Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc cảnh báo COVID-19 lây lan qua hàng hoá trong dịp mua sắm lớn nhất năm

Kinh tế thế giới

11/11/2021 08:44

Giới chức Trung Quốc đã cảnh báo về nguy cơ COVID-19 lây lan từ các bưu kiện hàng hoá trong dịp lễ mua sắm trực tuyến lớn nhất năm.

Theo trang Bloomberg, người dân Trung Quốc đã sẵn sàng đón “Ngày lễ Độc thân” 11/11. Đây là lễ hội mua sắm trực tuyến thường niên lớn nhất thế giới do Alibaba Group tổ chức. Doanh thu từ sự kiện này năm ngoái đạt khoảng 78 tỷ USD. 

Tuy nhiên, giới chức Trung Quốc mới đây đã khuyến cáo rằng các gói hàng từ nước ngoài hoặc những nơi có nguy cơ cao trong nước nên được khử trùng. Ngay cả hàng hóa từ các khu vực rủi ro thấp, người nhận cũng được khuyến khích đeo khẩu trang và găng tay khi nhận, cũng như đóng gói hàng hóa.

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi 3 công nhân tại một công ty nhỏ chuyên sản xuất quần áo trẻ em có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Các nhà chức trách đang kiểm tra các kiện hàng và giám sát những người xử lý chúng. Cụ thể, công ty này có tên là Haohui Ecommerce, có trụ sở tại Hà Bắc, một tỉnh gần Bắc Kinh. Theo tuyên bố chính quyền địa phương, dịch vụ chuyển phát bưu kiện tại hai thành phố Tân Tập và Cẩm Châu cũng như thị trấn Shenze đã bị tạm dừng.

1111-hang-hoa-mua-sam.jpg
Ủy ban y tế địa phương cho biết bất kỳ ai chạm vào các bưu kiện hàng hoá cũng cần xét nghiệm COVID-19 và giám sát. ẢNH: AFP

Khoảng 300 bưu kiện đã được xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Tất cả đều cho kết quả âm tính. Việc xét nghiệm cũng diễn ra tại một huyện nhỏ ở Quảng Tây, nơi 16 bưu kiện đã được chuyển đến từ công ty vận chuyển liên quan đến các ca mắc COVID-19. Cơ quan y tế địa phương cho biết bất kỳ ai chạm vào các bưu kiện này đều phải được xét nghiệm và giám sát.

Một số người phàn nàn trên mạng xã hội rằng họ buộc phải cách ly tại nhà vì mã theo dõi tình trạng sức khoẻ của mình đã chuyển từ màu xanh sang màu vàng sau khi nhận được gói hàng.

Trong khi đó, nhà chức trách thành phố Xilinhot của khu tự trị Nội Mông cũng đã yêu cầu những người mua sắm hoặc nhận gói hàng từ một cửa hàng quần áo khác trong tháng qua phải báo cáo với cơ quan phòng chống dịch bệnh địa phương. Không có xét nghiệm dương tính nào liên quan đến các bưu kiện này.

Trước đây, Trung Quốc từng kiểm tra hàng hóa như thực phẩm đông lạnh nhập khẩu để tìm virus, dù các cơ quan y tế quốc tế đánh giá nguy cơ lây truyền trên bao bì và các bề mặt khác khá thấp. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết mọi người ít có khả năng nhiễm SARS-CoV-2 thông qua việc giao nhận hàng hoá thương mại, bao gồm cả những hàng hoá được vận chuyển qua bưu điện.

Các nhà nghiên cứu Mỹ cũng nhận định virus SARS-CoV-2 không có khả năng tồn tại sau 24 giờ trên bìa carton. Điều này khiến cho rủi ro mắc bệnh từ việc sử dụng dịch vụ bưu chính là tương đối thấp. Trong đó, virus tồn tại trên giấy in, bao gồm báo, chỉ có thể sống sót trong 3 giờ.

Trung Quốc đang kiên trì theo đuổi chiến lược “zero COVID-19”, truy vết mọi khả năng lây nhiễm trong nỗ lực ngăn chặn biến thể Delta bùng phát. Các biện pháp phòng dịch quyết liệt đã được đưa ra, bao gồm đóng cửa các trường học và địa điểm vui chơi giải trí, đồng thời xét nghiệm những người đã ở cùng khu vực với người mắc bệnh.

Trung Quốc đã bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 nhắc lại cho người dân sau khi hoàn thành tiêm chủng cho gần 80% trong tổng số 1,4 tỷ dân và bắt đầu tiêm phòng cho trẻ em. Tuy nhiên, quốc gia này đang phải vật lộn với những đợt bùng phát dịch lẻ tẻ.

Hôm 10/11, Ủy ban Y tế Quốc gia ghi nhận 39 trường hợp lây nhiễm địa phương, nâng tổng số trường hợp trong đợt bùng phát mới nhất lên trên 1.000 ca.

Đợt bùng phát mới nhất đã lan ra ít nhất 20 tỉnh và khu vực. Đây được đánh giá là đợt bùng dịch lây lan rộng nhất tại Trung Quốc kể từ sau đợt bùng phát ở Vũ Hán hồi cuối năm 2019.

HẢI VÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement