Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc đau đầu với hàng tồn kho

Thị trường 24h

17/09/2022 06:14

Chi tiêu của người tiêu dùng yếu do đại dịch gây ra đã khiến hàng tồn kho tại các nhà sản xuất thiết bị gia dụng của Trung Quốc tăng lên đến mức phá vỡ.

Theo Nikkei, lượng hàng tồn kho tổng hợp tại 5 tập đoàn sản xuất đã tăng 15% trong năm lên 98 tỷ nhân dân tệ (14 tỷ USD) vào cuối tháng 6, một cuộc khảo sát của Nikkei về báo cáo doanh thu cho thấy, tăng gấp đôi trong vòng 3 năm.

Hàng tồn kho đã tăng nhanh hơn nhiều so với doanh thu. Tại Gree Electric Appliances, công ty sản xuất máy điều hòa không khí, doanh thu chỉ tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái ngay cả khi hàng tồn kho tăng 28%.

Hãng ttin Nikkei đã xem xét các tuyên bố từ Gree, nhà sản xuất thiết bị Midea, nhà sản xuất tủ lạnh Haier, nhà cung cấp TV TCL Electronics và hai công ty thuộc tập đoàn Hisense.

Hàng tồn kho cũng đang tăng mạnh ở mảng bán lẻ. Tại hai công ty lớn, Gme Retail có thời gian luân chuyển hàng tồn kho là 81 ngày trong nửa đầu - dài hơn 50% so với ba năm trước đó. Và con số 50 ngày của Suning vào năm 2021 dài hơn 25% so với năm 2020.

Thị trường thiết bị của Trung Quốc tăng trưởng hai con số cho đến khoảng năm 2010, được thúc đẩy bởi sự chi tiêu nhiệt tình của người tiêu dùng.

Việc tranh giành thị phần dẫn đến tình trạng dư thừa năng lực sản xuất đang ảnh hưởng đến ngành. Nhưng các nhà sản xuất có thể giải phóng hàng tồn kho với chiết khấu miễn là điều kiện kinh tế thuận lợi.

Các nhà bán lẻ thực hiện phần việc giảm giá sản phẩm sẽ được thưởng các sản phẩm mới với giá bán buôn giảm. Nhưng mô hình kinh doanh đã được thử và không còn hoạt động nữa.

Trung Quốc đau đầu với hàng tồn kho - Ảnh 1.

Khách hàng xem đồ gia dụng tại một cửa hàng ở Quảng Châu. Ảnh: Nikkei

Theo nhà cung cấp dữ liệu All View Cloud, doanh số bán lẻ thiết bị gia dụng của Trung Quốc đã giảm 9% trong năm xuống còn 338,9 tỷ nhân dân tệ trong nửa đầu năm. Doanh số bán hàng này tương quan chặt chẽ với sức khỏe của thị trường bất động sản, vốn đang đi xuống do cuộc đàn áp của ngành bất động sản.

Và các vụ phong tỏa COVID-19 ở Thượng Hải và các nơi khác đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến chi tiêu, góp phần lớn vào vấn đề hàng tồn kho.

"Thị trường thiết bị của Trung Quốc đã sử dụng hết tiền thưởng", Guo Meide, Chủ tịch của All View Cloud cho biết về sự gia tăng dân số và mở rộng kinh tế. Hiện nay, với số lượng sinh giảm, ngành này phải đối mặt với triển vọng thu hẹp ngày càng tăng.

Những thay đổi của thị trường đang dần phá vỡ mối quan hệ giữa hai bên sản xuất và bán lẻ, vốn từng là trụ cột cho sự tăng trưởng của ngành.

Vào cuối tháng 8, truyền thông Trung Quốc đưa tin rằng nhà bán buôn Xu Zifa ở tỉnh Hà Bắc sẽ không còn làm ăn với Gree. Xu Zifa đã thông báo điều này tại một khách sạn địa phương.

Xu Zifa, được biết đến như một tay sai của ngành bán lẻ thiết bị Hà Bắc, từng là giám đốc điều hành của Gree. Ngay cả bây giờ, ông Xu vẫn duy trì quan hệ vốn gián tiếp với một trong những nhóm nhà phân phối chính của Gree.

Vào tháng 6, Gree đã thông báo rằng nhà phân phối dự định bán bớt một phần cổ phần của mình trong Gree. Thị trường coi đây là bằng chứng cho thấy sự rạn nứt ngày càng sâu sắc giữa ông Xu Zifa và Gree.

Midea cũng đang trải qua sóng gió. Công ty có kế hoạch chia tay 30% số nhà phân phối đã ký hợp đồng, theo báo cáo hồi tháng 5 trên tờ The Beijing News, dẫn lời một nhân viên của Midea. Midea đã nói với các nhà đầu tư rằng mạng lưới bán hàng đã đến một bước ngoặt và các tuyến đường ngoài kênh trực tuyến sẽ bị cắt giảm.

Vào tháng 4, Gme đã tiết lộ rằng nhân viên của mình và Midea's đã có một "cuộc xung đột về thể chất" sau khi các cuộc đàm phán về chiến lược bán hàng bị đổ vỡ. Nó cũng được làm sáng tỏ rằng Gôme có liên quan đến các vấn đề tài chính với một nhà sản xuất thiết bị tầm trung. Ngay bây giờ, mối quan hệ giữa nhà sản xuất và các cửa hàng thực phẩm đã nguội lạnh.

Trung Quốc đau đầu với hàng tồn kho - Ảnh 2.

Rạn nứt giữa nhà sản xuất và người bán đã làm trầm trọng thêm các vấn đề trong ngành thiết bị gia dụng của Trung Quốc. Ảnh: Nikkei

"Trong những năm gần đây, các nhà sản xuất thiết bị gia dụng đã nâng cấp doanh số bán hàng kỹ thuật số", một nhà phân tích trong ngành cho biết. "Do đó, các nhà phân phối đang mất dần miếng bánh".

Nói cách khác, một bên là các nhà phân phối đang gánh chịu rủi ro về hàng tồn kho và một bên là mất khách hàng. Và họ đã hết kiên nhẫn.

Khi đồ gia dụng trở thành xu hướng phổ biến vào những năm 2000, các nhà sản xuất chủ yếu bán qua các kênh mà họ kiểm soát, trong đó các nhà bán lẻ đóng vai trò bổ sung. Trong những năm 2010, khi tốc độ tăng trưởng bắt đầu chậm lại, các nhà sản xuất bắt đầu phụ thuộc nhiều hơn vào các nhà phân phối để bù đắp rủi ro.

Khoảng thời gian đó trùng với sự nổi lên của các nhà bán lẻ trực tuyến như JD.com. Các nhà sản xuất thiết bị bắt đầu kinh doanh trực tiếp với các nhà sản xuất điện tử lớn.

Trong khi đó, các nhà phân phối và nhà bán lẻ thực tế ngày càng mất lòng tin vào các nhà sản xuất, những người chịu trách nhiệm đưa ra những phức tạp cho các kênh bán hàng. Sự suy thoái của thị trường là rơm cuối cùng.

Nhìn thấy chữ viết trên tường, Midea và Gree đã phân bổ tài nguyên cho các doanh nghiệp năng lượng tái tạo, chẳng hạn như pin lưu trữ. TCL và Haier mong muốn duy trì tăng trưởng bằng cách phát triển thị trường nước ngoài.

Tùy thuộc vào tốc độ suy thoái của thị trường, các công ty sản xuất thiết bị gia dụng lớn có thể phải cắt bỏ hoạt động, nhân viên và hợp đồng phân phối. Các khoản lỗ do suy giảm liên quan đến lượng hàng tồn kho dư thừa sẽ cắt giảm sâu hơn vào thu nhập.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement