06/10/2023 13:14
'Tuần lễ vàng' của Trung Quốc phá kỷ lục trong bối cảnh kinh tế ngày càng thách thức
Năm nay, ngày lễ Quốc khánh của Trung Quốc trùng với Tết Trung thu. Không chỉ số lượng khách du lịch đạt mức cao kỷ lục, nền kinh tế còn nhận được sự thúc đẩy đáng kể.
Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc ước tính rằng trong kỳ nghỉ Tuần lễ vàng năm nay, các chuyến du lịch nội địa sẽ đạt 896 triệu chuyến, tăng 86% so với cùng kỳ năm ngoái và doanh thu du lịch nội địa sẽ đạt 107,7 tỷ USD (782,5 tỷ RMB), tăng 138%.
Các điểm đến nổi tiếng như Thượng Hải, Tô Châu và Thành Đô đang có nhu cầu tăng đột biến đáng kể, với lượng đặt phòng khách sạn và chuyến bay tăng gấp 5 lần.
Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc cho biết số lượng người di chuyển xuyên vùng trên cả nước đạt hơn 2 tỷ người, trung bình 257 triệu người mỗi ngày.
"Những thách thức kinh tế dường như không tác động đáng kể đến nhu cầu đi lại, điều đó là do nhu cầu đi lại bị dồn nén sau đại dịch và khả năng phục hồi của người tiêu dùng Trung Quốc", Jacob Cooke, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của WPIC Marketing and Technologies cho biết.
Du lịch nội địa tiếp tục thống trị ngành du lịch. Mức độ phổ biến của nhiều điểm đến nội địa đường dài như Tân Cương, Tứ Xuyên, Nội Mông và Cam Túc, đã tăng lên nhiều hơn hơn 500% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đối với các chuyến đi nước ngoài, dữ liệu từ Trip.com cho thấy Thái Lan là một điểm đến ưa thích của khách du lịch nước ngoài Trung Quốc do chính sách miễn thị thực, theo sau là Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Úc và Vương quốc Anh.
Một xu hướng du lịch đáng chú ý là xu hướng du lịch tự túc hoặc theo nhóm nhỏ đang dần phổ biến trong giới trẻ Trung Quốc. Khách du lịch trẻ tuổi đang tìm kiếm những trải nghiệm thật từ du lịch và các ứng dụng như Fliggy, Ctrip và Xiaohongshu, giúp họ lên kế hoạch và đặt chỗ du lịch dễ dàng hơn bao giờ hết mà không cần thông qua đại lý truyền thống.
Ngoài ra, các ngôi chùa đã trở thành điểm thu hút đông đảo người trẻ tuổi. Các địa điểm tôn giáo được cho là nơi thích hợp nhất để chữa lành tinh thần cho giới trẻ Trung Quốc.
Nhiều người đi chùa để giải tỏa lo âu hay cầu phúc. Để thu hút khách du lịch, một số ngôi chùa cũng tung ra cà phê theo chủ đề hay các món đồ lưu niệm nhỏ mang ý nghĩa tinh thần.
Trong ba ngày đầu tiên của Tết Trung thu và Quốc khánh năm nay, hải quan Hải Khẩu báo cáo doanh số bán hàng miễn thuế có giám sát ra nước ngoài tăng 40,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 66,4 triệu USD (426 triệu RMB). Số người mua hàng miễn thuế cũng tăng lên 61.600 người, tăng 84,1%.
Cooke cho biết: "Bán lẻ ngoại tuyến hoạt động tốt vì khách du lịch sẽ ghé thăm các trung tâm mua sắm và giải trí tại các điểm đến".
Đối với những người ở nhà trong tuần nghỉ lễ, các nền tảng thương mại điện tử, chuỗi cà phê và siêu thị cũng thu hút họ bằng các chương trình giảm giá và phiếu quá tặng hấp dẫn.
Trước những thách thức của nền kinh tế toàn cầu và tình trạng thất nghiệp, tỷ lệ sinh giảm đáng báo động ở thanh niên, Trung Quốc đang cố gắng đi ngược dòng và kích thích tiêu dùng nội địa để vực dậy nền kinh tế trì trệ.
(Nguồn: Jing's daily)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement