủ của hãng gọi xe này đã tìm cách lôi kéo các tài về về phe mình.

Gã khổng lồ chia sẻ xe đã hết hạn giấy phép hoạt động tại thủ đô Luân Đôn của Anh hôm 25/11, tuy nhiên cơ quan chức năng ở đây tuyên bố không cấp mới cho Uber nữa. Các đối thủ của Uber đã chớp thời cơ để bứt phá.

"Luân Đôn cần dịch vụ chia sẻ xe, nhưng chúng tôi không cần Uber", hãng chia sẻ xe Kapten cho biết, công ty của Pháp này đã ra mắt dịch vụ tại Luân Đôn vào đầu năm nay. "Chúng tôi tin rằng nhiệm vụ của một hãng chia sẻ xe là có trách nhiệm hợp tác với nhà quản lý", hãng chia sẻ xe Bolt cho biết, đây là một startup gọi xe mới ở Luân Đôn.

Không lâu sau khi Transport for London EDT (TfL) quyết định không gia hạn giấy phép khai thác Uber, Bolt đã gửi một email quảng cáo về ứng dụng của họ, và đã giúp hãng gọi xe này kiếm được hàng ngàn đăng ký mới.

Cạnh tranh từ đối thủ non trẻ

Uber bị cấm ở Luân Đôn sẽ kích thích các startup gọi xe tăng trưởng.
Uber bị cấm ở Luân Đôn sẽ kích thích các startup gọi xe tăng trưởng.

Liệu các công ty này có thể loại bỏ thành công sự thống trị của Uber hay không? - ngay cả với áp lực pháp lý mà họ phải đối mặt - là một câu chuyện khác. Công ty thuộc Thung lũng Silicon là công ty thống trị thị trường chia sẻ xe ở Luân Đôn, với 45.000 tài xế và 3,5 triệu hành khách.

Dara Khosrowshahi, Giám đốc điều hành Uber, cho biết vào mùa hè rằng ông không xem các công ty khởi nghiệp như một mối đe dọa. "Đối thủ cạnh tranh mới mà chúng tôi thấy ở Luân Đôn là những đối thủ cạnh tranh thẳng thắn. Cho đến nay, chúng tôi không thấy bất cứ điều gì ở Luân Đôn khiến Uber phải lo ngại".

Tuy nhiên, startup chia sẻ xe Bolt gần đây đã đạt được một số thành tựu đáng kể từ khi ra mặt ở Luân Đôn. Họ tuyên bố đã có hơn 30.000 tài xế đăng ký kể từ khi ra mặt vào tháng 6. Trong khi đó, hãng chia sẻ xe Kapten tự hào với mạng lưới 16.000 tài xế.

Rồi còn có Ola, công ty gọi xe của Ấn Độ, cho biết chỉ một ngày sau khi Uber mất giấy phép, họ sẽ bắt đầu cho phép tài xế đăng ký trước khi ra mắt chính thức trong vài tuần tới. Uber và Ola là hai công ty đều được Softbank đầu tư.

"Sự tăng trưởng của Uber tại Luân Đôn đã cho thấy sự cần thiết của các dịch vụ thuê xe", ông Pedro Pacheco, giám đốc nghiên cứu cao cấp về ô tô và di động thông minh tại Gartner, nói với CNBC. "Cấm Uber ở thành phố này có thể mở ra cơ hội tăng trưởng cho các đối thủ".

Một số đối thủ cạnh tranh non trẻ của Uber nói rằng một lợi thế quan trọng mà họ có đối với Uber là giá thấp hơn. Cả Bolt và Kapten đều đến London hứa hẹn giá dịch vụ rẻ hơn và họ nhận được ít hoa hồng hơn từ các tài xế của mình so với Uber.

Mặt khác, Uber cũng đang phải đối phó với sự cạnh tranh từ ngành công nghiệp taxi địa phương, công ty đã bị gián đoạn nặng nề khi đưa vào cảnh taxi London London trở lại vào năm 2012.

Các ứng dụng taxi như Gett của Israel và Free Now của Đức, hiện đã quản lý để cung cấp dịch vụ giống như Uber cho taxi truyền thống được cấp phép ở London. Free Now, trước đây gọi là Mytaxi, là đơn vị chia sẻ xe của một liên doanh giữa các nhà sản xuất ô tô BMW và Daimler.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement