Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Total từ bỏ dự án trị giá 4,8 tỷ USD ở Iran vì lệnh trừng phạt của Mỹ

Sản phẩm mới

21/08/2018 10:49

Total, một tập đoàn năng lượng khổng lồ của Pháp, vừa tuyên bố rút khỏi dự án khí đốt trị giá 4,8 tỷ USD ở Iran.

Dự án khí đốt trị giá 4,8 tỷ USD này vừa mới được Total ký với Iran vào năm ngoái. Tuy nhiên, công ty này buộc phải rút lui sau khi Mỹ đe dọa sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với bất kỳ doanh nghiệp nào bị phát hiện có quan hệ thương mại với Iran.

Total từ bỏ dự án trị giá 4,8 tỷ USD ở Iran vì lệnh trừng phạt của Mỹ.
Total từ bỏ dự án trị giá 4,8 tỷ USD ở Iran vì lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tập đoàn Total là một trong ba công ty năng lượng lớn được phép đầu tư vào South Pars (bao gồm Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) và Petropars của Iran), mỏ khí tự nhiên lớn nhất thế giới được chia sẻ bởi Iran và Qatar do có công nghệ hiện đại.

Tuy nhiên, sau khi tuyên bố từ bỏ thỏa thuận hạt nhân được chính quyền tiền nhiệm ký vào năm 2015, Tổng thống Mỹ D. Trump cho biết sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran và chia làm 2 giai đoạn, vào tháng 8 và tháng 11 năm nay.

Trong đợt thứ hai, Mỹ sẽ nhắm vào dầu khí, một trong những lĩnh vực kinh tế quan trọng nhất của Iran. Theo đó, bất kỳ doanh nghiệp nào bị phát hiện quan hệ kinh doanh với Iran đều có thể phải đối mặt với những trừng phạt nghiêm khắc của Mỹ. Total đã thông báo cho chính quyền Iran về việc rút khỏi hợp đồng này.

Trong một thông báo khác, Total cho biết cùng với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) và Petropars của Iran, tập đoàn này đã đầu tư khoảng 1 tỷ USD cho 1 bản hợp đồng 20 năm được ký vào tháng 7/2017. Cho đến thời điểm hiện tại, tập đoàn này đã tiêu tốn khoảng 40 triệu USD.

Total cũng thừa nhận rằng tập đoàn này sẽ chịu thiệt hại lớn nếu bị Mỹ trừng phạt, bởi họ có khoảng 10 tỷ USD vốn nằm ở Mỹ, trong khi các ngân hàng Mỹ tham gia vào 90% hoạt động tài chính của họ.

Trước sức ép từ các lệnh trừng phạt của Mỹ, các nhà sản xuất ô tô như PSA, Renault và Daimler cũng đã công bố kế hoạch đình chỉ hoặc chấm dứt đầu tư vào Iran. Ngoài các hãng ô tô ra, nằm trong danh sánh này còn có Ngân hàng Deutsche Bahn và Công ty viễn thông Deutsche Telekom của Đức.

MINH MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement