Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tìm kiếm cơ hội trong khủng hoảng Corona

Chính sách - Hạ tầng

13/02/2020 14:42

Việt Nam vừa trải qua một kỳ nghỉ Tết dài ngày thì phải hứng chịu nhiều tổn thất do dịch viêm phổi nCoV gây ra. Hầu như mọi hoạt động đều đình trệ, từ giáo dục, sản xuất đến dịch vụ đều chung số phận đìu hiu chờ cho đại dịch được xử lý triệt để. Tuy vậy, trong cơn khủng hoảng đó, vẫn còn cơ hội sáng sủa cho nhiều ngành nghề.

Nhiều ngành bị tê liệt do coronavirus

“Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Fullerton 2020” lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, một sự kiện được giới lãnh đạo doanh nghiệp và doanh nhân mong chờ nhất, lẽ ra sẽ được tổ chức tại TPHCM vào ngày 29/2/2020 tới đây buộc phải dời ngày sự kiện mặc cho công tác chuẩn bị cho sự kiện quy mô quốc tế này đã bước vào giai đoạn cuối.

Theo công ty EloQ Communications, đơn vị truyền thông cho hội nghị tại Việt Nam: “Vì dịch viêm phổi đang trong tình trạng bùng phát nên mọi hoạt động liên quan đến sự kiện này buộc phải tạm dừng và chúng tôi cũng không thể biết được khi nào hội nghĩ sẽ diễn ra”.

Tìm kiếm cơ hội trong khủng hoảng Corona

Đều đặn mỗi tháng, Học viện Quản lý Phát triển Singapore (MDIS) đều gửi ra thông cáo báo chí để cập nhật hoạt động của nhà trường cho báo giới Việt Nam thì nay đã phải tạm dừng. Người phụ trách truyền thông của nhà trường cho EloQ Communications biết, vì dịch viêm phổi do virus corona gây ra nên MDIS buộc phải tạm hoãn tất cả hoạt động của mình trong khuôn viên trường học.

Khi dịch coronavirus trở thành vấn nạn toàn cầu thì có rất nhiều ngành nghề và doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Ảnh hưởng dễ thấy nhất đó là việc hạn chế du lịch, đóng cửa biên giới với Trung Quốc, và ở nhiều nước khác nhau.

Tiến sĩ Clāra Ly-Le, Giám đốc điều hành EloQ Communications chia sẻ: “Mỹ dự tính sẽ thất thoát 10 tỉ đô la Mỹ vì thiếu khách du lịch Trung Quốc. Và Việt Nam cũng ước tính bị giảm 30-40% lượng khách du lịch từ Trung Quốc đến. Nhưng đây chỉ là bề nổi của tảng băng. Có rất nhiều quốc gia hạn chế đến Việt Nam cũng như nhiều nước châu Á khác bởi có liên quan đến đại dịch corona. Từ vấn đề của du lịch sẽ ảnh hưởng đến vấn đề của những ngành nghề khác.”

Theo TS Clāra Ly-Le, những hoạt động thương mại mang tính chất nước ngoài, những sự kiện có liên quan đến khách nước ngoài đều có thể bị hoãn lại hoặc hủy vì tâm lý e ngại có nên đến quốc gia có khả năng lây nhiễm corona cao hơn hay không.

Bà nhấn mạnh: “Đối với những doanh nghiệp trong nước cũng chịu ảnh hưởng khi gây ảnh hưởng tâm lý đến người lao động, gây trở ngại đến năng suất làm việc. Trong lúc này, ngành PR (quan hệ công chúng) cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ vì rất nhiều khách hàng ở giai đoạn hiện tại hạn chế những hoạt động PR và tổ chức sự kiện đến mức tối đa bởi đây là thời điểm nhạy cảm cho tất cả các nhãn hàng. Bất cứ thông điệp nào đưa ra nếu mang tính “lễ hội” quá thì sẽ không phù hợp với hoàn cảnh hiện tại hoặc nếu thông tin nhạy cảm ở thời điểm này cũng sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp của họ. Phần khác, khi những doanh nghiệp nước ngoài hạn chế đến những thị trường khác, các hoạt động ký kết cũng sẽ bị giảm xuống cũng ảnh hưởng đến ngành PR”.

Truyền thông tìm thấy cơ hội trong đại dịch

“Tuy nhiên trong cái rủi, cũng có những cơ hội”, TS Clāra Ly-Le bổ sung. Nhiều doanh nghiệp tận dụng thời điểm hiện tại để lăng xê cho doanh nghiệp tạo ra những thông tin tích cực cho khách hàng của mình. Một số ví dụ có thể kể đến như nhiều công ty dùng truyền thông nội bộ, hoạt động đối nội để tạo ra danh tiếng và đánh giá tốt hơn cho chính mình.

Cụ thể là hãng điện tử Apple vào 29/1 vừa qua phát đi thông báo sẽ tiến hành kiểm tra nhiệt độ mỗi ngày cho các nhân viên của họ. Đây được xem là động thái trân trọng nhân viên, quan tâm đến sức khỏe nhân viên. Từ đó tạo ra những hình ảnh tích cực cho công ty Apple. Ngoài ra, các tập đoàn khác như Amazon, Facebook ra thông báo hạn chế nhân viên đi du lịch đến Trung Quốc và có những biện pháp đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân viên.

TS Clāra Ly-Le nói thêm: “Bên cạnh đó, những doanh nghiệp như Alibaba có những hoạt động từ thiện, CSR, quyên góp tiền cho công tác nghiên cứu, chữa bệnh cho bệnh nhân corona. Do đại dịch corona đã nằm trong tâm thức của nhiều người và dẫn đầu các kết quả tìm kiếm thông tin, tin tức ở thời điểm hiện tại, nếu những doanh nghiệp đưa hoạt động của mình theo dòng sự kiện này thì sẽ được quan tâm hơn những thời điểm bình thường”.

TS Clāra Ly-Le kết luận: “Ở thời điểm nhạy cảm hiện tại, bất cứ thông tin nào dù tốt hay xấu, một doanh nghiệp sẽ được hay bị khuếch đại rất nhiều lần bởi người dân sẽ theo dõi sâu sát những tin tức liên quan đến sự kiện virus corona. Cho nên nếu doanh nghiệp lựa chọn tạo dựng cơ hội cho mình trong thời điểm này cũng cần áp dụng những nguyên tắc chính trong PR đó là ‘Nội dung là Vua’ và ‘Tính trung thực cũng là Vua’”.

Tham khảo thêm các bài viết của EloQ tại https://blog.eloqasia.com/category/vi/

VI AN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement