icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trình Quốc hội xem xét quyết định chủ trương đầu tư Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và Vành đai 3 TP.HCM

Chính sách - Hạ tầng

19/05/2022

16:47

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành sự cần thiết đầu tư và thống nhất trình Quốc hội xem xét quyết định chủ trương đầu tư các dự án này tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Theo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, để bảo đảm các dự án trình Quốc hội đạt được sự đồng thuận cao, đề nghị Chính phủ tiếp thu, giải trình các ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ý kiến của cơ quan thẩm tra để hoàn thiện hồ sơ các dự án.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị hồ sơ các dự án phải thể hiện rõ cơ quan trình Quốc hội là Chính phủ và chịu trách nhiệm trước Quốc hội về nội dung; các bộ, ngành, địa phương theo phân công chịu trách nhiệm trước Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Đây là 2 dự án rất quan trọng và nằm trong tổng thể xem xét các Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 đã được Quốc hội xem xét, quyết định. Do đó, cần chuẩn bị kỹ lưỡng, tính toán vốn... bảo đảm tuân thủ khung của chính sách đã đề ra trong 5 năm.

Trên cơ sở xem xét tính cấp bách của các dự án, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất triển khai, thực hiện dự án đường Vành đai 3 TP.HCM với tiến độ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành năm 2026, quyết toán năm 2027. 

Trình Quốc hội xem xét quyết định chủ trương đầu tư Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và Vành đai 3 TP.HCM - Ảnh 1.

Dự án Vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội.

Dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội nghiên cứu giãn tiến độ 01 năm, cơ bản hoàn thành năm 2026 và hoàn thành toàn bộ năm 2027, để bảo đảm tính khả thi và cân đối, bố trí phần vốn cho các dự án quan trọng, cấp bách khác, tránh trường hợp tập trung bố trí vốn quá nhiều vào một dự án nhưng không bảo đảm tiến độ triển khai, giải ngân, trong khi những dự án khác có thể triển khai, giải ngân ngay nhưng lại không có nguồn vốn để thực hiện nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng vốn.

Việc triển khai thực hiện đồng thời nhiều dự án đường cao tốc, tập trung chủ yếu vào giai đoạn 2022 - 2025 sẽ cần một nguồn lực rất lớn nhu cầu về nguyên vật liệu, nhà thầu, máy móc thiết bị... sẽ khó bảo đảm chất lượng, tiến độ cơ bản hoàn thành trong năm 2025. 

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ đánh giá đầy đủ về khả năng giải ngân, hấp thụ vốn, sự cân đối và hiệu quả trong phân bổ nguồn lực, năng lực quản lý, nguồn nhân lực, khả năng gây ra tình trạng khan hiếm và tăng giá nguyên vật liệu... và làm rõ giải pháp kịp thời nhằm bảo đảm tính khả thi, hiệu quả, tiến độ, chất lượng cho 02 dự án này và các dự án quan trọng khác cùng được triển khai và cam kết trước Quốc hội về tiến độ, chất lượng của các dự án.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương, ngân sách địa phương đầu tư 02 dự án. Đối với Dự án đầu tư đường Vành đai 4 có thêm nguồn vốn PPP tham gia và giao cho các địa phương tổ chức thực hiện. 

Tuy nhiên, đề nghị làm rõ trách nhiệm tổ chức thực hiện của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, các Bộ, ngành, địa phương liên quan, trong đó cần cụ thể hóa trách nhiệm "đầu mối" của thành phố Hà Nội và TP.HCM

Các địa phương tham gia đầu tư các dự án này cần cam kết bố trí vốn cho các dự án nằm trong khuôn khổ Kế hoạch đầu tư công trung hạn của địa phương. Theo đó, đề nghị các địa phương khẩn trương bổ sung vào hồ sơ các dự án này Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố về các nội dung tổng số vốn bố trí, tiến độ giải ngân, phân kỳ theo từng năm và cam kết bố trí phần tăng thêm trong trường hợp phải điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư của các dự án này. 

Các địa phương cần cam kết, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ phải chịu trách nhiệm trước Quốc hội các cam kết này của các địa phương. Trường hợp chưa bảo đảm đầy đủ hồ sơ các Dự án sẽ không đủ điều kiện để trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành cần có một số cơ chế, chính sách đặc biệt cho các dự án này, tuy nhiên đề nghị Chính phủ căn cứ ý kiến của cơ quan thẩm tra rà soát các cơ chế đặc thù một cách hợp lý. Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với đề xuất điều chuyển số vốn Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã bố trí cho Bộ Giao thông vận tải về các địa phương; 

Cho phép tăng tổng mức vốn trung hạn trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; Trình tự, thủ tục thực hiện các dự án thành phần tương tự dự án nhóm A theo quy định pháp luật về đầu tư công; 

Đối với đề xuất cho phép sử dụng linh hoạt vốn ngân sách trung ương và vốn ngân sách địa phương để thực hiện các dự án trong giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn 2026- 2030 và đề xuất cho phép Chính phủ phát hành trái phiếu để cho địa phương vay đầu tư các dự án này giai đoạn 2024 - 2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ thực hiện theo quy định pháp luật.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành cần phân chia các dự án này thành các dự án thành phần, đề nghị căn cứ ý kiến cơ quan thẩm tra rà soát phân chia các dự án thành phần một cách hợp lý. 

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM sau khi dự án hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ tổ chức thực hiện thu phí, làm rõ phương án thu hồi vốn. Đối với các đề xuất cơ chế ủy quyền, về nguyên tắc phải báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, tuy nhiên để bảo đảm tiến độ cho dự án, trong thời gian Quốc hội không họp báo cáo Quốc hội xem xét, ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định và chỉ ủy quyền một cấp.

Trình Quốc hội xem xét quyết định chủ trương đầu tư Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và Vành đai 3 TP.HCM - Ảnh 2.

Dự án dường Vành đai 3 TP.HCM.

Đối với đề xuất chỉ định thầu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ thực hiện theo quy định pháp luật. Trường hợp cần thiết chỉ áp dụng chỉ định thầu đối với một số gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và áp dụng trong 02 năm (2022 - 2023). 

Đối với đề xuất cho phép khai thác các mỏ cát, sỏi lòng sông (Dự án Vành đai 3 TP.HCM), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cần làm rõ hơn sự cần thiết và đánh giá tác động của các đề xuất này, trong đó cần có chính sách hợp lý để không ảnh hướng đến môi trường và không tác động các đến vấn đề sạt lở bờ sông. 

Đề nghị Chính phủ tiếp thu các ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến của đồng chí Chủ tịch Quốc hội, các ý kiến của cơ quan thẩm tra, hoàn thiện Hồ sơ, gửi Quốc hội và cơ quan thẩm tra. Kiểm toán nhà nước sớm hoàn thiện báo cáo (trong đó nói rõ dự án có đủ điều kiện để trình Quốc hội không) gửi Ủy ban Kinh tế và Quốc hội; Ủy ban Kinh tế thực hiện thẩm tra chính thức và khẳng định hồ sơ các dự án có đủ điều kiện để trình Quốc hội không.

Thực hiện: TTXVN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Đọc thêm

TP.HCM sẽ phát triển thêm 2,5 triệu m2 sàn nhà ở xã hội đến 2025

TP.HCM sẽ phát triển thêm 2,5 triệu m2 sàn nhà ở xã hội đến 2025

Hội đồng nhân dân TP.HCM vừa đề nghị UBND Thành phố tập trung đẩy nhanh việc thực hiện kế hoạch phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2021 – 2025 sẽ thêm khoảng 2,5 triệu m2 sàn xây dựng….

Chính sách - Hạ tầng

26/06/2022

Bất động sản TP.HCM: Nút thắt 'tách thửa'

Bất động sản TP.HCM: Nút thắt 'tách thửa'

Quy định không cho phép tách thửa “đất ở xây dựng mới”, “đất sử dụng hỗn hợp” nhằm ngăn chặn nạn phân lô bán nền trái phép, nhưng cũng làm ách tắc hoạt động tách thửa đất trên địa bàn TP.HCM nhiều năm nay.

Chính sách - Hạ tầng

25/06/2022

TP.HCM công bố 197 dự án kêu gọi doanh nghiệp 'rót tiền', tổng vốn trên 42 tỷ USD

TP.HCM công bố 197 dự án kêu gọi doanh nghiệp 'rót tiền', tổng vốn trên 42 tỷ USD

TP.HCM đã chấp thuận Danh mục Dự án kêu gọi đầu tư năm 2022 do Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, đề xuất, với 197 dự án và tổng vốn đầu tư 943.937 tỷ đồng (tương đương 42,89 tỷ USD).

Chính sách - Hạ tầng

17/06/2022

Miền Nam sắp có hai đường cao tốc lớn, trị giá hơn 62.000 tỷ đồng.

Miền Nam sắp có hai đường cao tốc lớn, trị giá hơn 62.000 tỷ đồng.

Ngày 16/6, Quốc hội chính thức thông qua 3 dự án đường cao tốc lớn, trong đó có 2 dự án nằm ở phía Nam gồm cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng và dự án còn là cao tốc Buôn Mê Thuộc - Khánh Hòa. Tông kinh phí cho 3 dự án là hơn 84.400 tỷ đồng.

Chính sách - Hạ tầng

17/06/2022

Quốc hội đồng ý chi hơn 161.000 tỷ đồng để làm đường vành đai ở Hà Nội và TP.HCM

Quốc hội đồng ý chi hơn 161.000 tỷ đồng để làm đường vành đai ở Hà Nội và TP.HCM

Quốc hội thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội và dự án đường vành đai 3 TP.HCM với 95,38% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành.

Chính sách - Hạ tầng

16/06/2022

Giải 'cơn khát' vốn cho doanh nghiệp bất động sản

Giải 'cơn khát' vốn cho doanh nghiệp bất động sản

Trong số bốn kênh bơm vốn chính của thị trường bất động sản thì kênh phát hành trái phiếu doanh nghiệp đang bị thu hẹp và điều này dẫn tới rủi ro tài chính rất lớn...

Chính sách - Hạ tầng

15/06/2022

'Ma trận' chính sách bao vây hàng trăm dự án bất động sản ở TP.HCM

'Ma trận' chính sách bao vây hàng trăm dự án bất động sản ở TP.HCM

Mặc dù thời gian qua, các cơ quan liên quan ở TP.HCM đã tích cực giúp các doanh nghiệp bất động sản tháo gỡ nhiều vướng mắc, tuy nhiên, theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), hiện trên địa bàn vẫn còn hơn 100 dự án bị "vướng".

Chính sách - Hạ tầng

14/06/2022

Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Giá nhà tăng cao khiến người thu nhập thấp ngày càng khó tạo lập chỗ ở

Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Giá nhà tăng cao khiến người thu nhập thấp ngày càng khó tạo lập chỗ ở

Phát biểu tại Phiên chất vấn và trả lời chất vấn – kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XV, Bộ trưởng Bộ Xây dựng thừa nhận giá bất động sản, đặc biệt là nhà ở, đất ở, liên tục tăng và cao hơn so với thu nhập của người dân.

Chính sách - Hạ tầng

09/06/2022

Không phải tất cả lĩnh vực bất động sản đều bị kiểm soát tín dụng

Không phải tất cả lĩnh vực bất động sản đều bị kiểm soát tín dụng

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú khẳng định, không phải tất cả lĩnh vực bất động sản đều bị kiểm soát mà chỉ là một số lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro lớn.

Chính sách - Hạ tầng

05/06/2022