Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tức giận với thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, các nhà nhập khẩu Mỹ yêu cầu hoàn lại tỷ USD

Kinh tế thế giới

28/02/2023 07:14

Hơn 6.000 nguyên đơn muốn được hoàn trả hàng tỷ USD họ đã nộp thuế, nói rằng chính phủ Mỹ đã không tuân theo thủ tục thích hợp trong việc thành lập họ.

"Trung Quốc sẽ trả giá", Khẩu hiệu đã được tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là ông Donald Trump sử dụng vào năm 2018 để bán mức thuế cao hơn của ông đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc cho các nhà sản xuất, nhà bán lẻ và người tiêu dùng Mỹ.

Năm năm sau, hàng nghìn nhà nhập khẩu Mỹ bất mãn đang đòi bồi hoàn hàng tỷ USD tại tòa án Mỹ vì Tổng thống Joe Biden đã mắc kẹt với hầu hết các mức thuế thời ông Trump kể từ khi nhậm chức vào tháng 1/2021.

Theo SCMP, các công ty này cho rằng chính phủ Mỹ đã bỏ qua các bình luận của công chúng một cách bất hợp pháp và không đánh giá các tác động gây thiệt hại đối với nền kinh tế Mỹ trước khi áp thuế bổ sung, từ 7,5 đến 25%, đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD.

"Bạn có tính đến bất kỳ ý kiến nào trong số này không? Bạn đã đi đến một số loại đánh giá độc lập rằng các mức thuế này là phù hợp trước những tác hại kinh tế nghiêm trọng được dự đoán bởi các tổ chức công nghiệp và tổ chức người tiêu dùng lớn nhất ở Mỹ? một luật sư cho các nguyên đơn đã hỏi trong phiên điều trần vào tháng này tại Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ ở New York.

Tức giận với thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, các nhà nhập khẩu Mỹ yêu cầu hoàn lại tỷ USD - Ảnh 1.

Theo cơ quan hải quan Mỹ, hơn 150 tỷ USD đã được thu theo thuế quan Mục 301 trong bốn năm qua. Ảnh: Shutterstock

Phản bác lập luận từ Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) rằng họ đã làm theo lệnh của tổng thống, luật sư nói: "Tổng thống có thể đã ra lệnh áp thuế 500% đối với 100% hàng hóa thương mại của Trung Quốc".

Đối mặt với tình trạng giá hàng tiêu dùng tăng cao, chính quyền ông Biden đã cân nhắc dỡ bỏ một phần thuế quan để giảm bớt lạm phát.

Một phân tích của nhà kinh tế Pablo Fajgelbaum thuộc Đại học California, Los Angeles, cho thấy thuế quan cho đến năm 2019 đã dẫn đến thiệt hại ròng 16 tỷ USD hàng năm cho nền kinh tế Mỹ, bao gồm cả thiệt hại cho các công ty và người tiêu dùng.

Một nghiên cứu khác do Mary Amiti của Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York đồng viết, cho biết "thuế quan của Mỹ tiếp tục do các công ty và người tiêu dùng Mỹ gánh chịu gần như hoàn toàn".

Thực hiện chính sách bảo hộ "Nước Mỹ trên hết" của mình, ông Trump đã công bố bốn đợt áp thuế đối với Trung Quốc theo Mục 301 của Đạo luật Thương mại năm 1974, cho phép tổng thống có hành động trả đũa để ép các nước ngoài từ bỏ các hoạt động thương mại có hại.

Quyết định này được đưa ra sau một cuộc điều tra năm 2017 của USTR cáo buộc Trung Quốc thực hiện các hoạt động thương mại phân biệt đối xử, gây thiệt hại cho hoạt động thương mại của Hoa Kỳ ước tính khoảng 50 tỷ USD.

Hai bộ thuế bổ sung 25% đầu tiên, thường được gọi là Danh sách 1 và Danh sách 2, được đánh vào hàng hóa Trung Quốc trị giá 50 tỷ USD vào tháng 7 và tháng 8/2018.

Trong những tháng tiếp theo, ông Trump cũng áp thuế 10% đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD khác trong Danh sách 3. Mức thuế này sau đó đã được nâng lên 25%. Năm 2019, ông Trump công bố Danh sách 4a – mức thuế bổ sung 7,5% đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 120 tỷ USD.

Vụ kiện ban đầu được đệ trình vào tháng 9/2020 bởi HMTX Industries, nhà sản xuất gạch vinyl toàn cầu có trụ sở tại Connecticut.

Họ thách thức tính hợp pháp của thẩm quyền của USTR trong việc mở rộng thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc ngoài Danh sách 1 và Danh sách 2 và việc tuân thủ Đạo luật Thủ tục Hành chính, yêu cầu các cơ quan liên bang lôi kéo công chúng vào việc ra quyết định bằng cách xuất bản thông báo về các đề xuất và thu thập ý kiến.

Tức giận với thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, các nhà nhập khẩu Mỹ yêu cầu hoàn lại tỷ USD - Ảnh 2.

Thương mại Mỹ - Trung lập kỷ lục 690 tỷ USD vào năm 2022. Ảnh: Tân Hoa xã

Hai bộ thuế bổ sung 25% đầu tiên, thường được gọi là Danh sách 1 và Danh sách 2, được đánh vào hàng hóa Trung Quốc trị giá 50 tỷ USD vào tháng 7 và tháng 8 năm 2018.

Trong những tháng tiếp theo, Trump cũng áp thuế 10% đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD khác trong Danh sách 3. Mức thuế này sau đó đã được nâng lên 25%. Năm 2019, Trump công bố Danh sách 4a – mức thuế bổ sung 7,5% đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 120 tỷ USD.

Vụ kiện ban đầu được đệ trình vào tháng 9 năm 2020 bởi HMTX Industries, nhà sản xuất gạch vinyl toàn cầu có trụ sở tại Connecticut.

Nó thách thức tính hợp pháp của thẩm quyền của USTR trong việc mở rộng thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc ngoài Danh sách 1 và Danh sách 2 và việc tuân thủ Đạo luật Thủ tục Hành chính, yêu cầu các cơ quan liên bang lôi kéo công chúng vào việc ra quyết định bằng cách xuất bản thông báo về các đề xuất và thu thập ý kiến.

Trong vòng vài tháng, vụ việc đã được sửa đổi để bao gồm hơn 3.000 vụ kiện tương tự do các nhà nhập khẩu Mỹ khác đệ trình và được giao cho một hội đồng gồm ba thẩm phán. Số lượng nguyên đơn hiện đã vượt qua con số 6.000.

Vào tháng 4/2022, tòa án đã trao một phần chiến thắng cho những người phản đối thuế quan. Mặc dù bác bỏ tuyên bố rằng USTR đã vượt quá thẩm quyền của mình trong việc áp đặt các nhiệm vụ, nhưng nó đã ra lệnh cho cơ quan liên bang biện minh cho việc đánh giá các ý kiến được gửi để đáp lại đề xuất ban đầu về việc đánh thuế đợt thứ ba và thứ tư.

Trong một phản hồi dài 90 trang vào tháng 8, USTR cho biết họ không thể loại trừ một loạt các sản phẩm được các nhà bình luận công khai đề cập vì Trump đã yêu cầu họ xác định 300 tỷ USD thương mại hàng năm để trừng phạt Trung Quốc.

Họ cũng nói rằng các bình luận về tốc độ áp dụng thuế quan đã được cân nhắc theo chỉ thị của tổng thống.

Tức giận với thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, các nhà nhập khẩu Mỹ yêu cầu hoàn lại tỷ USD - Ảnh 3.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, do bà Katherine Tai đứng đầu, đang xem xét một số thuế quan được áp đặt dưới thời chính quyền của Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters

Trong vòng vài tháng, vụ việc đã được sửa đổi để bao gồm hơn 3.000 vụ kiện tương tự do các nhà nhập khẩu Mỹ khác đệ trình và được giao cho một hội đồng gồm ba thẩm phán. Số lượng nguyên đơn hiện đã vượt qua con số 6.000.

Vào tháng 4 năm 2022, tòa án đã trao một phần chiến thắng cho những người phản đối thuế quan. Mặc dù bác bỏ tuyên bố rằng USTR đã vượt quá thẩm quyền của mình trong việc áp đặt các nhiệm vụ, nhưng nó đã ra lệnh cho cơ quan liên bang biện minh cho việc đánh giá các ý kiến được gửi để đáp lại đề xuất ban đầu về việc đánh thuế đợt thứ ba và thứ tư.

Trong một phản hồi dài 90 trang vào tháng 8, USTR cho biết họ không thể loại trừ một loạt các sản phẩm được các nhà bình luận công khai đề cập vì Trump đã yêu cầu họ xác định 300 tỷ USD thương mại hàng năm để trừng phạt Trung Quốc.

Nó cũng nói rằng các bình luận về tốc độ áp dụng thuế quan đã được cân nhắc theo chỉ thị của tổng thống.

Các chuyên gia theo dõi vụ việc nói rằng năm 2023 có thể tạo tiền đề cho phán quyết cuối cùng, nhưng không bên nào sẽ giải quyết mà không kháng cáo lên tòa án liên bang cấp cao hơn.

Quá trình tố tụng cũng tập trung vào câu hỏi lâu nay liệu Đạo luật Thương mại năm 1974 có trao quá nhiều quyền lực cho cơ quan hành pháp hay không.

Nicole Bivens Collinson, người đứng đầu bộ phận thương mại quốc tế và quan hệ chính phủ tại Sandler, Travis và Rosenberg, một công ty luật có trụ sở tại Washington với tư cách là cố vấn chính cho hơn 1.000 nguyên đơn trong vụ kiện, cho rằng các thẩm phán có thể yêu cầu USTR biện minh quyết định đó một lần nữa, hoặc có thể "bỏ quyết định và nói rằng quyết định đó trái với pháp luật".

"Nói cách khác, họ đã vi phạm luật", bà nói. "Và vì vậy họ có thể nói rằng USTR đã không tuân theo Đạo luật thủ tục hành chính và rằng họ đã vi phạm các quyền của cộng đồng thương mại và do đó họ có thể có quyền được hoàn lại tất cả các khoản thuế đó".

Harlan Stone, giám đốc điều hành của HMTX, nhấn mạnh rằng chính các nhà nhập khẩu Mỹ phải trả các mức thuế này chứ không phải người Trung Quốc, vì thuế được cơ quan hải quan Mỹ thu khi hàng hóa vào nước này.

Ông nói thêm rằng những loại thuế này cuối cùng đã được chuyển cho người tiêu dùng Mỹ.

Dữ liệu từ Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ cho thấy tính đến tháng 9/2022, hơn 150 tỷ USD đã được thu theo mức thuế Mục 301 trong bốn năm trước đó.

Stone nói rằng chỉ riêng HMTX đã trả khoảng 100 triệu USD tiền thuế "thừa" kể từ năm 2018, "trừ đi số tiền đã được hoàn trả cho chúng tôi trong khoảng thời gian ngắn từ tháng 11/2019 đến tháng 9/2020 mà chúng tôi đã bị loại trừ".

Stone gọi việc áp đặt thuế quan là "chính sách tồi" ảnh hưởng đến cả nhà nhập khẩu và người tiêu dùng Mỹ do chi phí leo thang nghiêm trọng – trong trường hợp của công ty ông là xây dựng nhà mới và cải tạo. Ông cho biết Trung Quốc sở hữu công nghệ tiên tiến nhất để xử lý polyvinyl clorua, hay PVC, một loại nhựa là thành phần chính trong sàn nhựa vinyl.

Công ty đã và đang nỗ lực giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc nhưng không phải không có cái mà Stone gọi là "hậu quả ngoài ý muốn" của thuế quan.

Ông cho biết HMTX đang xây dựng một nhà máy ở Pennsylvania, "nhưng thuế quan cũng bao gồm tất cả máy móc mà tôi cần nhập khẩu từ Trung Quốc" để xây dựng nó, ông nói. "Vì vậy, chúng tôi nghĩ rằng chính sách có sai sót ở chỗ nó đã không đạt được mục tiêu của mình".

Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Biden coi thuế quan là "một đòn bẩy quan trọng" trong việc đối phó với Bắc Kinh. Đại diện Thương mại Mỹ Kinda Tai nói với Quốc hội vào năm ngoái rằng việc dỡ bỏ thuế quan có thể "làm suy yếu nhu cầu làm cho chúng ta cạnh tranh hơn" với Trung Quốc.

Trong một chuyến đi gần đây đến một nhà máy cung cấp quang học ở Chicago, Tai đã phải đối mặt với các yêu cầu giảm bớt thuế quan. Scott Shapiro, giám đốc điều hành của Europa, công ty sở hữu nhãn hiệu kính mắt AO của Mỹ, nói với cô rằng mặc dù ông chỉ muốn dựa vào nguồn cung cấp trong nước, nhưng nhiều nguyên liệu chính được sử dụng để làm gọng kính lại đến từ Trung Quốc.

Người phát ngôn của công ty gọi chuyến thăm của Tai là "cực kỳ hiệu quả" và "khẳng định tầm quan trọng của việc tiếp tục tìm cách hỗ trợ các nhà sản xuất ở Mỹ".

Văn phòng của bà Tai, nơi đang xem xét một số thuế quan được áp đặt dưới thời chính quyền ông Trump, đã không trả lời yêu cầu bình luận về vụ việc.

Theo một báo cáo của Diễn đàn Hành động Mỹ bảo thủ, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, thuế quan đã khiến các công ty và nhà sản xuất Mỹ "kém cạnh tranh hơn bằng cách tăng chi phí kinh doanh, và do đó làm giảm sản lượng và tăng trưởng kinh tế".

Nhưng có những người ủng hộ quyết định duy trì thuế quan của ông Trump của ông Biden. Scott Paul, chủ tịch của Liên minh các nhà sản xuất Mỹ, nói rằng các nhiệm vụ đã giúp mở rộng chuỗi cung ứng và thúc đẩy việc làm trong ngành sản xuất, mặc dù ông thừa nhận rằng sẽ "mất một thời gian để mở rộng quy mô các ngành hoặc hệ sinh thái công nghiệp".

Ông nói: "Những thay đổi rõ rệt mà chúng tôi đã thấy trong một số ngành công nghiệp là có một loạt hàng nhập khẩu đa dạng hơn vào Mỹ.

Thương mại Mỹ-Trung lập kỷ lục vào năm 2022 ở mức 690 tỷ USD, nhưng Mỹ cũng chứng kiến sự gia tăng đột biến trong thương mại với các đối tác khác, theo số liệu do Bộ Thương mại Mỹ công bố trong tháng này. Mỹ đã nhập khẩu kỷ lục từ 90 quốc gia vào năm 2022, dẫn đầu là Mexico, Canada và Nhật Bản.

Khi chính quyền Biden cân nhắc việc tiếp tục áp thuế, Quốc hội Mỹ đã thể hiện sự quan tâm mới đến việc xem xét quyền hạn của cơ quan hành pháp để mở đường cho việc tham vấn nhiều hơn trước khi các hành động thương mại mới được ban hành. Năm ngoái, Quốc hội đã chỉ đạo Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ điều tra tác động của thuế quan Mục 301 đối với các ngành công nghiệp của Mỹ.

Một Khảo sát Nghiên cứu của Quốc hội được công bố vào tháng 1/2023 cho biết các nhà lập pháp liên bang "có thể xem xét và sử dụng" kết quả để thông báo "những thay đổi lập pháp tiềm năng đối với Mục 301".

Gary Hufbauer của Viện Kinh tế Quốc tế Peterson nói rằng các nhà lập pháp của cả Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ hiện nhận ra rằng quá nhiều thẩm quyền theo Hiến pháp của họ đối với thương mại đã được giao cho tổng thống, nhưng Quốc hội không đồng ý về biện pháp khắc phục.

Ông nói: "Các luật được viết trong nhiều thập kỷ trước đã trao cho tổng thống quyền lực to lớn để hạn chế thương mại".

(Nguồn: SCMP)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement