Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Toyota, Nissan và Honda hợp tác phát triển AI và chip cho ô tô thế hệ tiếp theo

Thị trường

17/05/2024 07:26

Toyota, Nissan, Honda và các nhà sản xuất ô tô lớn khác của Nhật Bản sẽ hợp tác để phát triển phần mềm cho xe thế hệ tiếp theo, tập hợp chuyên môn của họ trong các lĩnh vực như AI và chất bán dẫn, Nikkei đưa tin.

Theo Nikkei, trong chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số trong ngành ô tô sắp được công bố, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản sẽ kêu gọi sự hợp tác giữa các nhà sản xuất ô tô như một lộ trình phát triển ô tô thế hệ tiếp theo đến những năm 2030.

Các nhà sản xuất ô tô sẽ ký kết chiến lược khởi động hợp tác với hy vọng giảm chi phí phát triển trong cuộc đua số hóa cạnh tranh khốc liệt.

Chiến lược này tập trung vào các phương tiện được xác định bằng phần mềm (SDV), một khái niệm trong đó chức năng của phương tiện được cải thiện thông qua phần mềm thay vì phần cứng như động cơ và các bộ phận.

Ví dụ: một chiếc ô tô không có công nghệ tự lái có thể được cung cấp chức năng đó bằng bản cập nhật phần mềm. Một số vấn đề kỹ thuật cũng có thể được khắc phục bằng bản cập nhật, tương tự như điện thoại thông minh.

Toyota, Nissan và Honda hợp tác phát triển AI và chip cho ô tô thế hệ tiếp theo- Ảnh 1.

Xe điện Lexus LF-ZC của Toyota, dự kiến ra mắt vào năm 2026, có khả năng điều khiển phương tiện bằng phần mềm. Ảnh: Nikkei

Một số xe điện hiện có trên thị trường của Tesla và BYD của Trung Quốc đều có những khả năng này. Khi công nghệ bán dẫn và trí tuệ nhân tạo phát triển, cách các nhà sản xuất ô tô phản ứng với xu hướng phần mềm sẽ có tác động lớn đến khả năng cạnh tranh toàn cầu của họ.

Toyota, Nissan và những hãng khác có kế hoạch ra mắt SDV từ năm 2025 trở đi. Chính phủ đang khuyến khích các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản hợp tác trong bảy lĩnh vực để hỗ trợ phát triển và mở rộng thị trường.

7 lĩnh vực là chip, giao diện lập trình ứng dụng liên kết phần mềm và hệ thống xe, mô phỏng ảo, AI tổng hợp có thể cho phép kiểm tra tự động, các biện pháp an ninh chống lại các cuộc tấn công mạng, bản đồ 3D có độ chính xác cao để lái xe tự động và công nghệ đo khoảng cách giữa các phương tiện và đồ vật hoặc người đi bộ.

Nếu các nhà sản xuất khác nhau có thông số kỹ thuật khác nhau, chi phí và thời gian phát triển có thể tăng vọt. Bộ đang kêu gọi tiêu chuẩn hóa trong bảy lĩnh vực, nơi các nhà sản xuất khó có thể phát triển các công nghệ độc quyền độc đáo.

Các hệ điều hành cơ bản được sử dụng trên xe sẽ được phát triển độc lập bởi mỗi công ty.

Nếu công nghệ SDV trở nên phổ biến hơn, các nhà sản xuất ô tô sẽ có thể tạo doanh thu từ các bản cập nhật phần mềm tiếp theo thay vì chỉ bán xe. Nếu Nhật Bản tụt lại phía sau trong việc phát triển phần mềm ô tô, các ngành liên quan như phụ tùng và vật liệu có thể bị ảnh hưởng nặng nề.

(Nguồn: Nikkei)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement