Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tỷ phú Jeff Bezos có thể kiếm thêm 90 tỷ USD nếu phân chia lại Amazon

Doanh nhân

23/11/2021 12:08

Tỷ phú Jeff Bezos đang ngồi trên một mỏ vàng thậm chí còn lớn hơn những gì ông nghĩ.

Theo Reuters, dù đã trao quyền điều hành Amazon cho người khác, thì với số cổ phần đang nắm giữ, tỷ phú Jeff Bezos vẫn có thể kiếm thêm 90 tỷ USD nếu Amazon tách đôi mảng kinh doanh điện toán đám mây và bán lẻ trực tuyến.

Ông Jeff Bezos hiện chỉ nắm giữ gần 10% cổ phần của Amazon, tương đương khoảng 190 tỷ USD tính theo giá trị thị trường công ty.

Đầu năm nay, người sáng lập gã khổng lồ thương mại điện tử đã từ chức lãnh đạo và trao quyền điều hành cho Andy Jassy, ​​trước đây là giám đốc điều hành hàng đầu của Amazon Web Services, mảng kinh doanh đám mây của công ty.

tp.png

Bộ phận đó cho đến nay vẫn là bộ phận phát triển nhanh nhất và hiệu quả nhất, đạt tỷ suất lợi nhuận hoạt động hơn 22% trong 12 tháng qua so với mức đơn số thấp tại chi nhánh bán lẻ trực tuyến của Amazon.

Mặc dù hoạt động tốt hơn nhiều so với các công ty khác cùng kinh doanh trong lĩnh vực điện toán đám mây, nhưng AWS lại chịu thiệt hơn các công ty khác do hiện tại vẫn chỉ là một lĩnh vực kinh doanh của Amazon và bị ảnh hưởng bởi tình hình không mấy khả quan của lĩnh vực bán lẻ trực tuyến.

Cụ thể, cùng kinh doanh trong lĩnh vực điện toán đám mây, các công ty nhỏ hơn nhưng độc lập như Cloudflare, Palantir Technologies và Okta đang có mức giao dịch với bội số doanh số ước tính trên giá trị doanh nghiệp lên tới 80 lần và được định giá khoảng 24 lần so với doanh số bán hàng.

Giả sử AWS cũng là một công ty độc lập và giao dịch với bộ số doanh số 80 lần như các công ty nêu trên, thì chỉ cần đạt doanh thu 75 tỷ USD vào năm 2022, AWS đã có giá trị trương đương với Amazon ở thời điểm hiện tại.

Như vậy, nếu Amazon tách đôi mảng kinh doanh điện toán đám mây và bán lẻ, thì đến năm 2022, “gã khổng lồ” công nghệ có thể gấp đôi bội số kinh doanh vì không có nợ ròng, tăng mức vốn hoá thị trường từ 1.900 tỷ USD lên 2.800 tỷ USD. Tương đương, 10% cổ phần của Jeff Bezos sẽ từ 190 tỷ USD lên 280 tỷ USD, tăng 90 tỷ USD.

Việc các công ty lớn tách chia lẻ các mảng kinh doanh của mình đã không còn lạ lẫm ở thời điểm hiện tại. Điều này là kết quả thực tế bắt nguồn những định giá doanh thu trên lý thuyết, khiến các công ty kỳ vọng sẽ nâng cáo giá trị thị trường của mình.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement