Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thương lái Trung Quốc buôn yến sào Việt Nam: Mua 1.000 USD/kg, bán 10.000 USD/kg

Tiêu dùng thông minh

26/03/2019 23:24

Mua yến sào thô tại Việt Nam chỉ khoảng 1.000 USD/kg, thương lái đưa về Trung Quốc bán sỉ với giá 5.000 USD/kg, sau chế biến lên đến 10.000 USD/kg.

Tại Diễn đàn “Nâng cao chất lượng yến sào Việt Nam”, ông Lạc Nghĩa Ninh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Y dược vật chất Trung Quốc đánh giá, nguồn yến sào Việt Nam có chất lượng rất tốt nhờ có điều kiện tự nhiên ưu ái. Thế nhưng dù Trung Quốc đại lục chiếm 80% thị trường yến sào toàn cầu nhưng Việt Nam lại chưa xuất khẩu chính thức sang thị trường này.

Theo các doanh nghiệp yến sào Việt Nam, thực tế phần lớn yến sào xuất khẩu là từ Việt Nam sang Trung Quốc. Nhưng do không xuất được chính ngạch nên hầu hết qua bộ phận thương lái xuất tiểu ngạch.

Phần lớn thương lái Trung Quốc đến tận nhà yến của Việt Nam mua yến sào thô với giá phổ biến hiện nay khoảng 1.000 USD/kg (hơn 23 triệu đồng). Nhưng khi mang về Trung Quốc, sản phẩm này bán sỉ đã có giá 5.000 USD/kg và bán lẻ với giá lên đến 10.000 USD/kg (gấp 10 lần giá thu mua tại Việt Nam).

Ngành yến sào thất thoát hàng triệu USD mỗi năm từ việc xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc.
Ngành yến sào thất thoát hàng triệu USD mỗi năm từ việc xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc.

Ông Nguyễn Như Trường, Tổng giám đốc Công ty CP Yến sào Khang Long (TP.HCM) cho biết, đó chính là lý do khiến phần lớn lợi nhuận trong ngành yến sào nằm trong tay thương lái Trung Quốc. Giá yến sào tinh chế tại Việt Nam khoảng 50 triệu đồng/kg nhưng tại Trung Quốc họ có thể bán được giá 500 triệu đồng/kg.

Sự lãng phí này được các doanh nghiệp yến sào Việt Nam nhìn ra từ lâu, tuy nhiên do chưa thể xuất khẩu yến chính ngạch vào thị trường Trung Quốc nên phần lớn hoạt động thương mại sản phẩm này do thương lái Trung Quốc điều phối và hưởng lợi nhuận trong khi nhà yến thu về còn rất ít so với công sức bỏ ra.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho rằng, Bộ này đã có công văn đề nghị Hải quan Trung Quốc mở cửa chính thức cho mặt hàng này. Phía hải quan đã bắt đầu quy trình thẩm tra đánh giá rủi ro đối với tổ yến nhập khẩu và Việt Nam đang thực hiện theo yêu cầu phía bạn.

Quy trình này có 4 bước, Việt Nam đang thực hiện bước thứ 2. Ở bước thứ 3, phía Trung Quốc sẽ cử nhóm chuyên gia đến nước xuất khẩu để tiến hành khảo sát thực địa. Cuối cùng, 2 nước sẽ tiến hành ký nghị định thư xác nhận nội dung và hình thức của chứng thư.

Việt Nam có 42 tỉnh, thành đang phát triển nhà yến, nhiều nhất là Kiên Giang (925 nhà), ít nhất là Kon Tum (1 nhà) nhưng TP.HCM là nơi có sản lượng yến cao nhất cả nước (hơn 14 tấn), tiếp theo là Long An (9,6 tấn).

Tổ yến là sản phẩm có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao với lượng xuất khẩu hàng năm đạt 100-125 triệu USD. Theo tính toán của các doanh nghiệp, trong tương lai, nếu có thể xuất khẩu chính ngạch yến sào sang Trung Quốc thì giá trị thu về rất lớn, có thể lên đến hàng tỉ USD dựa trên sản lượng yến sào hiện nay đạt khoảng 100 tấn/năm và khả năng tăng mạnh trong thời gian tới.

TỪ MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement