Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tiền kỹ thuật số của Trung Quốc có thể thách thức Bitcoin và USD?

Giá cả hàng hóa

02/06/2020 13:02

Người dân Trung Quốc không xa lạ gì với thanh toán kỹ thuật số, bất cứ điều gì, từ đi lại, mua sắm... ở Thượng Hải hoặc Bắc Kinh họ có thể thanh toán với ứng dụng điện thoại thông minh Alipay hoặc WeChat Pay dễ dàng hơn so với việc mang theo một túi tiền mặt.

Chính phủ Trung Quốc đã chính thức bắt đầu một chương trình thử nghiệm cho phiên bản kỹ thuật của loại tiền tệ này với khả năng thử nghiệm trên diện rộng tại Olympic mùa đông ở Bắc Kinh năm 2022. Một số nhà quan sát cho rằng đồng nhân dân tệ ảo có thể tăng cường sức mạnh của chính phủ đối với hệ thống tài chính của đất nước và một ngày nào đó thậm chí có thể thay đổi cán cân toàn cầu về ảnh hưởng kinh tế.

Hầu hết tiền được hoán đổi xung quanh điện tử chỉ là tín dụng và ghi nợ trong tài khoản tại các ngân hàng khác nhau. Tiền kỹ thuật số của Trung Quốc được thiết kế để trở thành phiên bản điện tử của tiền giấy hoặc tiền xu: nó chỉ lưu hành trong ví kỹ thuật số trên điện thoại thông minh, thay vì ví thực tế. Giá trị của nó sẽ được hỗ trợ bởi nhà nước. Nhưng tiền ảo sẽ nhanh hơn và dễ sử dụng hơn loại tiền giấy và cũng cung cấp cho chính quyền Trung Quốc một mức độ kiểm soát tốt hơn với tiền thật.

Hồi tháng 4, Trung Quốc đã bắt đầu thí điểm tiền tệ kỹ thuật số mới ở bốn thành phố lớn, trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phát hành tiền ảo từ chính ngân hàng trung ương.

Động thái này đã được Trung Quốc chuẩn bị suốt một thời gian dài và những thành phố sẽ đóng vai trò “ném đá dò đường” là Thâm Quyến, Tô Châu, Thành Đô và tân khu Hùng An ở phía nam Bắc Kinh, nơi dự kiến tổ chức Olympic mùa đông 2022, với mỗi nơi được phân công phân nhiệm riêng.

Ảnh: Bloomberg.
Ảnh: Bloomberg.

Một điều mà các nhà chức trách cho rằng phải cẩn thận vì tiền kỹ thuật số giao dịch song song với các hình thức tiền khác, chẳng hạn như tiền gửi ngân hàng. Các ngân hàng cần những khoản tiền gửi đó để gia hạn như tín dụng cho người vay. Hệ thống này cũng có khả năng cạnh tranh với hai gã khổng lồ công nghệ thành công nhất của Trung Quốc là Alibaba và Tencent, tương ứng với Alipay và WeChat.

Đó có thể là một phần ở thời điểm hiện tại. Thanh toán cho tiêu dùng bằng ứng dụng di động của các công ty công nghệ lớn chiếm 16% tổng sản phẩm quốc nội ở Trung Quốc, so với chưa đến 1% ở các nhà hoạch định chính sách của Hoa Kỳ và Vương quốc Anh đã bày tỏ một số lo ngại về quá nhiều hệ thống tài chính của nước này nằm trong tay một vài công ty.

"Các công ty công nghệ lớn mang đến cho chúng ta rất nhiều thách thức và rủi ro tài chính," Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC), Yi Gang cho biết trong một hội nghị năm ngoái.

Trong khi đó, sự gia tăng của các loại tiền điện tử độc lập như Bitcoin và Ether, đã tạo ra nguy cơ một loạt các hoạt động kinh tế khổng lồ sẽ xảy ra ngoài tầm nhìn của các nhà hoạch định chính sách. 

Trung Quốc, trong những năm gần đây đã không cho các hoạt động đào tiền ảo, bao gồm đào Bitcoin, cùng hơn 450 hoạt động khác và cho rằng những hoạt động này là thiếu an toàn, gây lãng phí tài nguyên hoặc ô nhiễm môi trường.

Andrew Polk, đồng sáng lập và người đứng đầu nghiên cứu kinh tế tại Trivium China, một nhà tư vấn có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết, "Trung Quốc bắt đầu nghiên cứu phát hành đơn vị kỹ thuật số của riêng mình từ năm 2014 bởi chính chính quyền nước này có quá nhiều được mất phải tính toán trong đầu tư cho tiền kỹ thuật số, nhìn rộng hơn là ngụ ý địa chính trị sâu sắc."

"Các động thái của Trung Quốc đã gây ra mối lo ngại cũng như mối đe dọa mới đối với sự thống trị tài chính của Mỹ." Aditi Kumar và Eric Rosenbach của Trường Harvard Kennedy đã lập luận rằng phiên bản kỹ thuật số của đồng Nhân dân tệ cuối cùng có thể cho phép Iran và những quốc gia khác dễ dàng trốn tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ, đó có thể chuyển tiền kỹ thuật số qua biên giới mà không cần thông qua các hệ thống thanh toán quốc tế dựa trên đồng USD.

Ảnh: Fintech News.
Ảnh: Fintech News.

Không phải ai cũng lo lắng như vậy. Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson đã viết, "bất chấp kế hoạch của Trung Quốc, mối đe dọa đối với tình trạng của đồng USD vì đồng tiền ưa thích của thế giới là một vấn đề không nghiêm trọng. Ngay cả khi một đồng nhân dân tệ kỹ thuật số chứng tỏ tính lợi ích cao trên toàn thế giới, đồng USD vẫn được tin tưởng rộng rãi, và dầu cũng như các mặt hàng quan trọng khác vẫn được định giá trong đó."

Khi mệnh giá mới được đưa ra và chạy, các cá nhân sẽ có thể trao đổi nó bằng ví kỹ thuật số. Họ sẽ không cần phải có tài khoản ngân hàng. Điều đó có thể khiến 225 triệu người ở Trung Quốc không tiếp cận được với hệ thống ngân hàng. Ở khu vực nông thôn, phân phối điện tử và trao đổi tiền có thể giúp thúc đẩy sự phát triển và giảm gian lận bằng cách làm cho tiền mặt dễ theo dõi hơn.

Mục tiêu của Trung Quốc không phải là thanh toán thuận tiện hơn mà là thay thế tiền mặt, vì vậy nó có thể giữ sự gần gũi hơn với mọi người so với trước đây, đó là lý do Aaron Brown, một nhà đầu tư tiền điện tử viết cho Bloomberg Opinion.

Ngay cả khi tiền kỹ thuật số lưu hành trên toàn quốc, vẫn chưa rõ liệu nó có được phép lưu hành qua biên giới hay không. Có thể có sức hấp dẫn lớn đối với phương thức thanh toán quốc tế an toàn với chuyển khoản tức thời. Các giao dịch ngoại hối hiện có thể mất một hoặc hai ngày làm việc. "Một đồng nhân dân tệ kỹ thuật số phổ biến cũng có thể khuyến khích các quốc gia và người dân ở nước ngoài tham gia với công nghệ của Trung Quốc và cuối cùng là tiền tệ." Matthew Graham, giám đốc điều hành của Sino Global Capital, một nhà tư vấn về blockchain ở Bắc Kinh cho biết "rất có thể các quốc gia khác áp dụng khuôn khổ Trung Quốc, và sau đó, lợi thế đầu tiên biến thành hiệu ứng mạng mạnh mẽ," Matthew nói "công nghệ đằng sau nhiều loại tiền điện tử. Đây là kịch bản trường hợp tốt nhất cho Trung Quốc."

Đồng thời, Trung Quốc có thể sẽ cảnh giác với bất kỳ kẻ hở nào trong việc kiểm soát vốn của mình, nhằm mục đích giữ cho mọi người không thể đưa lượng tài sản ra khỏi đất nước. 

Các kiểm soát này đã được thắt chặt đáng kể sau khi đồng nhân dân tệ mất giá vào năm 2015. Da Hongfei, người sáng lập nền tảng blockchain Neo, cho biết ngân hàng trung ương có thể tách một phần tiền kỹ thuật số để sử dụng bên ngoài Trung Quốc, giống như phiên bản bên ngoài của đồng nhân dân tệ trong giao dịch tiền tệ.

Khi triển khai quốc gia bắt đầu, mọi thứ có thể sẽ thay đổi nhanh chóng. Hơn 80% người dùng điện thoại thông minh ở Trung Quốc thường xuyên trả tiền cho các giao dịch trên thiết bị của họ, tỷ lệ cao nhất trên thế giới, theo UBS Group AG. Và người tiêu dùng Trung Quốc đang háo hức chấp nhận công nghệ tài chính hấp dẫn mới. 

Yu’E Bao, quỹ thị trường tiền tệ (MMF) Trung Quốc do Ant Financial - một chi nhánh của Alibaba Group - vận hành đã trở nên rất phổ biến sau khi ra mắt năm 2013 đến nỗi nó đã ở một thời điểm là quỹ tiền lớn nhất thế giới. 

Tuy nhiên, nhà đầu tư dần rút khỏi quỹ khi các quy định hạn chế đưa ra năm 2017 có hiệu lực. Dòng vốn rời đi gia tăng bởi  lợi nhuận quỹ mang lại giảm và những sản phẩm cạnh tranh hơn về lợi suất. Liệu người tiêu dùng Trung Quốc có tin tưởng vào công nghệ tiền mới hay không cũng như sức mạnh đằng sau nó.

Theo Bloomberg

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement