Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Toyota liệu có gặp khó khi tăng giá bán Vios 2021?

Thị trường

24/02/2021 14:37

Các phiên bản Toyota Vios đời 2021 có giá bán cao hơn trước và đắt hơn đáng kể so với những mẫu sedan hạng B khác.

Là dòng ôtô bán chạy nhất tại Việt Nam trong nhiều năm liền, các phiên bản Toyota Vios 2021 vừa ra mắt với khách hàng trong nước. Bên cạnh các nâng cấp về thiết kế, trang bị và sự xuất hiện của phiên bản thể thao GR-S, mức giá của Vios facelift là điểm nhận được nhiều sự chú ý, khi mẫu sedan hạng B của Toyota nay trở thành cái tên đắt nhất phân khúc.

Cụ thể, Toyota Việt Nam duy trì các tùy chọn của Vios tương tự đời trước là E MT (3 hoặc 7 túi khí), E CVT (3 hoặc 7 túi khí) và G CVT với giá bán dao động 478-581 triệu đồng.

Các model này khi trình làng cách đây một năm có giá đề xuất 470-570 triệu đồng. Trong khi đó phiên bản thể thao Toyota Vios GR-S mới có giá 630 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng cần chi thêm 8 triệu đồng nếu muốn chọn màu ngoại thất trắng ngọc trai.

Hiện tại, các đối thủ chính của Toyota Vios đều có giá bán dưới 600 triệu đồng. Hyundai Accent có giá 426,1-542,1 triệu đồng, Honda City có giá 529-599 triệu đồng hay Mazda2 Sedan được niêm yết ở mức 479-599 triệu đồng.

Nâng cấp không đáng kể

Thế hệ Toyota Vios thứ 2 có mặt tại Việt Nam từ năm 2014. Đến năm 2016, Vios được hãng xe Nhật Bản nâng cấp động cơ thành loại 1.5L Dual VVT-i và duy trì đến nay trên các phiên bản 2021.

Lần thay đổi thiết kế nội/ngoại thất và bổ sung trang bị tiện nghi, an toàn đáng kể nhất là đợt nâng cấp giữa đời năm 2018. Đầu năm 2020, Vios được cập nhật thêm vài tính năng như kiểm soát hành trình, cảm biến đỗ xe, camera lùi trong khi thiết kế và giá bán giữ nguyên.

Toyota Vios 2021 anh 2

Đối với các phiên bản facelift 2021 vừa trình làng, Toyota Việt Nam cũng áp dụng cách nâng cấp “bình mới rượu cũ” với một vài trang bị mới trên từng model.

Chẳng hạn như bản E MT có thêm cảm biến lùi, bản E CVT cập nhật đèn chờ dẫn đường và cảm biến bật/tắt đèn tự động, bản G CVT trang bị đèn LED và tự động khóa cửa theo tốc độ, đèn hậu LED là trang bị tiêu chuẩn hay chức năng đèn báo phanh khẩn cấp trên Vios GR-S, G CVT và E CVT.

Đặt cạnh Hyundai Accent, Honda City hay Mazda2 Sedan, lượng trang bị của Toyota Vios 2021 không quá vượt trội, thậm chí có nhiều điểm thua thiệt nếu so sánh trực tiếp ở cùng tầm tiền.

Chẳng hạn, Toyota Vios chỉ trang bị tiêu chuẩn mâm xe 15 inch so với mâm 16 inch của đối thủ, không có chức năng khởi động từ xa, không có gương chống chói tự động, màn hình cảm ứng nhỏ hơn loại 8 inch của Accent và City, thiếu hốc gió điều hòa ở hàng ghế sau, không có gói an toàn thông minh như Mazda2, không có tùy chọn chế độ lái tiết kiệm…

Toyota Vios 2021 anh 3
Danh sách trang bị của Toyota Vios 2021 không quá nổi bật so với đối thủ.

Điểm nổi bật được duy trì ở Toyota Vios nằm là danh sách an toàn bị động với 7 túi khí (thêm túi khí đầu gối người lái) trong khi các đối thủ chỉ có tối đa 6 túi khí. Mẫu xe của Toyota còn được trang bị ghế có cấu trúc giảm chấn thương cổ, cột tay lái và bàn đạp phanh tự đổ khi va chạm.

Về thiết kế, các phiên bản Vios E và G chủ yếu được tinh chỉnh diện mạo ở phần đầu xe giống với mẫu hatchback Toyota Yaris. Còn lại, phần đuôi và khoang lái không có sự thay đổi nào so với đời xe trước.

Phiên bản thể thao kén khách

Mẫu Toyota Vios 2021 được đánh giá có thiết kế và danh sách tính năng nổi bật nhất là GR-S. Tuy nhiên, phiên bản này lại có giá bán cao hơn đáng kể so với phần còn lại của nhóm sedan hạng B và tương đương các mẫu xe hạng C như Kia Cerato 1.6 (544-639 triệu đồng) hay Hyundai Elantra 1.6 (580-655 triệu đồng).

Đối thủ chính của Toyota Vios GR-S là bản RS của Honda City 2021. Các điểm chung giữa Toyota Vios GR-S và Honda City RS có thể kể đến bộ bodykit thể thao ở ngoại thất, cabin có ghế ngồi bọc da lộn và trang trí chỉ đỏ, vô-lăng tích hợp lẫy chuyển số, bảng đồng hồ trang trí thể thao…

Toyota Vios 2021 anh 4
Toyota Vios GR-S là mẫu xe đắt nhất phân khúc sedan hạng B. Ảnh: TMV.

Điểm nhấn chính trong vận hành của Vios GR-S là hộp số vô cấp CVT có chế độ giả lập 10 cấp số, nhỉnh hơn 7 cấp giả lập của City. Tuy vậy, động cơ 1.5L của Vios GR-S giống hệt các phiên bản E và G nên có thông số kém hơn đối thủ, 106 mã lực so với 119 mã lực của Honda City.

Có thể xem Vios GR-S là mẫu xe làm hình ảnh của Toyota Việt Nam. Mẫu xe này nhắm vào nhóm nhỏ khách hàng muốn một mẫu sedan hạng B khác biệt, được trang bị chính hãng các phụ kiện thể thao. Trong khi đó, các model Vios E và G tiếp tục đóng vai trò chính để cạnh tranh về doanh số.

Chuyên gia ôtô Nguyễn Sơn nhận định việc mẫu sedan hạng B 2 năm liền được nâng cấp cho thấy Toyota Việt Nam đang nỗ lực để duy trì vị thế cho Vios, trong bối cảnh các phân khúc khác như SUV hay MPV đã đánh mất thị phần vào tay đối thủ.

Mức tăng 8-11 triệu đồng của các phiên bản Toyota Vios E và G ít nhiều có thể ảnh hưởng đến sức cạnh tranh trước Hyundai Accent hay Honda City. Tuy nhiên, Vios vẫn có vị thế vững chắc ở thị trường ôtô Việt Nam khi đáp ứng được nhu cầu sử dụng xe hơi cơ bản của đại đa số người dùng. Ưu điểm về tính bền bỉ, chi phí sử dụng hợp lý và giá trị thanh khoản tốt của Vios cũng đã được kiểm chứng trong nhiều năm.

Trong tháng 1/2021, doanh của Vios (1.345 xe) có kém hơn Accent (1.799 xe) và City (1.579 xe). Tuy nhiên, đây là thời điểm khách hàng chờ đợi Toyota Việt Nam ra mắt Vios phiên bản mới.

Còn trong năm 2020, Toyota Vios có doanh số hơn 30.00 xe, bỏ xa 2 mẫu xe Hàn Quốc xếp sau là Hyundai Accent (20.776 xe) và Kia Soluto (8.334 xe). Có thời điểm, Vios cán mốc 3.000 xe.

iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement