Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thương vụ kỷ lục của Airbus và IndiGo

Doanh nghiệp

19/06/2023 23:09

Airbus đã công bố thỏa thuận mua 500 máy bay của Hãng hàng không Ấn Độ IndiGo vào ngày đầu tiên của Triển lãm Hàng không Paris hôm 19/6, khi nhu cầu mạnh mẽ về máy bay phản lực và tên lửa gây sự chú ý với các vấn đề về chuỗi cung ứng của ngành.

Thỏa thuận trị giá hàng tỷ USD cho các máy bay một lối đi đã xác nhận một báo cáo của Reuters vào đầu tháng này và làm lu mờ việc Air India mua tạm thời 470 máy bay phản lực Airbus và Boeing vào đầu năm nay.

Triển lãm hàng không lớn nhất thế giới, diễn ra xen kẽ với Farnborough ở Anh, lần đầu tiên diễn ra tại Le Bourget sau 4 năm kể từ khi đại dịch COVID-19.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bay tới khu triển lãm hàng không vũ trụ đông đúc bằng trực thăng và xem một màn trình diễn bay bao gồm sự phát triển máy bay phản lực mới nhất của Airbus, A321XLR, và lực lượng không quân bao gồm cả máy bay chiến đấu Rafale của Pháp.

Về mặt dân sự, các nhà sản xuất máy bay đã đến với kỳ vọng nhu cầu ngày càng tăng khi các hãng hàng không gấp rút nâng cao năng lực để đáp ứng nhu cầu và nhằm đạt được các mục tiêu của ngành về lượng khí thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Thương vụ kỷ lục của Airbus và IndiGo - Ảnh 1.

Mô hình của Hệ thống Không quân Chiến đấu Tương lai (SCAF), một loại máy bay châu Âu do Pháp, Đức và Tây Ban Nha phát triển được trưng bày trong Triển lãm Hàng không Quốc tế Paris lần thứ 54 tại Sân bay Le Bourget gần Paris, Pháp, ngày 19/6/2023. Ảnh: REUTERS

Nhưng họ cũng phải đối mặt với thách thức đáp ứng nhu cầu đó khi các nhà cung cấp phải vật lộn với chi phí gia tăng, thiếu linh kiện và khan hiếm lao động lành nghề sau đại dịch.

Các giám đốc điều hành trong ngành cho biết có tới 2.000 đơn đặt hàng máy bay phản lực trên toàn thế giới trong một thị trường máy bay thương mại đang hồi sinh, ngoài những đơn đặt hàng tạm thời đã được công bố, khi các hãng hàng không cố gắng lấp đầy khoảng trống do hoạt động giảm mạnh trong thời kỳ đại dịch.

Thỏa thuận của IndiGo nêu bật tầm quan trọng ngày càng tăng của Ấn Độ, thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới, phục vụ dân số lớn nhất, đối với các nhà sản xuất máy bay.

"Đây mới chỉ là khởi đầu, còn nhiều việc phải làm trong tương lai. Với sự phát triển của Ấn Độ và sự tăng trưởng của thị trường hàng không Ấn Độ... đây là thời điểm thích hợp để chúng tôi đặt đơn hàng này", Giám đốc điều hành IndiGo Pieter Elbers nói với một phóng viên. 

Tại một thị trường trọng điểm khác, Airbus cho biết hãng hàng không giá rẻ Saudi flynas đã xác nhận đơn đặt hàng 30 chiếc máy bay thân hẹp dòng A320neo của hãng, xác nhận một báo cáo của Bloomberg.

Phòng thủ

Triển lãm hàng không đang diễn ra dưới cái bóng của cuộc xung đột ở Ukraina, không có sự hiện diện của người Nga và phòng triển lãm trái ngược với sự kiện cuối cùng cách đây 4 năm.

Một số quan chức Ukraina và các công ty hàng không vũ trụ dự kiến sẽ có mặt tại triển lãm.

Về mặt quốc phòng, Bỉ cho biết họ sẽ đăng ký tham gia với tư cách là quan sát viên, người kế thừa tiềm năng của Rafale và Eurofighter đa quốc gia, dự án máy bay chiến đấu FCAS của Pháp-Đức-Tây Ban Nha, bất chấp sự khác biệt giữa các đối tác công nghiệp về việc có nên mở rộng dự án hay không.

Thales của Pháp cũng đã công bố một hợp đồng từ Indonesia cho 13 radar giám sát đường không tầm xa.

Airbus có thể sẽ xác nhận hợp đồng 9 chiếc A220 nữa với Qantas như hãng hàng không đã thông báo trong năm nay.

Các nguồn tin trong ngành cho biết hôm Chủ nhật rằng, nhà sản xuất máy bay này cũng sắp đạt được một đơn đặt hàng lớn tiềm năng cho các máy bay phản lực thân hẹp từ hãng hàng không giá rẻ Viva Aerobus của Mexico.

Họ cho biết số lượng máy bay đang được thảo luận là hơn 100 chiếc, mặc dù đến hôm 19/6, một số nguồn tin cho biết con số trong thỏa thuận cuối cùng có thể đạt gần 60.

Hãng hàng không Mexico từ lâu đã trở thành chiến trường khốc liệt giữa Boeing và Airbus.

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement