Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chạy thử tàu metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Chính sách - Hạ tầng

30/08/2022 17:49

Nhà thầu Hitachi đánh giá, quá trình thử nghiệm hệ thống hãm, sức kéo, màn hình vận hành và hệ thống cấp điện trên cao của tàu đều hoạt động ổn định.

Sáng 30/8, đoàn tàu của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được cho chạy thử trên đoạn ray dài 120 m trong depot Long Bình (TP Thủ Đức).

Đây là đoàn tàu đầu tiên chạy thử trong số 17 đoàn tàu được nhập từ Nhật Bản về TP.HCM sau gần 2 năm. Tàu được chạy thử với tốc độ 20 km/h so với vận tốc thiết kế 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm).

Theo đánh giá của nhà thầu Hitachi, quá trình thử nghiệm hệ thống hãm, sức kéo, màn hình vận hành và hệ thống cấp điện trên cao của tàu đều hoạt động ổn định.

Ông Đoàn Triều An, Phó quản lý bộ phận đầu máy toa xe thuộc nhà thầu Hitachi, cho biết việc thử nghiệm tàu được thực hiện sau khi đơn vị hoàn tất thi công đường ray, lắp hệ thống cấp nguồn và đường điện trên cao ở khu vực depot. Các chức năng của hệ thống hỗ trợ cũng được nhà thầu kiểm tra trước khi tích hợp lại toàn bộ để đảm bảo an toàn.

Chạy thử tàu metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 1.

Nguồn: SGGP

Theo đó, 17 đoàn tàu lần lượt được thử nghiệm tại depot trước khi chạy thử trên chính tuyến. "Trên tuyến chính, các đoàn tàu sẽ được kiểm tra thêm nhiều chức năng liên quan như cửa chắn khe ga, hệ thống viễn thông, tín hiệu…", đại diện nhà thầu nói.

Ông Hoàng Mai Tùng, Phó giám đốc Ban quản lý dự án 1 (thuộc MAUR), nói việc cho chạy đoàn tàu đầu tiên là tiền đề giúp đẩy nhanh công tác thử nghiệm kỹ thuật 16 đoàn tàu tiếp theo thuộc dự án, theo Zing.

Dự kiến cuối năm nay, chủ đầu tư phối hợp nhà thầu chuyển qua thử nghiệm trên đoạn từ depot Long Bình đến ga Suối Tiên (TP Thủ Đức). Sau đó, các tàu sẽ chạy thử trên toàn tuyến từ depot đến Bến Thành và đưa vào khai thác thương mại cuối năm 2023.

Trong 2 năm qua, dù chịu nhiều tác động của dịch bệnh, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM và các nhà thầu vẫn nỗ lực phối hợp chặt chẽ trong công tác thi công dự án, đạt được các cột mốc thi công lắp đặt thiết bị hệ thống cung cấp điện; nhập khẩu 17 đoàn tàu về Việt Nam; thi công hệ thống đường ray; thi công hệ thống tiếp điện trên cao…

Trong thời gian tới, nhà thầu Hitachi thuộc gói thầu số 3 gồm mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng sẽ tiếp tục hoàn chỉnh tất cả các hệ thống còn lại như tín hiệu, viễn thông, các thiết bị ở OCC... để tiến hành thử nghiệm trên toàn tuyến.

Hiện nay, tiến độ toàn dự án đã đạt được 91,8%. Trong đó, gói thầu số 1a xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố đạt 96,80%; gói thầu 1b đoạn ngầm từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son đạt 99,64%; gói thầu số 2 đoạn trên cao và depot chiều dài 17,1 km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương đạt 95,87%; gói thầu số 3 mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng đạt 82,26%, theo SGGP.

Tuyến Metro số 1 có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 3 toa xe với chiều dài đoàn xe là 61,5m, tốc độ chạy trên cao theo thiết kế 110km/h, đi dưới hầm thiết kế 80km/h.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement