Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Từ vùng quê nghèo ở Ấn Độ, Sundar Pichai trở thành CEO Google như thế nào?

Quản trị

16/08/2019 11:35

Sundar Pichai, một trong những giám đốc điều hành tài giỏi của Google đến từ Chennai (Ấn Độ) - vùng quê nghèo mà nền văn minh công nghệ chưa chạm tới.

Hơn một năm trước, Sundar Pichai - từ một người Ấn Độ vô danh trở thành CEO Google, với nhiệm vụ vô cùng quan trọng là đảm bảo và duy trì các giá trị cốt lõi, đồng thời phát triển tình hình kinh doanh của Google.

Vậy Sundar Pichai là ai? Làm thế nào để Sundar Pichai có được một trong những vị trí quan trọng nhất tại công ty công nghệ hàng đầu thế giới này?

Dưới đây là câu chuyện về hành trình từ một người Ấn Độ vô danh trở thành CEO Google của Sundar Pichai.

Từ vùng quê nghèo ở Ấn Độ, Sundar Pichai trở thành CEO Google như thế nào?

Từ vùng quê nghèo khó tới hiện thực tươi sáng

Theo CNN, Sundar Pichai có tên đầy đủ là Pichai Sundararajan và lớn lên tại Chennai, Ấn Độ. Cha của ông là kỹ sư điện, còn mẹ là một người viết tốc ký. Gia đình của Pichai không giàu có, vì vậy phòng ngủ của 2 anh em ông cũng chính là phòng khách!

Sundar Pichai sớm được gia đình phát hiện ra khả năng ghi nhớ tất cả các số điện thoại mà ông từng gọi. Hiện giờ, đôi khi ông cũng thể hiện biệt tài đó tại các cuộc họp trước sự ngỡ ngàng của đồng nghiệp.

“Để có thể mua được một chiếc điện thoại, gia đình tôi đã đặt hàng và phải chờ tới tận 5 năm” – Pichai kể lại. “Nếu gia đình bạn có một chiếc điện thoại hay một chiếc ti vi, bạn sẽ là vua của cả một vùng đấy”. Mọi sự liên lạc hay tiếp cận thông tin với thế giới hiện đại thực sự khó khăn, và lúc đó Pichai đã có một ước mơ mãnh liệt, là đem kiến thức tới mọi nơi trên thế giới, tất cả mọi người phải có quyền được tiếp cận công nghệ một cách tốt nhât.

Ông chưa hề được chạm vào một chiếc máy vi tính cho tới khi chuyển tới Hoa Kỳ và theo học tại Đại học Stanford bằng chương trình học bổng nhân đạo. Và phần còn lại là một hành trình kỳ diệu.

Từ vùng quê nghèo ở Ấn Độ, Sundar Pichai trở thành CEO Google như thế nào?

Sundar Pichai chia sẻ trong một buổi phỏng vấn trong một chương trình của CNN gần đây, việc chuyển tới California là một bước nhảy vọt lớn trong cuộc đời sự nghiệp của ông: "Tôi luôn yêu thích công nghệ và khi lớn lên tôi đã có ước mơ được làm việc tại Thung lũng Silicon (Silicon Valley). Bởi tôi đã từng đọc về nó và nghe những câu chuyện từ người chú của tôi."

Ông tốt nghiệp Stanford với bằng thạc sĩ kỹ thuật và tiếp tục học để lấy bằng MBA từ trường Đại học Pennysylvania. Pichai gia nhập Google năm 2004, trực tiếp tham gia vào quá trình phát triển Google Chrome, trở thành giám đốc sản phẩm và là người đứng đầu hệ thống sản xuất hệ điều hành Android.

Sau hàng loạt phát minh và thành tựu tuyệt vời, ông được bầu vào vị trí CEO tập đoàn Google vào năm 2015.

Trở thành CEO của Google là một trong những giấc mơ không tưởng, Pichai đã từng thốt lên như vậy với Larry Page, nhà sáng lập công ty: “Tôi đang bận rộn trong phòng nghiên cứu sản phẩm thì anh ấy tới, và trao sự tin tưởng tuyệt đối cho tôi”.

Bản lĩnh và những thách thức mới của người lãnh đạo

Trong vai trò mới của mình, Pichai đã phải đối mặt với những thử thách khó khăn của công ty trong thời kỳ vấn đề an ninh mạng đang được quan tâm toàn cầu. “Tôi cho rằng người dùng không nắm rõ về cách quản lý tài liệu cá nhân trên mạng, chúng tôi – những nhà phát hành đang vô tình đặt gánh nặng lên người dùng” – Pichai cho biết.

Từ vùng quê nghèo ở Ấn Độ, Sundar Pichai trở thành CEO Google như thế nào?

Khi mọi người ngày càng có nhiều câu hỏi về quyền riêng tư dữ liệu, Pichai đã triển khai nhiều giải pháp khác nhau giúp người dùng Google dễ dàng kiểm soát thông tin và dữ liệu của họ. “Quyền riêng tư không phải là một món hàng. Chúng ta không thể đánh đổi sự tin tưởng của người dùng để đổi lấy vật chất tạm thời”.

Một thách thức khác trong vai trò nhà quản lý, đó là xử trí hợp tình hợp lý với ý kiến, yêu cầu từ nhân viên công ty. Vào năm 2015, rất nhiều phản ánh từ khắp các trụ sở Google trên thế giới về việc môi trường lao động ở công ty đang tồn tại sự phân biệt đối xử giới tính và một số vụ quấy rối tại nơi làm việc bị làm ngơ.

Theo báo cáo nhân sự gần đây, phụ nữ chỉ chiếm khoảng 33% tại các vị trí lãnh đạo trong toàn hẹ thông Google. “Chúng tôi đang tiến hành các dự án hỗ trợ trẻ em gái trên khắp thế giới có điều kiện học tập tốt hơn, và những sinh viên nữ có khả năng sẽ luôn có một tương lai tại nơi này” – Pichai tuyên bố với báo chí.

Một góc làm việc của nhân viên Google
Một góc làm việc của nhân viên Google

Với những nhân viên nữ tại công ty, Pichai đưa ra nhiều chương trình đào tạo cấp cao nhằm hỗ trợ kinh nghiệm cho những nữ lãnh đạo trên chặng đường phía trước.

Pichai chia sẻ, bài học quan trọng nhất mà ông rút ra sau khi điều hành Google đó là: Hãy luôn biết lắng nghe! – “Nhân viên của chúng tôi thật tuyệt vời, họ lên tiếng khi công ty không làm đúng. Và những vị khách hàng tốt nhất sẽ luôn nói cho bạn biết bạn thiếu điều gì”.

Nhờ những cải cách của Pichai, trong 3 năm liên tiếp 2016, 2017 và 2018, tập đoàn Google với hơn 60.000 nhân viên khắp năm châu được bầu chọn là “Nơi làm việc hạnh phúc nhất thế giới”.

  Sundar Pichai trên trang bìa tờ báo kinh tế nổi tiếng Forbes

Sundar Pichai trên trang bìa tờ báo kinh tế nổi tiếng Forbes

Có thể nói Pichai là một nhà lãnh đạo được yêu thích tại Google, ông thường chú trọng vào kết quả đạt được hơn là cái tôi cá nhân.

Từ khi trở thành CEO Google, số người biết đến ông đã tăng lên đáng kể. Một nhân viên chia sẻ trên diễn đàn Quora rằng: "Trong Google, Pichai đều được mọi người kính trọng. Các kỹ sư, quản lý sản phẩm và doanh nhân rất yêu mến ông ấy."

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement