10/08/2023 18:36
Từ bình dân đến cao cấp, cách các thương hiệu Singapore tái tạo thời trang tuần hoàn
Khi xã hội ngày càng phát triển, con người ngày càng có xu hướng quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường, xây dựng lối sống xanh - sạch - an toàn. Chính vì vậy mà mô hình “thời trang bền vững” đã ra đời và nhận được sự ủng hộ của đông đảo người tiêu dùng, nhất là các tín đồ thời trang và các nhà mốt.
Kéo dài tuổi thọ và bảo tồn giá trị
Gin Lee, nhà thiết kế và đồng sáng lập của Ginlee Studio cho biết: "Điều quan trọng là phải suy nghĩ lại về cách tiếp cận đối với quần áo để kéo dài tuổi thọ và bảo tồn giá trị của các nguồn tài nguyên, điều này đặc biệt quan trọng trong thời điểm tiêu thụ quá mức như hiện nay".
Người tiêu dùng ngày nay có xu hướng theo đuổi thời trang nhanh và mua hàng bốc đồng trong nhu cầu thay đổi nhanh chóng, điều đó có nghĩa là sẽ tạo ra nhiều hàng tồn kho và lãng phí hơn.
Điều này dẫn đến một yêu cầu cấp bách hơn là phải chuyển từ nền kinh tế tuyến tính sang nền kinh tế tuần hoàn và xây dựng một nền văn hóa bền vững hơn, nơi chúng ta quan tâm đến mức tiêu dùng của mình.
Làm thế nào để kéo dài tuổi thọ của sản phẩm?
Nếu bạn nghĩ rằng tái chế là một công việc dễ dàng, nhà thiết kế và đồng sáng lập Graye Xie Qian Qian đã chia sẻ rằng đó không phải là một nhiệm vụ đơn giản. Các hạng mục được đánh giá cẩn thận và lên kế hoạch cụ thể để biến chúng thành một thứ gì đó mới mẻ và hữu ích.
Có thể kết hợp các mảnh khác nhau, thêm hoặc bớt các chi tiết hoặc thay đổi hình dạng hoặc kiểu dáng của quần áo, những sản phẩm không chỉ có chức năng mà còn có tính thẩm mỹ và độc đáo.
Tại Singapore, có những thương hiệu cam kết thực hiện phần việc của mình để khép lại vòng lặp thời trang. Sáu thương hiệu địa phương đã tham gia vào chiến dịch này.
1. Ginlee Studio
Tạo một chiếc túi tùy chỉnh hay ví, ba lô hoặc túi xách bằng cách sử dụng hàng dệt may sẵn từ hàng hóa không bán được của thương hiệu. Có thể thêm các túi tiện ích, dây buộc hoặc móc khóa vào túi của bạn thông qua trải nghiệm "pocuts" đặc trưng.
Thông qua sáng kiến vòng tròn của mình, được đặt tên là Trải nghiệm Make O, thương hiệu thời trang Ginlee Studio của Singapore hy vọng sẽ khuyến khích khách hàng góp phần giảm thiểu rác thải bằng cách biến các loại vải không sử dụng thành các sản phẩm được thiết kế lại nhằm chấm dứt vòng sản xuất dư thừa.
Chiến dịch Tee-to-Bag tái sử dụng những chiếc áo phông không dùng đến của bạn thành túi mà bạn có thể mang theo hàng ngày. Và mặc dù bạn sẽ cần phải tự may túi, nhưng ít nhất các tay cầm được in 3D, giúp việc lắp ráp dễ dàng hơn.
2. Graye
Bạn có thể mang trang phục màu xám của mình đến để sửa chữa miễn phí nhằm kéo dài tuổi thọ của nó. Khi mang đồ đến tái chế, bạn còn có thể nhận được một phiếu giảm giá nhỏ để sử dụng cho lần tiếp theo.
Graye LAB Corner cũng tổ chức các hội thảo tái chế sáng tạo hàng tháng mà bạn có thể tham gia. Chương trình Cut & Sew mang đến cho bạn cơ hội hoàn thiện chiếc túi tote tái chế của riêng mình bằng cách sử dụng các chi tiết trang trí khác nhau như in chuyển nhiệt, đường khâu và đồ trang trí Sahiko, sử dụng quần áo cũ và đồ cắt rời.
Paracord Weaving sẽ yêu cầu bạn chế tạo chiếc ghế đẩu ngoài trời của riêng mình bằng cách sử dụng paracord và vải vụn thông qua kỹ thuật dệt và thắt nút.
Nhưng đó không phải là tất cả. Đối với các bậc cha mẹ, còn có một dịch vụ miễn phí để biến những chiếc áo ngủ của Young by Graye thành áo phông khi con bạn lớn hơn. Và với một khoản phí bổ sung, bạn cũng có thể tùy chỉnh áo phông bằng các bản vá và hình in dễ thương.
3. Ward x Bydn Artisans
Sẽ luôn là một điều thú vị khi hai thương hiệu Singapore hợp tác để tạo ra một bộ sưu tập. Được thiết kế bởi Bynd Artisan và chế tác thủ công từ những mảnh da tái sử dụng của Commune từ ghế sofa của họ, bộ sưu tập này bao gồm sáu món đồ trang trí nhà tái chế.
Từ khay da để đựng đồ lặt vặt, thẻ đồ uống và đế lót ly cho khách của bạn trong các bữa tiệc tại gia, giá đỡ bàn đầy phong cách cho văn phòng tại nhà, hoặc thậm chí là chụp đèn cho phòng ăn của bạn.
4. Restore X Annette
Hợp tác với thương hiệu chăn ga gối đệm địa phương Annette, doanh nghiệp xã hội Restore đã cho ra mắt những chiếc túi và túi nhỏ đáng yêu được làm bằng vải dệt tái chế
Những loại vải này đến từ các đầu cuộn chưa sử dụng của vải bọc và vải lanh từ ga trải giường và chăn từ các sản phẩm trước đây của Annette.
Quan trọng hơn, các thiết kế có phong cách vượt thời gian, cổ điển và tối giản, khiến chúng trở thành những món đồ hoàn hảo để sử dụng hàng ngày.
5. Heart On My Shirt (HOMS)
Katherine Oh's Heart On My Shirt (HOMS) lấy đồ trang sức bị bỏ lại hoặc không sử dụng và biến chúng thành một thứ mới. Và nó thậm chí không cần phải là đồ trang sức. Oh có thể làm việc với mọi thứ, từ cúc áo cho đến đồ dùng bằng bạc phức tạp.
Mỗi mảnh là duy nhất và một lần. Oh cũng tổ chức các buổi hội thảo tại nhà cho những người quan tâm đến quá trình biến những món đồ cũ của họ thành một thứ mới.
6. Charles & Keith x thredUP
Hợp tác với thredUP, một trong những nền tảng bán lại lớn nhất thế giới, chương trình này cho phép khách hàng bán lại những món đồ đã qua sử dụng và yêu thích của họ để lấy tín dụng mua sắm Charles & Keith.
Tất cả những gì họ cần làm là truy cập www.charleskeith.thredup.com và in nhãn vận chuyển trả trước, sau đó cho bất kỳ quần áo, giày dép hoặc thậm chí cả phụ kiện của thương hiệu nào vào hộp hoặc túi có thể vận chuyển được và gửi miễn phí đến thredUP.
Và đối với mọi mặt hàng bán trên trang web thredUP, họ sẽ nhận được một khoản tín dụng có thể được sử dụng trong các cửa hàng Charles & Keith và trực tuyến.
(Nguồn: CNA)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp