07/08/2022 11:00
TP.HCM dẹp nạn 'xe dù, bến cóc', hạn chế xe giường nằm vào trung tâm
Sở GTVT TP.HCM vừa đề xuất phương án hạn chế xe khách vào trung tâm TP nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc, nạn “xe dù, bến cóc”.
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, tình hình ùn tắc và tai nạn giao thông tại khu vực trung tâm TP diễn ra ngày càng phức tạp. Xe khách đi từ địa phương khác vào TP vận chuyển khách theo tuyến cố định nhưng không vào 6 bến xe của TP mà chuyển đổi dưới hình thức kinh doanh vận tải theo hợp đồng để đi vào trung tâm
Vấn đề này đã gây khó khăn cho các đơn vị xử lý vi phạm, đặc biệt đối với các loại xe khách giường nằm. Trong khi đó, TP đang tồn tại 107 điểm tổ chức hoạt động đón, trả khách trước trụ sở hoặc trong khuôn viên trụ sở, bãi xe…
Trước thực trạng đó, Sở GTVT TP.HCM đã nghiên cứu và đề xuất hai phương án hạn chế xe khách vào nội đô TP.HCM.
Phương án 1 có hai giai đoạn. Theo đó, xe bị cấm lưu thông từ 6 giờ đến 22 giờ hàng ngày vào nội đô TP theo hành lang Quyết định 23.
Giai đoạn 1 từ năm 2022-2025, đối tượng hạn chế là xe khách giường nằm. Giai đoạn 2 từ 2025-2030, với đối tượng là xe khách trên 30 chỗ (trừ xe buýt, xe phục vụ đám tang, xe công vụ, các xe du lịch được cấp phù hiệu riêng khi thành phố ban hành).
Phương án 2: chia làm hai giai đoạn 2 giai đoạn cấm xe vào nội đô TP theo khung giờ 6-22 giờ hàng ngày.
Trong đó, giai đoạn 1 từ 2022-2025 cấm xe khách giường nằm.
Giai đoạn 2 là từ 2025-2030 có đối tượng hạn chế là xe khách trên 16 chỗ. Trong đó, trừ xe buýt, xe phục vụ đám tang, các xe công vụ khác, các xe du lịch được cấp phù hiệu riêng khi TP ban hành.
Sở GTVT TP.HCM đánh giá cả hai phương án đều có khả năng giảm diện tích chiếm dụng mặt đường và tăng vận tốc lưu thông bình quân của phương tiện so với hiện nay tại khu vực trung tâm TP.
Đồng thời giải quyết tình trạng mất trật tự an toàn giao thông, tăng mỹ quan đô thị tại khu vực trung tâm TP.
Tuy nhiên, phương án 2 tác động đến tình hình kinh tế xã hội lớn hơn cũng như đến hoạt động phần lớn đến các doanh nghiệp vận tải hành khách trên địa bàn TP.HCM.
Theo đó, Sở GTVT đề xuất lựa chọn phương án 1 để thực hiện do ít tác động kinh tế xã hội và vẫn đảm bảo được hoạt động vận tải hành khách trong khu vực.
(Tổng hợp)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement