Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc mạnh tay xử lý hành vi trốn thuế trong lĩnh vực livestream

Quản trị

31/03/2022 07:48

Các nhà quản lý Trung Quốc cam kết tăng cường giám sát các nền tảng phát trực tiếp của nước này, một lời cảnh báo nghiêm khắc đối với lĩnh vực phát trực tuyến (livestream) trong những năm gần đây vì trốn thuế và vi phạm nội dung.

Các công ty sẽ được yêu cầu làm việc với các cơ quan chức năng về việc thu thuế thu nhập và gửi báo cáo thường xuyên về thông tin cá nhân của người phát trực tiếp, theo hướng dẫn mới từ các cơ quan chính phủ bao gồm cơ quan giám sát chống độc quyền và Cục quản lý không gian mạng của Trung Quốc.

Tổng cục Thuế Trung Quốc (STA) không nêu tên các công ty cụ thể nhưng ngành này bị chi phối bởi những gã khổng lồ trực tuyến bao gồm Kuaishou Technology, Bilibili Co. và Alibaba Group Holding Ltd.

Michael Norris , nhà phân tích có trụ sở tại Thượng Hải của công ty tư vấn AgencyChina cho biết: “Rõ ràng là các nhà quản lý muốn đảm bảo rằng định dạng thương mại này không chạy như một kế hoạch làm giàu nhanh chóng.

Kuaishou giảm 6,2% trong khi Bilibili giảm 2,5%, xóa đi mức tăng trước đó.

livestream.jpeg
Ngôi sao livestream Trung Quốc Huang Wei. Ảnh: Reuters

Mua sắm trực tuyến đã biến thành một đấu trường trị giá 60 tỷ USD ở Trung Quốc, nơi những người có ảnh hưởng mua sắm từ son môi đến điện thoại thông minh như phiên bản Gen-Z của Mạng mua sắm tại nhà.

Cả hai gã khổng lồ thương mại điện tử và nền tảng truyền thông xã hội đang cạnh tranh với nhau trong lĩnh vực mới, kết hợp giải trí với mua sắm kể từ khi sự bùng phát của COVID-19 đã thúc đẩy các đơn đặt hàng tại nhà cách đây hai năm.

Nhưng Bắc Kinh đã trấn áp tội phạm thuế trong lĩnh vực này trong năm qua, ủng hộ chiến dịch vì "thịnh vượng chung" của chủ tịch Tập Cận Bình. Các nhà quản lý đã phạt một số ngôi sao trực tuyến nổi tiếng nhất của đất nước vì tội trốn thuế.

Đứng đầu trong số đó là Huang Wei, còn được gọi là Viya, người đã phát trực tuyến trên nền tảng Alibaba và được yêu cầu vào tháng 12 phải trả 210 triệu USD tiền thuế, phí trả chậm và tiền phạt.

Các nền tảng phát trực tuyến được yêu cầu báo cáo với chính quyền địa phương sáu tháng một lần thông tin cá nhân của những người phát trực tiếp kiếm tiền, bao gồm tài khoản ngân hàng và thu nhập của họ, đồng thời các công ty có nghĩa vụ giữ lại và nộp các khoản thanh toán thuế thu nhập cá nhân cho những người phát trực tiếp, thông báo cho biết.

800x-1.jpg
Các ứng dụng phát trực tuyến video bao gồm Bilibili, Kuaishou và YouTube. Ảnh: Bloomberg

Bắc Kinh đã tiến hành một cuộc đàn áp diện rộng đối với khu vực tư nhân của nước này hơn một năm trước, thực hiện các quy định mới về mọi thứ, từ dịch vụ tài chính đến giáo dục trực tuyến và trò chơi. Chính quyền của ông Tập đã thúc đẩy ngành công nghệ bớt chú trọng vào các dịch vụ internet nhẹ nhàng hơn, vốn có thể bị coi là thứ gây xao nhãng xã hội và thay vào đó tập trung vào các công nghệ lõi cứng như chất bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Năm nay, các nhà chức trách đã tìm cách trấn an các nhà đầu tư và các công ty rằng nó sắp kết thúc cuộc đàn áp, có thời điểm đã xóa sổ hơn 1 nghìn tỷ USD khỏi giá trị thị trường của Alibaba và Tencent trong tháng này, trong một cuộc họp của Hội đồng Nhà nước. dưới sự chủ trì của Thủ tướng Lý Khắc Cường, chính phủ cho biết sẽ đẩy mạnh hỗ trợ chính sách cho nền kinh tế và thị trường vốn.

Các quy tắc mới nhất về phát trực tiếp dường như là một nỗ lực hẹp nhắm vào một lĩnh vực đang gặp khó khăn, chứ không phải là một sự đảo ngược rộng rãi của hỗ trợ đó.

Chính phủ Trung Quốc đang xem xét các hạn chế đối với hoạt động kinh doanh phát trực tiếp bao gồm giới hạn tiền boa hàng ngày, Wall Street Journal đưa tin hôm 30/3, trích dẫn các nguồn không xác định. Phó Thủ tướng Liu He sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về các biện pháp được đề xuất, báo cáo cho biết, bao gồm kiểm duyệt nội dung nhiều hơn.

Nếu được thực hiện, các biện pháp đó sẽ vượt qua rất nhiều hạn chế được áp dụng đối với các nền tảng phát trực tiếp kể từ năm 2020, bao gồm lệnh cấm trẻ vị thành niên cho tiền boa và khuyến khích hạn chế tặng quà ảo.

Norris của AgencyChina cho biết: “Các cơ quan quản lý đã ban hành hướng dẫn để giới hạn các mẹo của người dùng kể từ năm 2020. “Bất kỳ giới hạn mới nào, đặc biệt là về số tiền mà người phát trực tuyến có thể nhận được mỗi ngày, cho thấy một mục tiêu chính sách khác có thể được thực hiện, chẳng hạn như giảm khả năng sử dụng các buổi phát trực tiếp để tạo điều kiện cho nội dung khiêu dâm, cờ bạc hoặc rửa tiền.”

Hiện hình thức phát trực tuyến trở nên phổ biến tại Trung Quốc. Hàng triệu người nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng thảo luận về nhiều chủ đề như phong cách sống, du lịch, ẩm thực trên các nền tảng trực tuyến Douyin, Kuaishou và nhiều ứng dụng khác.

Cơ quan chức năng Trung Quốc đã xử lý một số đối tượng trốn thuế, nhất là những người bán hàng qua livestream. Tháng 12 năm ngoái, Vi Á được xem là nữ hoàng livestream tại Trung Quốc đã bị phạt 1,34 tỷ nhân dân tệ (211 triệu USD) vì che giấu thu nhập cá nhân và nhiều hành vi khác trong năm 2019 và 2020.

Đầu tháng 3 này, cơ quan giám sát không gian mạng của Trung Quốc cũng cảnh báo trong năm nay sẽ đưa một số công ty quản lý những người có tầm ảnh hưởng đối với truyền thông xã hội “vào tầm ngắm”.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement