Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

TP.HCM thúc bộ ngành gỡ vướng cho công ty vận hành metro số 1

Chính sách - Hạ tầng

13/03/2023 20:28

UBND TP.HCM vừa có công văn khẩn gửi Bộ Tư pháp về việc bổ sung vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM - đơn vị vận hành metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Theo UBND TP, việc giải quyết kinh phí, đảm bảo nguồn lực cho công ty vận hành metro số 1 nhằm duy trì hoạt động, khai thác tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM hiện rất cấp bách.

UBND TP đề nghị Bộ Tư pháp quan tâm, cùng với Bộ Tài chính thống nhất tham mưu Thủ tướng, trình Chính phủ ban hành nghị quyết về đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho công ty vận hành tuyến metro số 1, theo Zing.

TP.HCM thúc bộ ngành gỡ vướng cho công ty vận hành metro số 1 - Ảnh 1.

Ảnh: H.T.

Thời gian qua, doanh nghiệp này liên tục kêu cứu vì gặp khó tài chính. Theo Bộ Tài chính, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, do UBND TP.HCM là chủ sở hữu. Công ty có tổng vốn điều lệ tại thời điểm thành lập là 14 tỷ đồng.

Các năm qua, đơn vị vận hành tuyến metro số 1 đã gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh phí hoạt động. Hiện nhân viên công ty chưa được trả lương, số tiền nợ lương đến nay là hơn 2,9 tỷ đồng.

Công ty đã nhiều lần có văn bản trình UBND TP.HCM, về việc chưa được chi trả lương từ tháng 2/2022, và kể từ tháng 7/2021, chưa được đóng các khoản bảo hiểm xã hội. Đến tháng 8/2021, công ty không còn bất kỳ nguồn kinh phí nào để hoạt động, nợ lương và bảo hiểm cho người lao động, theo Dân Việt.

Hồi tháng 10/2022, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng, Bộ Tài chính chấp thuận chủ trương bổ sung vốn điều lệ cho công ty trên với số tiền là 268 tỷ đồng từ nguồn chi đầu tư phát triển của ngân sách thành phố, hỗ trợ đơn vị vận hành đảm bảo nguồn lực hoạt động, chuẩn bị tiếp nhận tài sản bàn giao từ metro số 1.

Bộ Tài chính đã có báo cáo Thủ tướng xem xét về việc Chính phủ ban hành nghị quyết đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho công ty để UBND TP thực hiện quy trình, thủ tục tiếp theo.

Ngày 24/2, Văn phòng Chính phủ có công văn đề nghị bộ trưởng Bộ Tài chính làm việc với bộ trưởng Bộ Tư pháp và thủ trưởng cơ quan liên quan để trao đổi, thống nhất về căn cứ, cơ sở pháp lý ban hành nghị quyết của Chính phủ về việc bổ sung vốn điều lệ cho công ty trên. Theo đó, Bộ Tài chính hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng theo quy định trước ngày 8/3.

Trước đó, Thủ tướng ban hành Quyết định 65, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án metro số 1, lùi thời gian hoàn thành tuyến này đến cuối quý IV năm 2023 với cam kết không phát sinh chi phí.

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM đi vào hoạt động vào năm 2019 để chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho quản lý, vận hành metro số 1 khi hoàn thành. Tuy nhiên, do tuyến metro lùi tiến độ, chưa thể hoàn thành, kinh phí hoạt động chưa được ngân sách cấp, dẫn đến tình trạng đơn vị không còn kinh phí để duy trì.

Metro số 1 hiện đạt khoảng 94% tổng khối lượng. Toàn dự án đã có 17/17 đoàn tàu 51 toa được nhập từ Nhật Bản về TP.HCM chờ thử nghiệm. Hồi cuối tháng 8/2022, đoàn tàu đầu tiên trong số 17 đoàn tàu metro được vận hành thử nghiệm trên 300m đường ray. Đến cuối tháng 12/2022, đoàn tàu tiếp tục được thử nghiệm gần 20km đoạn trên cao. Hệ thống kỹ thuật tàu sau đó cũng được đánh giá hoạt động ổn định.

Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM trong 8 tuyến quy hoạch. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, chiều dài 19,7km, bắt đầu từ nhà ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP.Thủ Đức). Theo quyết định 4856/2019 phê duyệt điều chỉnh dự án, công trình có thời gian hoàn thành vào quý 4/2021.

Tuy nhiên, dự án gặp không ít khó khăn trong quá trình triển khai, khiến tiến độ bị chậm trễ. Vì vậy, metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) phải lùi thời gian hoàn thành vào cuối quý 4/2023. Thời gian kết thúc dự án từ 2024 - 2028, gồm thời gian bảo hành của các nhà thầu từ 2024 đến hết năm 2025, thời gian hỗ trợ vận hành, bảo dưỡng từ 2024 đến hết năm 2028.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement