Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tòa án hủy biện pháp khẩn cấp tạm thời, Thuduc House sẽ bị truy thu 400 tỷ đồng thuế?

Doanh nghiệp

26/02/2021 20:24

TAND TP.HCM ngày 26/2 đã ra quyết định huỷ bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời, để thi hành liên quan đến việc Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức bị truy thu gần 400 tỷ tiền thuế GTGT.

Sau ý kiến của Tổng cục Thuế, TAND TP.HCM hôm nay đã ra quyết định hủy bỏ các quyết định đã ban hành ngày 6/1/2021, về áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời tạm đình chỉ thi hành đối với các quyết định của Cục trưởng Cục thuế TP.HCM, trong việc Công ty Cổ phần phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) bị truy thu thuế.

Quyết định hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời của Tòa án Nhân dân TP.HCM có hiệu lực thi hành ngay ngày 26/2.

thuduc.png

Tòa án Nhân dân TP.HCM cho rằng với các tài liệu chứng cứ và tình tiết có liên quan đến vụ việc, biện pháp khẩn cấp tạm thời mà Tòa đã áp dụng trước đó không còn thuộc trường hợp khẩn cấp, không còn căn cứ tiếp tục duy trì biện pháp này với vụ việc.

Tòa cũng đưa ra thời hạn khiếu nại của đương sự (tức Thuduc House) là 3 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định.

Như vậy, Thuduc House có thể bị cơ quan thuế TP.HCM truy thu ngay gần 400 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng (GTGT).

Trước đó, qua công tác đấu tranh, thanh tra, Cục Thuế TP.HCM xác định Thu Duc House và Công ty CP Thương mại Sài Gòn Tây Nam, có hành vi chiếm đoạt tiền hoàn thuế.

Cục Thuế TP.HCM đã ban hành các quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, truy thu và tính tiền chậm nộp, với Thuduc House hơn 396 tỷ đồng.

Ngày 11/1, Cục Thuế TP.HCM nhận được quyết định của Tòa án Nhân dân TP.HCM, về việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, tạm đình chỉ thi hành quyết định truy thu thuế nói trên, do vậy Cục thuế TP.HCM không thực hiện được việc truy thu thuế.

Ngày 24/2, Cục thuế TP.HCM đã ban hành công văn gửi Chánh án TAND TP.HCM, đồng thời báo cáo với Tổng cục Thuế, UBND TP.HCM, để xử lý, truy thu ngay số tiền gần 400 tỷ đồng của Thuduc House.

Theo Cục Thuế TP.HCM, trong giai đoạn 2017-2019, Thuduc House đã lập 501 tờ khai xuất khẩu linh kiện điện tử (chủ yếu xuất xứ từ Trung Quốc, Malaysia, Hàn Quốc, Hong Kong…) với giá trị gần 5.286 tỷ đồng, và được hoàn tiền thuế gần 400 tỷ.

Tuy nhiên, qua điều tra xác minh, các cơ quan chức năng đã xác định phần lớn doanh nghiệp bán hàng cho Thuduc House đều không có tại địa chỉ đăng ký, thường xuyên thay đổi thông tin về địa chỉ trụ sở chính, thông tin về chủ doanh nghiệp, người đại diện pháp luật…

media-cungcau-vn_tdh-0009.jpg
Giá cổ phiếu TDH giảm mạnh ở thời điểm có thông tin về vụ truy thu thuế GTGT.

Theo xác minh từ Hải quan Hong Kong, 3 lô hàng của Thuduc House không được nhập khẩu. Hải quan Campuchia cũng chỉ ra 2 công ty nhập khẩu hàng của Thuduc House không có dữ liệu nhập khẩu tại cơ quan thuế nước này.

Đến ngày 31/12/2020, Tổng cục Hải quan có báo cáo gửi Bộ Tài chính để nêu hàng loạt vi phạm pháp luật của hơn 70 doanh nghiệp, trong đó có Thuduc House.

Liên quan đến vụ việc, 20 đối tượng bị bắt giữ cùng khoảng 200 con dấu của các tổ chức trong và ngoài nước, trong đó có một số con dấu nghi làm giả, bị thu giữ.

Thuduc House nói gì?

Ngày 30/12, Thuduc House thông báo nhận  2 quyết định của Cục thuế TP.HCM, về việc áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính kỳ hoàn thuế GTGT. Quyết định thứ nhất là thời kỳ thanh tra từ tháng 1-6/2019, với số tiền đã hoàn thuế đề nghị thu hồi là hơn 221,6 tỷ đồng. Cùng với đó là gần 38 tỷ đồng tiền chậm nộp.

Quyết định thứ 2 (QĐ 5439) cũng cùng nội dung về áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính kỳ hoàn thuế GTGT thời kỳ thanh tra từ 2017-2018, với số tiền đã hoàn thuế đề nghị thu hồi là 109,85 tỷ đồng cùng hơn 27 tỷ đồng tiền chậm nộp. 

Tổng số tiền hoàn thuế GTGT bị thu hồi tvà tiền phạt chậm nộp với 2 quyết định này là hơn 396,35 tỷ đồng. 

media-cungcau-vn_aster-garden-towers-1359.jpg
Thuduc House là doanh nghiệp bất động sản lâu năm tại TP.HCM. Ảnh TDH

Trong văn bản phúc đáp, Thuduc House cho rằng đã thực hiện đầy đủ các yêu cầu của thanh tra và ngành thuế. Bên cạnh đó, là doanh nghiệp niêm yết uy tín, có liên doanh liên kết với đối tác trong và ngoài nước, công ty không thực hiện những hoạt động kinh doanh sai quy định.

Tiếp đó, ngày 8/1, Thuduc House tiếp tục có văn bản về kết luận của Cục thuế TP.HCM, cũng như quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời buộc thu hồi số tiền thuế GTGT đã hoàn, tiền phạt nộp chậm...

Lãnh đạo Thuduc House khẳng định không đồng ý với nội dung kết luận thanh tra của Cục thuế TP.HCM. Việc ban hành Kết luận của Cục thuế đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp. "Công ty đang tiến hành các thủ tục khiếu nại, khởi kiện để làm sáng tỏ các vấn đề liên quan", ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh, Phó Tổng giám đốc doanh nghiệp này cho biết.

Thuduc House thành lập năm 1990 và cổ phần hóa năm 2000. Đây là một trong những nhà phát triển bất động sản lâu năm, đã phát triển khoảng 50 dự án gồm nhiều phân khúc đô thị, chung cư, trung tâm thương mại, resort, khách sạn... tại TP.HCM và nhiều tỉnh thành. 

Doanh nghiệp này cũng liên doanh với tập đoàn Daewon đến từ Hàn Quốc, các đối tác trong nước để phát triển nhiều loại hình kinh doanh bất động sản.

Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho biết tháng 11/2012, Thuduc House thành lập công ty con, là Công ty Cổ phần Thuduc House Wood Trading, mã số thuế (MST) 0312516784. Đồng thời mua các mặt hàng linh kiện điện tử từ công ty này để xuất khẩu.

Thuduc House Wood Trading chỉ ký hợp đồng mua linh kiện điện tử từ Công ty TNHH An Lành Phát (MST: 0314846682). Hàng hóa bán cho Công ty Cổ phần Thuduc House Wood Trading được Công ty TNHH An Lành Phát mua từ 4 công ty trong nước.

Hàng mua được xuất khẩu cho các đối tác nước ngoài, không trải qua bất kỳ công đoạn sản xuất nào.

Sau khi hoàn tất thủ tục xuất khẩu, Thuduc House làm thủ tục hoàn thuế GTGT tại Cục Thuế TP.HCM. 

Q.HUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement