Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tổng thống Trump và 5 vấn đề liên quan trong ngày 17/11

Kinh tế thế giới

17/11/2020 10:17

Biden cảnh báo 'nhiều người chết' nếu Trump không giao quyền lực, Cố vấn Nhà Trắng ngầm thừa nhận thất bại của Trump trong khi người ủng hộ ông Trump rút đơn kiện kết quả bầu cử ở 4 bang.

Cố vấn Nhà Trắng ngầm thừa nhận thất bại của Trump

Tại Diễn đàn An ninh Toàn cầu diễn ra trực tuyến hôm 16/11, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien cam kết chuyển đổi suôn sẻ sang chính quyền mới, động thái gần như thừa nhận thất bại của Tổng thống Trump.

Cố vấn O'Brien dự một hội nghị ở Sao Paulo, Brazil, hồi tháng 10. Ảnh: Reuters.
Cố vấn O'Brien dự một hội nghị ở Sao Paulo, Brazil, hồi tháng 10. Ảnh: Reuters.

O'Brien, người điều phối vấn đề an ninh quốc gia tại Nhà Trắng, cho rằng Mỹ đã có "quá trình chuyển giao hòa bình, thành công ngay cả trong những giai đoạn gây tranh cãi nhất". Ông cũng nói rằng Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris "có những người rất chuyên nghiệp" đủ sức tiếp quản, theo VnExpress.

"Họ xứng đáng có thời gian để tham gia và thực hiện các chính sách của họ. Chúng tôi có thể có những bất đồng về chính sách", O'Brien nói, thêm rằng ông sẽ giữ im lặng sau lễ nhậm chức của tân tổng thống.

O'Brien, luật sư lâu năm của đảng Cộng hòa, và từng xử lý các vấn đề về con tin, dường như cũng thừa nhận kết quả bầu cử, khi ông nói về những nỗ lực để giải cứu Austin Tice, phóng viên ảnh người Mỹ mất tích ở Syria. 

Truyền thông xướng tên Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3/11, khi giành được 306 phiếu đại cử tri, so với 232 phiếu của Trump. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ từ chối chuyển giao quyền lực và liên tục khẳng định xảy ra gian lận cử tri diện rộng, song chưa đưa ra bằng chứng.

Trong khi Biden chuẩn bị tiếp quản vào ngày 20/1 bất kể Trump có thừa nhận thất bại hay không, Cơ quan Quản lý Dịch vụ công đã từ chối chứng nhận Biden là người chiến thắng, cũng như từ chối bàn giao báo cáo tình báo và nguồn lực cho quá trình chuyển đổi.

Biden cảnh báo 'nhiều người chết' nếu Trump không giao quyền lực

Tổng thống đắc cử Biden cảnh báo nhiều người sẽ chết nếu Tổng thống Trump ngăn quá trình chuyển giao quyền lực, đặc biệt về kế hoạch phân phối vaccine.

Tổng thống đắc cử Biden trả lời phóng viên tại Wilmington, bang Delaware, hôm 16/11. Ảnh: AFP.
Tổng thống đắc cử Biden trả lời phóng viên tại Wilmington, bang Delaware, hôm 16/11. Ảnh: AFP.

"Thêm nhiều người có thể chết nếu chúng tôi không phối hợp. Làm thế nào để hơn 300 triệu người Mỹ được tiêm chủng? Đó là việc vô cùng quan trọng cần phải làm", Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden trả lời phóng viên tại Wilmington, bang Delaware hôm 16/11, khi được hỏi về mối đe dọa lớn nhất từ việc Tổng thống Donald Trump từ chối chuyển giao quyền lực suôn sẻ.

Bình luận của Biden được đưa ra cùng ngày công ty công nghệ sinh học Moderna thông báo vaccine thử nghiệm của họ đạt hiệu quả 94,5%. Biden cho biết bản thân ông sẽ dùng loại vaccine này hoặc loại do Pfizer phát triển, nếu các chuyên gia như tiến sĩ Anthony Fauci tuyên bố chúng an toàn.

"Tôi sẽ không ngần ngại tiêm vaccine nếu tiến sĩ Fauci và Moderna hoặc Pfizer, những người đã chịu trách nhiệm cực kỳ lớn, kết luận rằng nó an toàn", Biden nói. "Lý do duy nhất mọi người đặt câu hỏi về vaccine bây giờ là do Donald Trump".

Một số chuyên gia, gồm các cựu quan chức chính quyền Trump, cảnh báo việc tổng thống sắp mãn nhiệm từ chối hợp tác trong quá trình chuyển đổi và thách thức kết quả bầu cử tại tòa án có thể gây hậu quả nghiêm trọng, khi Mỹ đang phải vật lộn với mức tăng đột biến ca mắc COVID-19.

Nước này hiện ghi nhận hơn 11,5 triệu ca nhiễm và hơn 252.000 ca tử vong, là vùng dịch lớn nhất thế giới.

Georgia phát hiện hơn 2.500 phiếu chưa được kiểm

Cuộc kiểm phiếu lại ở bang Georgia phát hiện 2.508 phiếu bầu chưa được tính, trong đó hơn 1.600 phiếu bầu cho Trump.

Các nhân viên kiểm lại phiếu bầu bằng tay ở hạt Gwinnett, bang Georgia, hôm 16/11. Ảnh: AJC.
Các nhân viên kiểm lại phiếu bầu bằng tay ở hạt Gwinnett, bang Georgia, hôm 16/11. Ảnh: AJC.

Các phiếu bầu chưa được kiểm đếm này được phát hiện tại hạt Floyd, khi giới chức bang Geogia tiến hành kiểm phiếu lại bằng tay. Trong số phiếu bị sót này, 1.643 phiếu bầu cho Tổng thống Donald Trump, 865 phiếu bầu cho Joe Biden.

Chênh lệch gần 800 phiếu bầu này giúp Trump thu hẹp khoảng cách với Biden ở Georgia, nhưng vẫn sẽ không làm thay đổi kết quả chung cuộc, do ứng viên đảng Dân chủ đang dẫn trước ở bang này với cách biệt khoảng 14.000 phiếu.

Sự cố bỏ sót phiếu bầu này xảy ra do giới chức bầu cử hạt Floyd quên tải dữ liệu phiếu bầu từ thẻ nhớ của một máy scan phiếu, Gabriel Sterling, quản lý hệ thống bỏ phiếu của bang, cho biết. Ông gọi đây là "một sai lầm đáng kinh ngạc", và cho rằng chủ tịch ban bầu cử hạt Floyd nên từ chức.

Các lá phiếu bị bỏ sót này là những phiếu bầu sớm trực tiếp tại Tòa nhà Chính quyền hạt Floyd. Hơn một nửa trong số 5.000 phiếu in ra được cho vào máy scan quang học nhưng không được ghi lại, chủ tịch đảng Cộng hòa tại hạt Floyd, ông Luke Martin, cho hay hôm 16/11.

Trump có thể mất 7,9 triệu USD nếu muốn Wisconsin kiểm phiếu lại

Giới chức bang Wisconsin nói sẽ tốn khoảng 7,9 triệu USD để kiểm phiếu lại, chiến dịch của Trump sẽ phải trả số tiền này nếu đưa ra yêu cầu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng hôm 13/11. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng hôm 13/11. Ảnh: Reuters.

Người đứng đầu Ủy ban Bầu cử Wisconsin Meagan Wolfe hôm 16/11 cho biết thư ký ở các hạt đã ước tính chi phí để kiểm lại 3,2 triệu phiếu bầu trên toàn bang.

Theo Edison Research, Tổng thống đắc cử Joe Biden giành chiến thắng ở bang chiến trường Wisconsin trong cuộc bầu cử ngày 3/11 khi dẫn trước Tổng thống Donald Trump 0,7 điểm phần trăm, tương đương khoảng 20.000 phiếu bầu trong 99% số phiếu được kiểm. Theo luật bang, vì tỷ lệ thắng của Biden nằm trong khoảng 0,25-1% nên Trump có quyền yêu cầu kiểm phiếu lại, nhưng phải trả chi phí thực hiện quá trình này.

"Chúng tôi chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào thể hiện sẽ có hay không việc kiểm phiếu lại", Wolfe cho hay.

Theo bà Wolfe, con số 7,9 triệu USD "cao hơn đáng kể" so với chi phí thực tế của việc kiểm phiếu lại năm 2016, vì bao gồm thêm kinh phí sử dụng những không gian lớn hơn để duy trì giãn cách xã hội trong đại dịch COVID-19, cũng như bảo đảm an ninh cho những không gian đó và lượng lớn phiếu bầu vắng mặt.

"Nhóm pháp lý tiếp tục xem xét các vấn đề bất thường ở Wisconsin và đang để ngỏ tất cả lựa chọn pháp lý, gồm kiểm phiếu lại và kiểm tra sổ sách", Jenna Ellis, cố vấn pháp lý chiến dịch tranh cử của Trump, cho biết khi được hỏi liệu họ có tiếp tục kiến nghị kiểm phiếu lại hay không.

Người ủng hộ ông Trump rút đơn kiện kết quả bầu cử ở 4 bang

Cử tri ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút lại đơn kiện ở 4 bang sau nỗ lực nhằm đảo ngược chiến thắng của ứng viên Dân chủ Joe Biden.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP

Theo CBS, các cử tri ủng hộ ông Trump đã rút đơn kiện tại tòa án ở bang Georgia, Wisconsin, Michigan và Pennsylvania vào sáng 16/11. Những người ủng hộ ông Trump thừa nhận, họ rút đơn kiện vì chưa tìm thấy bằng chứng gian lận, và tin rằng các báo cáo sau này của chuyên gia có thể sẽ chỉ ra.

"Bằng chứng sẽ sớm được công bố khi các tài liệu chính thức liên quan được hoàn thiện", những người ủng hộ ông Trump cho biết. Tất cả 4 vụ kiện trên đều có sự hậu thuẫn của công ty luật James Bopp Jr. ở Michigan và Pennsylvania.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh chiến dịch của Tổng thống Trump hoặc từ bỏ hoặc thu hẹp quy mô một số vụ kiện gian lận bầu cử ở một số địa phương.

Tổng thống Trump đến nay vẫn chưa công nhận kết quả bầu cử, cáo buộc đảng Dân chủ "đánh cắp" cuộc bầu cử bằng gian lận bỏ phiếu và kiểm phiếu. Tuy nhiên, giới chức bầu cử và nhiều thẩm phán đã bác bỏ cáo buộc này và cho rằng không có bằng chứng nào cho thấy gian lận bầu cử.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement