Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc gấp rút xây dựng chính sách kích thích tiêu dùng

Kinh tế thế giới

01/08/2023 14:51

Thúc đẩy tiêu dùng là điều cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm nay, nhưng các kế hoạch từng phần được công bố vào 31/7 phản ánh tình thế tiến thoái lưỡng nan của Bắc Kinh.

Bắc Kinh đang cố gắng khiến Trung Quốc tung ra các mặt hàng có giá trị lớn như trước đây và một kế hoạch mới cho mục đích đó bao gồm các biện pháp gia tăng nhằm cải thiện cả nguồn cung hàng hóa và tâm lý người tiêu dùng, nhưng một số nhà phân tích nói rằng những điều chỉnh chính sách từng phần như vậy sẽ làm rất ít để khôi phục lại sự tự tin bị vùi dập.

Các biện pháp được công bố trong kế hoạch kích thích tiêu dùng hôm 31/7 được mở rộng nhưng vẫn hạn chế hơn nhiều so với nhiều người kỳ vọng, và điều này phản ánh tình thế tiến thoái lưỡng nan mà Bắc Kinh phải đối mặt trong việc cố gắng đạt được sự cân bằng giữa việc hạn chế rủi ro hệ thống và thuyết phục người dân hàng ngày sử dụng tiền tiết kiệm của họ ở mức lãi suất hợp lý, thời gian đầy rẫy những điều không chắc chắn.

Kế hoạch này khác xa so với gói kích thích hoàng tráng mà Bắc Kinh tung ra sau cơn sóng thần tài chính toàn cầu năm 2007. Lần này, nhà hoạch định kinh tế hàng đầu của đất nước tập trung vào việc giảm chi phí kinh doanh cho hàng hóa và dịch vụ. với hy vọng rằng điều này sẽ kích hoạt chi tiêu nhiều hơn.

Trung Quốc gấp rút xây dựng chính sách kích thích tiêu dùng - Ảnh 1.

Nhưng trong khi nhà hoạch định kinh tế hàng đầu của đất nước cam kết giảm giá để thúc đẩy chi tiêu, thì lại không nói gì nhiều về việc tăng thu nhập và mức việc làm, nhiên liệu quan trọng cho cỗ máy tiêu dùng.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) cho biết bao gồm các khoản chi tiêu trên hầu hết các khía cạnh của cuộc sống, kế hoạch này nhằm phát huy đầy đủ "vai trò cơ bản của tiêu dùng đối với tăng trưởng kinh tế".

Được đưa ra vào thời điểm mà quá trình phục hồi sau COVID của Trung Quốc đã mất đà, với xuất khẩu giảm và số liệu đầu tư bị hạn chế, kế hoạch này bao gồm 20 biện pháp nhắm vào các lĩnh vực khác nhau, từ bất động sản và ô tô đến ăn uống và nó phù hợp với các lời kêu gọi và chỉ thị gần đây của Bắc Kinh tại cuộc họp cấp cao.

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng thấp hơn dự kiến là 6,3% trong quý 2, từ mức thấp so với một năm trước khi thực hiện phong tỏa toàn quốc.

Li Chunlin, phó giám đốc NDRC, cho biết trong một cuộc họp báo hôm 31/7 rằng chi tiêu ngoại tuyến đã "phục hồi nhanh chóng" trong nửa đầu năm, với lý do là sự bùng nổ của du lịch trong nước và ngành công nghiệp hòa nhạc.

Tuy nhiên, "một số người dân chưa tự tin trong chi tiêu, còn nhiều băn khoăn", ông thừa nhận.

Trong nỗ lực "ổn định tiêu dùng ngân sách lớn", NDRC đã ra lệnh rằng các cơ quan chức năng phải đảm bảo rằng những người mua nhà lần đầu và những người tìm cách cải thiện điều kiện nhà ở của họ đều được hỗ trợ. Nó cũng cấm chính quyền cấp địa phương ban hành thêm các hạn chế mua ô tô đã được áp đặt rộng rãi trong nỗ lực cắt giảm lượng khí thải carbon.

Trung Quốc gấp rút xây dựng chính sách kích thích tiêu dùng - Ảnh 2.

Sau khi tăng đến 12,7% trong tháng 5, đến tháng 6, doanh số bán lẻ của Trung Quốc chỉ tăng 3,1%. Ảnh minh họa - Ảnh: Getty Images

Ngoài ra, nó cho biết lĩnh vực dịch vụ sẽ được hưởng lợi từ việc phê duyệt nhanh chóng hơn các buổi hòa nhạc và sự kiện thể thao quy mô lớn.

Kế hoạch này cũng được công bố sau khi NDRC, tại một cuộc họp kinh tế vào ngày 30/7, nói rằng mở rộng tiêu dùng hộ gia đình là một trong những nhiệm vụ chính của chính quyền trung ương trong thời gian còn lại của năm nay.

Các quan chức đang hy vọng thấy các khoản chi ngân sách lớn phục hồi đều đặn, với chi tiêu cho các dịch vụ tăng với "tốc độ tăng trưởng tương đối nhanh", trong khi đầu tư tư nhân hồi sinh, theo thông báo chính thức về cuộc họp trên trang web của ủy ban.

Vào tháng 7, nhiều bộ đã cùng đưa ra hai kế hoạch riêng biệt để hỗ trợ mua ô tô, đồ gia dụng và đồ nội thất.

Niềm tin yếu của người tiêu dùng là một trong những thách thức hàng đầu đối với Trung Quốc kể từ khi đại dịch bùng phát. Năm ngoái, tiêu dùng chiếm 32,8% trong tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc, giảm từ mức 54,5% vào năm 2021.

Shao Yu, nhà kinh tế trưởng tại Orient Securities niêm yết ở Thượng Hải, cho biết chi tiêu vẫn sẽ là một phần rất quan trọng của nền kinh tế trong năm nay, nhưng những loại chính sách này của chính phủ có thể không làm được gì nhiều để thúc đẩy tăng trưởng.

Ông lưu ý rằng trong khi họ tập trung vào cắt giảm thuế và phiếu giảm giá, chìa khóa để thúc đẩy tiêu dùng là đảm bảo việc làm và tăng lương cho người dân.

Ông nói: "Những gì chính phủ đang cung cấp là trừ đi – cung cấp giá thấp hơn – nhưng điều cần thiết hơn là bổ sung – thu nhập cao hơn.

Trung Quốc gấp rút xây dựng chính sách kích thích tiêu dùng - Ảnh 3.

Ông cho biết, bất chấp sự phục hồi mạnh mẽ trong một số lĩnh vực tiêu dùng trong năm nay, sự phục hồi trong chi tiêu cho các mặt hàng tiêu dùng lâu bền, chẳng hạn như nhà cửa và xe cộ vẫn chậm chạp, phần lớn là do kỳ vọng thu nhập yếu của người tiêu dùng.

Ông nói: "Mọi người sẽ chỉ chi tiêu cho những mặt hàng lớn khi có nhiều sự chắc chắn hơn về tăng trưởng kinh tế".

Trong nửa đầu năm nay, đầu tư vào bất động sản của Trung Quốc đã giảm 7,9% so với một năm trước đó, dẫn đến việc giảm chi ngân sách lớn cho các chi tiêu liên quan, bao gồm đồ gia dụng và đồ nội thất.

Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên Trung Quốc trong độ tuổi 16-24 đã tăng lên mức kỷ lục 21,3% trong tháng 6, tiếp tục tăng kỷ lục từ 20,8% trong tháng 5, theo số liệu chính thức.

Standard Chartered cũng ghi nhận sự phục hồi không đồng đều trong mức tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ khác nhau của Trung Quốc, trong báo cáo nghiên cứu mới nhất của mình.

Trong khi chi tiêu cho các mặt hàng rẻ hơn như thực phẩm, quần áo và phương tiện đi lại đã phục hồi mạnh mẽ, thì các khoản chi tiêu lớn hơn như tiền thuê nhà và tiện ích lại giảm sâu hơn dưới mức xu hướng trước đại dịch 2017-2019, "phản ánh sự chậm lại liên tục của thị trường nhà ở Trung Quốc", tập đoàn đa quốc gia này cho biết. ngân hàng cho biết trong một lưu ý vào ngày 31/7.

Nhìn chung, tiêu dùng hộ gia đình của Trung Quốc đã phục hồi mạnh mẽ trong 6 tháng đầu năm, đóng góp 4,2 điểm phần trăm vào mức tăng trưởng GDP 5,5% của nước này.

Nó dự kiến sẽ tiếp tục phục hồi trong nửa năm tới, nhưng "với tốc độ chậm hơn so với nửa đầu năm khi mức tăng sau khi mở cửa trở lại giảm dần", họ nói thêm.

Sau khi tăng đến 12,7% trong tháng 5, đến tháng 6, doanh số bán lẻ - thước đo sức tiêu thụ, chỉ còn tăng 3,1%, cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc tiết kiệm, niềm tin tiêu dùng yếu. Thất nghiệp trong giới trẻ vẫn còn cao.

Doanh nghiệp hàng tiêu dùng không dám sản xuất nhiều do xuất khẩu khó, tiêu thụ trong nước chưa mạnh.

Gần đây, Chính phủ Trung Quốc đã đẩy mạnh các chính sách kích thích cả cung và cầu thị trường nhằm củng cố nền tảng phục hồi kinh tế, duy trì đà phục hồi.

Chính phủ Trung Quốc đang cân nhắc một số chính sách tập trung vào cải thiện chính sách kinh tế vĩ mô, mở rộng nhu cầu hiệu quả, củng cố và tối ưu hóa nền kinh tế thực.

(Nguồn: SCMP)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement