Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tổng thống Trump xác nhận rời Nhà Trắng, sẽ 'chuyển giao có trật tự' cho chính quyền mới

Kinh tế thế giới

07/01/2021 17:01

Sau khi Quốc hội xác nhận ông Biden chiến thắng, Tổng thống Trump thông báo không công nhận kết quả bầu cử, nhưng sẽ chuyển giao có trật tự cho chính quyền mới vào ngày 20/1.

Ngày 7/1, lần đầu tiên Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức xác nhận ông sẽ rời Nhà Trắng vào ngày 20/1 tới, đồng thời cam kết chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm Joe Biden trong trật tự.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Trump cho biết ông không hề hài lòng với kết quả cuộc bầu cử vừa qua, nhưng tiến trình chuyển giao quyền lực sẽ diễn ra vào ngày 20/1. Ông Trump khẳng định sẽ tiếp tục đấu tranh để đảm bảo rằng, công tác kiểm phiếu được thực hiện một cách công bằng và hợp lệ, theo TTXVN.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc vận động ở bang Georgia hôm 4/1. Ảnh: AFP.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc vận động ở bang Georgia hôm 4/1. Ảnh: AFP.

"Tôi hoàn toàn không đồng ý với kết quả của cuộc bầu cử, và sự thật đứng về phía tôi, nhưng sẽ có một sự chuyển giao có trật tự vào ngày 20/1", Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết trong tuyên bố rạng sáng 7/1 (giờ 7/1 giờ Hà Nội) thông qua tài khoản Twitter của trợ lý Nhà Trắng Dan Scavino. Tài khoản Twitter và Facebook của Trump hiện bị khóa, không thể đăng bài.

"Tôi luôn nói rằng chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc chiến để đảm bảo rằng, chỉ những lá phiếu hợp pháp mới được tính. Dù điều này thể hiện sự kết thúc của nhiệm kỳ đầu vĩ đại nhất trong lịch sử tổng thống, nhưng đó chỉ là sự khởi đầu cuộc chiến của chúng tôi trong việc Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại", Trump cho biết thêm.

Tuyên bố được đưa ra sau khi quốc hội Mỹ chứng nhận Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 11. Phó tổng thống Mỹ Mike Pence, với cương vị Chủ tịch Thượng viện chủ trì phiên họp chung của quốc hội, xác nhận Biden giành được 306 phiếu đại cử tri, Trump nhận được 232 phiếu đại cử tri, theo VnExpress. 

Như vậy, ông Joe Biden và bà Kamala Harris sẽ trở thành Tổng thống và Phó Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ. Chiến thắng của Biden được chứng nhận sau khi nỗ lực "lật kèo" của Tổng thống Trump và các đồng minh ở 5 bang chiến trường đều "chết yểu" hoặc bị lưỡng viện bác bỏ với đa số phiếu.

Ngay trước khi Quốc hội Mỹ xác nhận ông Biden giành chiến thắng, một cuộc bạo loạn đã xảy ra ngay tại Điện Capitol, khi những người ủng hộ Tổng thống Trump xô xát với lực lượng an ninh để đột nhập vào trụ sở Quốc hội Mỹ phá phách.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement