Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tiêu xuất khẩu vẫn ùn ứ tại các cảng phía nam

Giá cả hàng hóa

17/09/2021 07:31

Thị trường tiêu trong nước hôm nay ghi nhận không có nhiều biến động. Giá tiêu tại các vùng trồng tiêu trọng điểm Tây nguyên và Đông Nam bộ dao động 76.000 - 80.000 đồng/kg.

Cụ thể giá tiêu hôm nay tại Bà Rịa - Vũng Tàu cao nhất ở ngưỡng 80.000 đồng/kg, thấp nhất 76.000 đồng/kg tại Đồng Nai.

Giá tiêu tại Đắk Nông (Gia Nghĩa) và Đắk Lắk (Ea H'leo), dao động trong mức 78.000 đồng/kg.

Giá tiêu tại Gia Lai, ở ngưỡng 77.000đồng/kg, Giá tiêu tại Bình Phước 79.000 đồng/kg.

Giá tiêu thế giới giao dịch phiên gần nhất tại sàn Kochi, Ấn Độ ở mức 41.300 rupee/tạ. 

2109080758-photo(1).jpg

Sáng nay giá tiêu trong nước giữ nguyên so với cùng thời điểm hôm qua. Thị trường trong nước đang giai đoạn bình ổn.

Xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam trong 1-2 tháng tới được nhận định tiếp tục có nhiều hạn chế do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Trong đó tình trạng ùn ứ tại các cảng biển phía Nam cùng giá cước tàu biển vẫn ở mức cao sẽ là trở ngại đối với xuất khẩu hạt tiêu.

Giá hạt tiêu cũng được nhận định khó có thể tăng mạnh do nguồn cung cải thiện khi Indonesia, Malaysia và Brazil đang trong vụ thu hoạch.

Thị trường hồ tiêu có trở lại sôi động hay không, xuất khẩu có được cải thiện hay không hiện đang phụ thuộc rất lớn vào hiệu quả công tác phòng chống dịch COVID-19 tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Tuy nhiên tốc độ nới lỏng và công tác phòng chống dịch chưa được như kỳ vọng của giới doanh nghiệp, doanh nhân. Về kịch bản giá tiêu các chuyên gia nhận định xu thế tăng là bền vững.

Trong tuần trước, trong một hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm gia vị và hương liệu Việt Nam 2021, do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức, các ý kiến đều đồng tình rằng ngành nông nghiệp và công nghiệp sản xuất gia vị và hương liệu của Việt Nam đang trải qua giai đoạn chuyển đổi ấn tượng, đưa Việt Nam trở thành nguồn cung gia vị và hương liệu quan trọng cho thị trường thế giới. Trong số các loại gia vị của Việt Nam, hạt tiêu đã rất nổi tiếng trên thị trường thế giới và chiếm tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu cao nhất.

Đánh giá về nhận định trên, ông Lê Đức Huy - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2 tháng 9 (Đắk Lắk) cho biết, so với 10 năm trước, chất lượng hồ tiêu của Việt Nam đã được cải tiến nhiều.

Không chỉ tiêu đen, đến nay, Việt Nam còn sản xuất ra sản phẩm tiêu xanh, đỏ, trắng, tiêu ngâm dấm… rất phong phú. Đây cũng là nguyên nhân hồ tiêu chinh phục được nhiều thị trường.

Việt Nam đang duy trì diện tích hồ tiêu 130.000 ha với sản lượng 180.000 tấn/năm, chiến sản lượng 40% thế giới. Đến nay, hạt tiêu Việt Nam đã có mặt tại 110 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Khối lượng hạt tiêu xuất khẩu hiện chiếm 60% hạt tiêu xuất khẩu trên thế giới. Năm 2020, mặc dù dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất khẩu nhưng xuất khẩu hồ tiêu vẫn ổn định, sản lượng đạt 285.000 tấn, giá tăng dần.

Giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu của Việt Nam trong tháng 8/2021 đã đạt 3.736 USD/tấn. Đây là mức giá cao nhất của hạt tiêu xuất khẩu từ tháng 1/2018. Mức giá này đã tăng 3,4% so với tháng 7/2021 và tăng mạnh 49,4% so với tháng 8 năm ngoái.

Hiện nay, ngành hồ tiêu đang nỗ lực tìm hướng phát triển bền vững bằng cách khuyến khích sản xuất theo hướng hữu cơ. Nguồn cung dồi dào, chất lượng khiến Việt Nam còn là địa điểm lý tưởng để cả doanh nghiệp trong nước và nước ngoài mở nhà máy chế biến sâu gia vị, trong đó có hồ tiêu.

Thực tế, đã có doanh nghiệp nước ngoài thực hiện được việc này, hiệu quả đạt được rất tốt, vừa nâng cao giá trị cho doanh nghiệp, vừa nâng cao vị thế thương hiệu hồ tiêu Việt Nam.

HẢI MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement