14/07/2023 07:40
Tỷ phú Ấn Độ đặt cược vào điện thoại rẻ nhất thế giới
Đơn vị viễn thông của của tỷ phú giàu nhất châu Á Mukesh Ambani, có kết nối Internet và giá 12 USD (284.000 đồng).
Tỷ phú Mukesh Ambani đang đánh cược rằng ông có thể bán cho những người tiêu dùng tiết kiệm nhất của quốc gia này một chiếc điện thoại di động có kết nối internet với giá thấp nhất trong một động thái mà các nhà phân tích cho rằng có thể khiến các đối thủ phải trả giá bằng hàng triệu thuê bao.
Tuần trước, đơn vị viễn thông của tỷ phú Mukesh Ambani, Reliance Jio Infocomm, đã tiết lộ chiếc điện thoại Jio Bharat trị giá 999 rupee (12 USD), được cài đặt sẵn các ứng dụng thanh toán và phát trực tuyến của công ty.
Được quảng cáo là điện thoại hỗ trợ internet rẻ nhất trên thị trường, đi kèm gói dữ liệu 14 GB mỗi tháng, hỗ trợ gọi không giới hạn với giá 1,5 USD (35.000 đồng). Gói cước này rẻ hơn đáng kể so với mức 2,18 USD (52.000 đồng) của đối thủ cạnh tranh Bharti Airtel, vốn chỉ có 2 GB dữ liệu kèm cuộc gọi không giới hạn.
Chiếc điện thoại mới này cũng rẻ hơn so với hầu hết các điện thoại phổ thông do Nokia của Phần Lan, itel Mobile của Trung Quốc hoặc các nhà sản xuất nội địa Lava và Karbonn cung cấp, thường có giá trên 15 USD. Điện thoại thông minh, có giá khởi điểm khoảng 60 USD, nằm ngoài tầm với của nhiều người Ấn Độ.
Vivekanand Subbaraman, nhà phân tích nghiên cứu tại Ambit Capital, nói về Jio: "Họ rất quan tâm đến việc duy trì vị trí dẫn đầu thị trường và họ đang vượt qua các ranh giới".
Ambani, chủ tịch tập đoàn Reliance Industries, đang "hạ gục" các đối thủ để lấy lòng những người Ấn Độ quan tâm đến giá cả, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, những người sử dụng điện thoại di động chủ yếu để gọi điện.
"Vẫn còn 250 triệu người dùng điện thoại di động Ấn Độ đang bị mắc kẹt trong kỷ nguyên 2G, không thể khai thác các tính năng cơ bản của Internet, dù thế giới đang đứng trước ngưỡng cửa 5G", ông Mukesh Ambani nói. "Jio Bharat sẽ là cuộc cách mạng".
Jio chưa bao giờ cung cấp kết nối 2G kể từ khi ra mắt vào năm 2016, thay vào đó đặt cược vào kết nối internet nhanh và rẻ.
Nhưng những người dùng 2G đó sẽ là chìa khóa giúp Jio mở rộng và bán được nhiều người hơn trên internet tốc độ cao và vô số dịch vụ của mình. Chúng cũng sẽ rất quan trọng để mở rộng vị trí dẫn đầu so với đối thủ Airtel vào thời điểm mà sự tăng trưởng trong cơ sở thuê bao di động của Ấn Độ đang bị lung lay.
Mặc dù số lượng đăng ký mới tăng trở lại trong năm tính đến tháng 4, nhưng năm trước đó ngành này đã mất 40 triệu lượt do lạm phát tăng cao và thuế quan tăng cao đã đẩy một số người dùng từ bỏ nhiều kết nối điện thoại. Sự chậm lại rõ rệt ở khu vực nông thôn, nơi số người đăng ký giảm xuống còn 516,39 triệu trong năm tính đến tháng 4 từ 537,49 triệu vào năm 2021.
Tarun Pathak, giám đốc nghiên cứu của Counterpoint Technology Market Research, cho biết áp lực về giá sẽ là một trở ngại đối với Jio khi nhiều người dùng 2G truyền thống cắt giảm chi tiêu.
"Sẽ có sự kháng cự", ông nói thêm. "Mọi người có thể hỏi tại sao [chúng tôi muốn] mua thêm dữ liệu nếu chúng tôi không sử dụng nó".
Mặc dù Jio là nhà khai thác viễn thông lớn nhất Ấn Độ tính theo số lượng người dùng - 37,9% thị phần trong tháng 4, vượt qua 32,4% của Airtel, nhưng công ty vẫn chưa đạt được mục tiêu chiếm 50% thị phần theo doanh thu. Jefferies ước tính rằng Jio sẽ ghi nhận doanh thu 11 tỷ USD trong năm tài chính 2023, thấp hơn một chút so với doanh thu nội địa 11,8 tỷ USD của Airtel.
Công ty của Ambani, công ty đang đẩy mạnh các dịch vụ phát trực tuyến và chi nhánh thanh toán trực tuyến, đã trả 10,6 tỷ USD để mua phổ tần gần bằng các đối thủ Airtel và Vodafone cộng lại tại phiên đấu giá 5G đầu tiên của Ấn Độ vào năm ngoái.
Reliance đã mua bản quyền phát trực tuyến giải đấu cricket Indian Premier League nổi tiếng với giá 237,58 tỷ rupee vào năm ngoái, chỉ để phát miễn phí trên ứng dụng phát trực tuyến Jio Cinema. Công ty tuyên bố rằng 449 triệu người xem đã phát trực tiếp sự kiện này.
Ngoài ra, Reliance cũng đã mua bản quyền đối với nội dung của Warner Bros. Discovery và NBC Universal, đồng thời có kế hoạch bổ sung hơn 100 chương trình và phim gốc vào Jio Cinema.
Theo Jefferies, điện thoại mới của Jio, được sản xuất bởi nhà sản xuất Ấn Độ Karbonn cùng với các nhà sản xuất hợp đồng khác, có thể giúp hãng có thêm từ 20 triệu đến 22 triệu người dùng hàng năm trong khi khiến Airtel mất khoảng 11 triệu khách hàng. Họ nói thêm rằng ưu đãi mới cũng có thể là một đòn giáng mạnh vào Vodafone Idea, công ty viễn thông lớn thứ ba của Ấn Độ, đang ngập trong nợ nần.
Tuy nhiên, thỏa thuận giảm giá của Jio có thể không thúc đẩy Airtel giảm giá, nhấn mạnh các chiến lược khác nhau của hai nhà khai thác viễn thông lớn nhất Ấn Độ.
Trong khi Jio theo đuổi người tiêu dùng ở mọi mức thu nhập, Airtel nhắm đến những người có thể chi tiêu nhiều hơn. Sự phân chia đó được phản ánh bằng doanh thu trung bình mà hai công ty kiếm được từ người dùng với Airtel dẫn đầu số liệu đó.
Subbaraman của Ambit cho biết: "Từ quan điểm thuận lợi của Airtel, phân khúc mà Reliance đang nhắm đến là một phân khúc rất khó khăn vì tỷ lệ khách hàng rời đi rất cao và Airtel không cố gắng tối ưu hóa để giành thị phần, không giống như Jio". "Airtel đã trở thành một thương hiệu cao cấp hơn và Jio là một thương hiệu đầy khát vọng".
Đây không phải là nỗ lực đầu tiên của Jio trong việc bán thiết bị với giá rẻ.
Sau khi mang đến cho hàng triệu người dùng điện thoại thông minh trải nghiệm dịch vụ internet nhanh với gói hàng tháng chỉ với 1 USD, Jio đã ra mắt thương hiệu điện thoại thông minh có tên LYF vào năm 2016.
Hãng đã tung ra một chiếc điện thoại phổ thông hỗ trợ internet có giá 1.500 rupee vào năm sau và 6.499 điện thoại thông minh rupee vào năm 2021. Jio tuyên bố đã bán được 100 triệu chiếc điện thoại phổ thông nhưng hai chiếc còn lại không thu hút được người tiêu dùng.
Mức giá 12 USD cho ưu đãi mới nhất của Jio có thể khơi dậy nhu cầu mới của những người dùng có ngân sách thấp, với việc công ty có thể sẽ thử bán chúng trên các gói đăng ký đắt tiền hơn trong tương lai.
Navkendar Singh, phó chủ tịch của công ty nghiên cứu IDC cho biết: "Đây không phải là trò chơi phần cứng, mà là trò chơi nền tảng. "Mục tiêu chính của Jio là đưa người dùng vào mạng của mình và điện thoại này là một điểm nhấn tuyệt vời".
Reliance Jio, với Chủ tịch Mukesh Ambani, đang nhận đầu tư từ một số ông lớn công nghệ Mỹ như Google và Meta. Công ty từng phát hành một số smartphone như JioPhone Next năm 2021 giá 55 USD (1,3 triệu đồng) hay điện thoại cơ bản JioPhone năm 2017 giá 19 USD (450.000 đồng), nhưng chưa thành công.
Mukesh Ambani là con trai của Dhirubhai Ambani,, nhà sáng lập tập đoàn dệt may, điện, hóa dầu Reliance Industries. Ông học đại học St. Xavier ở Mumbai và đăng ký MBA tại Đại học Stanford nhưng đã thôi học để về giúp cha mình xây dựng công ty.
Bên cạnh Reliance Industries, Ambani còn thành lập hệ thống bán lẻ Reliance Retail năm 2006 và tập đoàn viễn thông Reliance Jio Infocomm Limited năm 2016. Đây đều là những công ty lớn nhất Ấn Độ trong lĩnh vực bán lẻ và viễn thông.
Với tài năng lãnh đạo và tầm nhìn, ông sở hữu khối tài sản khổng lồ, trở thành người giàu nhất châu Á nhiều năm liền. Theo chỉ số Bloomberg Billionaires Index, Ambani có tài sản 89,2 tỷ USD, giàu thứ 13 thế giới.
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp