Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thương mại điện tử xuyên biên giới của Nhật Bản bùng nổ nhờ đồng yên giảm mạnh

Vàng - Ngoại tệ

27/10/2022 10:56

Thương mại điện tử xuyên biên giới của Nhật Bản đang bùng nổ trở lại, với nhiều công ty nhỏ gia thị trường để tận dụng sự sụt giảm mạnh của đồng yên và những tiến bộ trong công nghệ thông tin, giúp giao tiếp với người mua và xử lý thủ tục giấy tờ hải quan dễ dàng hơn.

Mỹ và Trung Quốc là những thị trường tiêu thụ sản phẩm Nhật Bản lớn nhất. Theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, doanh số bán hàng trực tuyến sang Trung Quốc đạt 2,13 nghìn tỷ yên (14,37 tỷ USD) vào năm 2021, tăng 10% so với năm trước, trong khi doanh số bán hàng sang Mỹ tăng 26% lên 1,22 nghìn tỷ yên. 

Tổng số gộp lại gần bằng 10% tổng kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản sang hai nước trong cùng năm, mặc dù các giao dịch trực tuyến dưới 200.000 yên không được loại trừ khỏi số liệu thống kê.

Doanh số bán hàng nói chung cũng đang tăng lên. Chỉ số bán hàng tính theo đồng yên trong 6 tháng đầu năm 2022 tăng 80% so với cùng kỳ năm 2020 và tăng 3,7 lần so với năm năm trước đó, dẫn đầu bởi các đơn đặt hàng từ Đông Nam Á, châu Âu và Bắc Mỹ, theo Beenos, nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới hàng đầu của Nhật Bản. Công ty Tokyo giúp hơn 3.000 doanh nghiệp bán hàng hóa ra nước ngoài.

Thương mại điện tử xuyên biên giới của Nhật Bản bùng nổ nhờ đồng yên giảm mạnh - Ảnh 1.

Theo ông Shota Naoi, chủ tịch Beenos, nhu cầu mạnh mẽ đối với tã giấy Nhật Bản và các mặt hàng hàng ngày khác đã tạo ra sự bùng nổ trong thương mại điện tử xuyên biên giới vào khoảng năm 2015. Nhưng thời điểm này doanh số bán hàng đang được dẫn đầu bởi các mặt hàng xa xỉ, bao gồm phụ kiện và đồng hồ.

Nhờ đồng yên giảm giá mạnh, các sản phẩm của Nhật Bản hiện rẻ hơn ở nước ngoài. Mặc dù lạm phát đang diễn ra, chi tiêu trung bình của mỗi khách hàng cho hàng hóa Nhật Bản chỉ tăng 4% trong hai năm kể từ nửa đầu năm 2020 khi được chuyển đổi sang nội tệ bằng cách sử dụng tỷ giá hối đoái hiệu quả, Beenos lấy dữ liệu từ các đối tác kinh doanh của mình.

Theo Beenos, khoảng 26% người tiêu dùng Mỹ mua hàng trực tuyến từ nước ngoài đã tăng chi tiêu cho các sản phẩm Nhật Bản.

Đồng yên trong thời gian ngắn đã giảm xuống mức 149 so với đồng USD vào ngày 17/10, đạt mức thấp nhất trong 32 năm.

Ông Kurenai, một nhà sản xuất rèm ở Osaka, đang có doanh số bán hàng nhanh chóng trên Amazon ở Mỹ. Đặc biệt, công ty đã nhận thấy nhu cầu mạnh mẽ đối với loại rèm cao cấp "một chiều" cho phép người dùng nhìn ra bên ngoài chứ không phải theo chiều ngược lại. Chủ tịch Kurenai Yoshiro Tsuda cho biết: "Đồng yên giảm giá giúp chúng tôi có lãi".

Bertrand, một nhà điều hành trang thương mại điện tử bán hộp cơm bento có trụ sở tại Kyoto, đã chứng kiến doanh thu hàng tháng tăng từ 20% đến 30% kể từ đầu năm, lên 12 triệu đến 13 triệu yên. Chủ tịch công ty Thomas Bertrand cho biết đồng yên yếu đã cho phép họ đổ nhiều tiền hơn vào tiếp thị và xây dựng hàng tồn kho.

Thương mại điện tử xuyên biên giới của Nhật Bản bùng nổ nhờ đồng yên giảm mạnh - Ảnh 2.

Các sản phẩm của Nhật Bản hiện đã rẻ hơn trên toàn thế giới do đồng yên giảm giá mạnh.

Những tiến bộ trong CNTT cũng đã giảm bớt trở ngại cho các công ty nhỏ hơn trong việc kinh doanh xuyên biên giới. Trước đây, nếu họ muốn bán hàng ở nước ngoài, họ phải đối mặt với sự phức tạp như dịch mô tả sản phẩm, giao tiếp với khách hàng, nộp hồ sơ giao hàng và hải quan. Nhưng bây giờ họ có thể sử dụng các dịch vụ được cung cấp bởi các nhà khai thác thương mại điện tử lớn và các đại lý hỗ trợ.

Một cuộc khảo sát của Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản cho thấy 48% các công ty nhỏ hơn đã bắt đầu hoặc đang xem xét thương mại điện tử xuyên biên giới, cao hơn khoảng 10 điểm phần trăm so với các công ty lớn.

Theo báo cáo thường niên về nền kinh tế Nhật Bản và tài chính công do Văn phòng Chính phủ công bố, năng suất có xu hướng được cải thiện khi các công ty bắt đầu xuất khẩu. Hideo Kumano, nhà kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Dai-ichi Life cho biết: "Thương mại điện tử xuyên biên giới mang đến cho các công ty nhỏ hơn cơ hội thay đổi cấu trúc và quản lý kinh doanh.

Nhật Bản đi sau các nước khác về thương mại điện tử. Một cuộc khảo sát của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế cho thấy chỉ có 22% các công ty nhỏ hơn ở Nhật Bản bán hàng hóa hoặc dịch vụ trực tuyến, thấp hơn mức trung bình toàn cầu là 31%. Điều đó có nghĩa là vẫn còn nhiều chỗ cho thương mại điện tử của Nhật Bản phát triển, mặc dù đồng yên rẻ hơn có thể không tồn tại mãi mãi.

(Nguồn: Nikkei)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement